Đây là thông tin mới nhất về bối cảnh thanh toán tại Việt Nam được Visa nghiên cứu và công bố tại TP.HCM ngày 19/3.
Bên cạnh giao dịch tiền mặt vốn phổ biến, xu hướng chuyển đổi sang các phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Theo Visa, nghiên cứu cho thấy 56% người dùng Việt tham dự khảo sát đang ít mang theo tiền mặt hơn so với năm trước, thể hiện sự chủ động nắm bắt các công nghệ tài chính mới của người tiêu dùng.
Đặc biệt, người dùng trẻ gen X và gen Y hiện đóng vai trò như thế hệ tiên phong thúc đẩy đà tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt, với 89% người tham gia khảo sát đã tiếp cận thành công các phương thức thanh toán kỹ thuật số trong đời sống hàng ngày.
Đại diện Visa chia sẻ "Nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng 2023". |
Trong đó, Việt Nam góp mặt trong top đầu những thị trường Đông Nam Á đón nhận đông đảo lượt người dùng mới sử dụng ví điện tử như một phương thức thanh toán yêu thích, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tài chính số. Báo cáo cũng cho thấy cứ 5 người thì có ít nhất 4 người tiêu dùng Việt sử dụng ví điện tử thường xuyên, phần lớn là thế hệ người dùng gen X và nhóm tiêu dùng hạng sang.
Không những thế, thanh toán theo thời gian thực (Real-time payment, RTP) đang dần chiếm lĩnh được vị thế với độ phủ sóng đáng kể. Tại Việt Nam, ít nhất 2 trên 5 người tiêu dùng cho biết đã từng sử dụng giải pháp này, có thể kể đến các giao dịch xuyên biên giới, chuyển tiền giữa các cá nhân, thanh toán cho nhà bán hàng – đơn vị bán lẻ, và thanh toán hoá đơn.
Ngoài ra, mua trước trả sau (Buy now pay later, BNPL) đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt. Thẻ tín dụng, tuy ít được sử dụng để nạp tiền cho ví điện tử, nhưng đổi lại trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho thanh toán BNPL tại Việt Nam.
Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, đà tăng trưởng của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt qua mã QR và ví điện tử có thể nhận thấy rõ ở các lĩnh vực như: Thực phẩm và ăn uống, bán lẻ và cửa hàng tiện lợi.
Bên cạnh đó, mua sắm tại cửa hàng cũng đang chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể khi nhiều đơn vị bán lẻ giờ đây tích cực ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để mang đến trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng, từ đó hướng tới thúc đẩy doanh thu.
Có thể thấy, làn sóng nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang mang đến vô vàn tiềm năng tăng trưởng và đổi mới, mở ra cơ hội cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt đang thay đổi từng ngày. Hướng tới tương lai giao dịch kỹ thuật số tiện lợi và an toàn cho cộng đồng.