Y tế - Sức khỏe
Nguy cơ dịch xâm nhập rất lớn, không được chủ quan
D.Ngân - 16/04/2021 14:49
Trong bối cảnh dịch bệnh tại các nước láng giềng và trong khu vực còn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra dịch ở Việt Nam rất lớn.

Tiếp tục tiêm vắc-xin đúng kế hoạch, không để lãng phí do hết hạn

Về vấn đề an toàn tiêm vắc-xin Covid-19 góp phần phòng chống dịch, Bộ trưởng Y tế khẳng định, Việt Nam tiếp tục tiêm vắc-xin Covid-19 theo đúng kế hoạch.

Hiện nay chúng ta đã tiêm chủng cho hơn 73.000 người. Hệ thống giám sát của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia ghi nhận gần 33% người được tiêm xuất hiện phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm và hầu hết là phản ứng tại chỗ như đau, ngứa, nóng đỏ, có trường hợp bị sốt nhẹ. Tuy nhiên, những phản ứng này đều tự hết sau 1-2 ngày mà không cần phải điều trị, chăm sóc y tế. 

Có thể thấy mức độ phản ứng sau tiêm chủng của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều quốc gia khác. Đặc biệt, Việt Nam không có bất kỳ trường hợp nào bị huyết khối sau tiêm tại Việt Nam.

Về việc cung ứng vắc-xin Covid-19, theo ông Long, Việt Nam có thêm 811.000 liều vắc-xin của COVAX và đã phân bổ cho địa phương. Lô vắc-xin này có hạn sử dụng ngắn. Do đó, các tỉnh, thành phố cần triển khai tiêm chủng cho người dân theo chỉ đạo của Chính phủ trước ngày 15/5.

"Không được để bất cứ liều vắc-xin nào phải hủy do hết hạn sử dụng mà địa phương không tổ chức tiêm chủng. Địa phương nào không hoàn thành tiêm thì chúng tôi thu hồi vắc-xin", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Về công tác triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 tại các địa phương, bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hiện nay mới chỉ có 18 địa phương ban hành kế hoạch triển khai, huy động lực lượng địa phương bảo đảm tiến độ và an toàn tiêm chủng tiêm vắc-xin Covid-19. Còn lại 45 địa phương chưa ban hành kế hoạch. 

Bà Dương Thị Hồng đề nghị 45 UBND  tỉnh, thành phố nêu trên  sớm triển khai kế hoạch và có chỉ đạo sát sao bảo đảm tiến độ tiêm chủng và bố trí kinh phí triển khai.

Tại một số địa phương tiến độ tiêm chưa đạt mong muốn, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các địa phương liên tục triển khai, giám sát, hướng dẫn các tuyến triển khai tiêm vắc-xin cuốn chiếu, không làm gián đoạn giữa các đợt tiêm.

"Thời gian tới đây, số lượng vắc-xin đợt 2 nhiều hơn đợt 1 nên việc phối hợp giữa y tế dự phòng và hệ điều trị cần phải chặt chẽ, giám sát kịp thời sau tiêm chủng, xử trí sau tiêm chủng an toàn, tránh rủi ro đáng tiếc, đạt tỷ lệ tiêm chủng cao bền vững", bà Hồng nói. 

Do nguồn cung toàn cầu còn hạn chế, khi nhận vắc-xin hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, chúng ta phải chấp nhận vắc-xin có hạn sử dụng ngắn. “Do vậy việc triển khai tiêm vắc-xin cần khẩn trương, tăng khả năng điều phối giữa các tỉnh, huyện, xã, tránh tình trạng phải hủy vắc-xin”, lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay.

Nguy cơ dịch xâm nhập rất lớn, không được chủ quan

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong bối cảnh dịch bệnh tại các nước láng giềng và trong khu vực còn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra dịch ở Việt Nam rất lớn.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu không được để vắc-xin Covid-19 phải hủy do hết hạn sử dụng.

“Chúng ta tuyệt đối không chủ quan, lơ là và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế nhận định biên giới Tây Nam, Tây Nam Bộ là khu vực nóng. Vì vậy, Bộ Y tế sẽ thành lập đoàn công tác đến các địa phương này để kiểm tra việc phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tất cả địa phương, nhất là lực lượng biên phòng, phải giữ chặt khu vực biên giới.

Tuy nhiên, Việt Nam có đường biên giới dài, gần như không có ranh giới, việc đi lại từ nơi này đến nơi khác rất dễ dàng, không thể đảm bảo giữ chặt biên giới an toàn 100%.

"Chúng tôi mong muốn các địa phương có biên giới chung với Campuchia hết sức lưu ý trong giai đoạn này", ông Long lưu ý.

Bộ Y tế đề nghị địa phương khi phát hiện người nhập cảnh cần thông báo cho cơ quan chức năng để cách ly ngay. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

"Bài học bùng phát dịch Covid-19 từ Campuchia, Thái Lan cho thấy họ phát hiện ca bệnh trong cộng đồng từ khu vực đông người như quán bar, karaoke. Chúng ta phải tăng cường kiểm soát vấn đề này. Phát hiện ca nhiễm càng sớm bao nhiêu, dập dịch càng nhanh bấy nhiêu", Bộ trưởng Long nói.

Tin liên quan
Tin khác