CEO Nguyễn Thị Ngọc Huyền. |
Tạo cầu nối giữa nhà thuốc và công ty dược
Giữa tháng 9 vừa qua, tại Cuộc thi Khởi nghiệp dành cho người Việt toàn cầu - Vietchallenge 2019, vượt qua 400 dự án khởi nghiệp của người Việt trên toàn thế giới, Medlink - nền tảng kết nối nhà thuốc với công ty dược đã xuất sắc giành ngôi quán quân. Trước đó, Medlink cũng đã ghi dấu ấn với cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam và khu vực với giải Nhì tại Techfest 2018 và giải Nhất tại Techsauce Global Summit in Asia 2018.
Medlink giúp giảm tối đa chi phí cho các công ty, giúp các nhà thuốc tăng doanh thu với các sản phẩm thuốc OTC (thuốc không cần kê đơn từ bác sĩ) và thực phẩm chức năng, đồng thời, giúp người tiêu dùng tiếp cận được với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng nhất.
Ý tưởng về Medlink xuất hiện trong quá trình Ngọc Huyền làm việc tại một doanh nghiệp khởi nghiệp về y tế và dược. “Khi đó, tôi tìm hiểu và nhận thấy, mô hình phân phối sản phẩm của hầu hết công ty dược đều đang rất thủ công, chi phí triển khai phân phối cho nhà thuốc rất lớn”, Ngọc Huyền kể.
CEO Medlink ước tính, tại Việt Nam có khoảng 2.000 công ty dược. Chi phí mà các công ty này dành cho phân phối sản phẩm (vận chuyển, đội ngũ kinh doanh…) chiếm khoảng 35% lợi nhuận, tương đương 1,6 tỷ USD mỗi năm.
Trong khi đó, chỉ khoảng 30% nhà thuốc có dùng phần mềm quản lý kinh doanh, việc kiểm kho cũng như nhập hàng đều mất thời gian. Các nhà thuốc còn thiếu chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng và không có kênh bán hàng nào khác ngoài bán trực tiếp tại quầy.
“Từ đó, tôi mong muốn tạo ra giải pháp kết nối để giảm thiểu chi phí, tăng hiệu quả doanh thu cho thị trường dược và sáng lập Medlink vào năm 2018”, Ngọc Huyền chia sẻ.
Mục tiêu chiếm 30% thị phần trong nước và vươn ra khu vực
Sau một thời gian triển khai, hiện Medlink đã cộng tác với 20 hãng dược cùng 4.000 nhà thuốc trên cả nước và có nguồn doanh thu nhất định.
Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, CEO Medlink cho biết, Medlink đặt mục tiêu chiếm 30% thị trường dược trong nước vào năm 2020. Sau khi xây dựng được thị trường vững chắc ở Việt Nam, Medlink sẽ mở rộng ra khu vực Đông Nam Á.
Ngọc Huyền cũng tiết lộ, hiện tại, Medlink đang trong quá trình gọi vốn vòng tiếp theo. Ở vòng hạt giống trước đó, start-up này đã được các quỹ đầu tư của Singapore và Mỹ rót vốn.
“Tốc độ tăng trưởng đơn hàng giao dịch bình quân của Medlink hiện là 20%/tháng, nên cần có thêm nguồn lực hỗ trợ để có thể duy trì và phát triển. Do vậy, ở vòng tiếp theo, Công ty mong muốn được các quỹ đầu tư từ Singapore và trong nước rót vốn, hỗ trợ mở rộng thị trường. Rất nhiều quỹ đã tiếp cận, nhưng tôi kỳ vọng, VinaCapital sẽ đầu tư trong vòng tiếp theo”, Ngọc Huyền bày tỏ.
Có tài chính và nguồn lực hỗ trợ từ các nhà đầu tư, nhưng mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần thị trường dược đối với Medlink không đơn giản. Bởi theo Ngọc Huyền, sản phẩm về nền tảng công nghệ mới trên thị trường vừa là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức rất lớn. Hiện tại, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng, nhà thuốc và các công ty dược còn khá lạ lẫm với Medlink, vì vậy, Ngọc Huyền và đội ngũ cộng sự cần có thêm thời gian để làm quen với người dùng.
Tuy nhiên, CEO Medlink cho biết, hiện nay, Bộ Y tế đã có quy định bắt buộc các nhà thuốc sử dụng phần mềm kết nối nhằm quản lý việc kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, thống nhất dữ liệu dược với Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), nên những khó khăn của Medlink đã được giảm bớt phần nào.
“Ngoài ra, để ứng dụng đến gần hơn với người tiêu dùng và được sử dụng rộng rãi trong thị trường dược, Medlink đã xây dựng các kênh chia sẻ kiến thức, thông tin về y học, dược học để kết nối với người tiêu dùng và nhà thuốc. Cùng với các chia sẻ bổ ích về sức khỏe, y dược, Medlink đồng thời chia sẻ các thông tin về Công ty tới cộng đồng theo dõi kênh”, Ngọc Huyền nói.