Du lịch
Người Việt đứng top đầu châu Á – Thái Bình Dương về sở thích du lịch xem biểu diễn
Huy Nguyen - 22/12/2023 10:38
Sự trở lại của làn sóng du lịch và nhu cầu xem các buổi biểu diễn âm nhạc trực tiếp sau đại dịch Covid 19 có thể là cơ hội lớn cho ngành du lịch Việt Nam.

Sự trở lại của làn sóng du lịch xem biểu diễn

Trong 12 tháng vừa qua, người tiêu dùng Việt Nam xếp thứ hai khu vực châu Á – Thái Bình Dương (41%) về tần suất tham dự hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở cả trong và ngoài nước. Dẫn đầu hoạt động này là Ấn Độ (45%) và thứ 3 là Indonesia (40%).

Thông tin có trong Báo cáo Green Shoots Radar mới được công bố của Visa, công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới.

Đáng chú ý là có tới 40% người tiêu dùng Việt du lịch nước ngoài cho mục đích này. Điểm đến hàng đầu của người Việt là Thái Lan và Hàn Quốc.

Nhu cầu du lịch trong và ngoài nước để tham dự trực tiếp các buổi biểu diễn âm nhạc được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2024. Đây là 1 trong 3 xu hướng tiêu dùng nổi bật trong năm 2024, theo Báo cáo của VISA.

Báo cáo cho rằng, giai đoạn hậu đại dịch đánh dấu làn sóng quay trở lại của các chương trình biểu diễn trực tiếp, kéo theo lượng khách du lịch kết hợp tham dự sự kiện gia tăng nhanh chóng.

Xu hướng này dự kiến tiếp tục giữ vững trong năm 2024 với tour diễn quốc tế của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Coldplay hay Taylor Swift. Các buổi trình diễn âm nhạc trực tiếp này được ghi nhận sẽ trở thành loại hình sự kiện phổ biến nhất, theo sau đó là chương trình ca nhạc/kịch nghệ và sự kiện thể thao.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: “Sự trở lại của làn sóng du lịch và các buổi biểu diễn âm nhạc trực tiếp báo hiệu xu hướng vô cùng khả quan”.  

Việt Nam vừa chứng kiến những buổi concert cháy vé của các nhóm nhạc nổi tiếng thế giới. Gần đây nhất là sự kiện Maroon 5 biểu diễn tại Phú Quốc.

Người tiêu dùng Việt tăng tiết kiệm dù lạc quan về kinh tế trong nước

Xu hướng tiếp theo trong Báo cáo của VISA là người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ được tâm lý tích cực.

Cụ thể, nghiên cứu cho thấy cứ 10 người tiêu dùng ở châu Á – Thái Bình Dương thì có 4 người tin rằng, tình hình kinh tế trong nước sẽ cải thiện trong một năm tới đây.

Trong đó, 75% người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục duy trì tâm thế lạc quan với triển vọng kinh tế trong nước, cao hơn đáng kể so với người tiêu dùng tại Indonesia (64%) và Philippines (50%).

Gần một nửa (47%) người tiêu dùng được khảo sát trong khu vực cũng tin rằng hiện nay là thời điểm tốt nhất để mua sắm các vật dụng gia đình giá trị cao như nội thất, đồ gia dụng và thiết bị điện tử, số liệu này ở người tiêu dùng Việt Nam vượt cao hơn, đạt mức 59%.

Việc mua ô tô mới được xem như cột mốc trong chi tiêu cá nhân đang ngày càng quen thuộc ở hầu hết các thị trường trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhu cầu phổ biến này hiện được ghi nhận ở 16% người tiêu dùng Việt tham gia khảo sát. Đặc biệt, báo cáo cũng cho thấy ý định chi tiêu nhiều hơn trong năm 2024 tại khu vực, trong đó một nửa số người dùng (50%) châu Á – Thái Bình Dương dự kiến chi tiêu nhiều hơn và người tiêu dùng Việt Nam xếp hạng cao hơn (55%) so với trung bình khu vực.

Mặc dù có ý định chi tiêu nhiều hơn, phần lớn người tiêu dùng chia sẻ nguyện vọng sẽ trích khoản ngân sách lớn hơn cho mục đích tiết kiệm. Đây là xu hướng thứ ba.

Theo khảo sát, các khoản tiết kiệm chiếm từ 10% – 29% thu nhập cá nhân hàng tháng. Tại Việt Nam, 43% người dùng được hỏi kỳ vọng sẽ để dành nhiều khoản tích luỹ cá nhân hơn và tỷ lệ tiết kiệm cũng cao hơn mức trung bình trong khu vực (36%).

Tin liên quan
Tin khác