Quốc tế
Nguồn cung nhiên liệu khu vực Đông Nam nước Mỹ đang "nguy kịch"
Lê Quân - 12/05/2021 14:37
Hàng loạt trạm xăng ở phía Đông Nam nước Mỹ, từ bang Florida đến bang Virginia bắt đầu cháy hàng và giá xăng tại các trạm bơm hôm 11/5 tiếp tục tăng.
Bồn chứa nhiên liệu tại Trạm vận chuyển Baltimore của công ty Colonial Pipeline, bang Maryland. Ảnh: AFP

Đây là hệ lụy từ vụ tấn công mạng nhằm vào mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu của công ty Colonial Pipeline, một hệ thống cung cấp gần một nửa nguồn cung nhiên liệu cho bờ Đông nước Mỹ.

Theo dự kiến của chính quyền Mỹ, hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của Colonial Pipeline sẽ hoạt động trở lại trong vài ngày tới, đồng thời chính quyền liên bang khuyến cáo các tài xế không nên quá nôn nóng đổ đầy bình xăng.

"Chúng tôi đề nghị mọi người không tích trữ (xăng dầu - BTV)", Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường", bà Jennifer Granholm khẳng định.

Mạng lưới đường ống của Colonial Pipeline đã ngừng hoạt động từ ngày 7/5 sau khi tin tặc tấn công bằng mã độc (ransomware) và hệ thống máy tính của công ty này và tống tiền để mở khóa trở lại.

Công ty Colonial Pipeline cho biết có những tiến triển trong nỗ lực kích hoạt lại hệ thống và hy vọng sẽ khởi động lại một phần đáng kể của mạng lưới đường ống vào cuối tuần này. Phía Colonial Pipeline cũng cho biết họ vừa tiếp nhận thêm 2 triệu thùng dầu từ các nhà máy lọc dầu để chuyển đi các nơi khi hệ thống hoạt động trở lại.

Vụ tấn công mạng nhằm vào Colonial Pipeline đã cảnh tỉnh giới chức Mỹ rằng cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này đứng trước nguy cơ bị tấn công mạng và đi kèm là những tổn hại nghiêm trọng.

Ở vùng đô thị Atlanta, 30% trạm xăng đã cạn hàng, theo công ty vận hành nền tảng giá nhiên liệu GasBuddy. Còn tại thành phố Raleigh, bang North Carolina, 31% trạm xăng không còn nhiên liệu trong ngày 11/5. Trong khi đó, Hiệp hội ô tô Mỹ cho biết giá xăng không chì tại Mỹ đạt mức trung bình 2,99 USD/gallon, mức cao nhất kể từ tháng 11/2014.

Để giải cơn khát xăng dầu, công ty Colonial Pipeline cho biết gần đây họ đã giao nhiên liệu đến một số nơi của Georgia, South Carolina, North Carolina, Maryland, và New Jersey.

Trong nỗ lực giảm bớt nỗi lo của người tiêu dùng, chính quyền bang Georgia đã hoãn đánh thuế bán hàng đối với khí đốt cho đến ngày 15/5, còn North Carolina tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Chính phủ liên bang cũng đã nới lỏng một số quy định để các nhà cung ứng nhiên liệu tiếp cận nguồn hàng dễ dàng hơn, bao gồm việc dỡ bỏ các quy định chống khói bụi theo mùa đối với xăng và cho phép các lái xe bồn làm việc thêm giờ.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho rằng nguồn cung xăng ở North Carolina, South Carolina, Tennessee, Georgia, và South Virginia - những nơi thường dựa vào nguồn cung từ Colonial Pipeline - đang bị "khủng hoảng" sau vụ tấn công mạng.

Nữ tài xế Caroline Richardson cho biết cô đã phải trả thêm 15 cent cho mỗi gallon so với hơn một tuần trước, khi đổ xăng tại một trạm xăng ở quận Sumter, South Carolina. "Một số người bạn của tôi đã quyết định không ra ngoài vào cuối tuần để tiết kiệm xăng", cô Richardson nói thêm.

Chính phủ Mỹ đã tiến hành những bước điều tra ban đầu vụ tấn công mạng nhằm vào Colonial Pipeline. Một cựu quan chức Mỹ và những nguồn thạo tin của Reuters cho biết nhóm tội phạm mạng chuyên nghiệp có tên "DarkSide" là đối tượng tình nghi của vụ tấn công.

DarkSide là một trong nhiều băng nhóm chuyên tấn công mạng bằng mã độc tống tiền nhưng lại tránh các mục tiêu ở các quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Các băng nhóm này tìm cách truy cập vào các mạng riêng rẽ, mã hóa các tệp tin bằng phần mềm, và sau đó đánh cắp dữ liệu. Các băng nhóm này thường yêu cầu trả tiền để giải mã các tệp dữ liệu và đòi thêm tiền để không công bố nội dung bị đánh cắp.

Trong vụ tấn công vào Colonial Pipeline, tin tặc đã lấy đi hơn 100 gigabyte dữ liệu. Nguồn tin của Reuters cho biết thêm, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và các cơ quan khác của chính phủ Mỹ đã làm việc với các công ty tư nhân để xử lý vụ việc. 

Colonial Pipeline có trụ sở tại bang Georgia và thuộc sở hữu tư nhân của 5 công ty, bao gồm: CDPQ Colonial Partners L.P.; IFM (US) Colonial Pipeline 2 LLC; KKR-Keats Pipeline Investors L.P.; Koch Capital Investments Company LLC; và Shell Midstream Operating LLC.

Tin liên quan
Tin khác