Doanh nghiệp
Medlink giành giải vô địch Vietchallenge 2019
Hải Hà - 09/09/2019 17:46
Vượt qua 400 startup của người Việt trên toàn cầu, Medlink đã giành giải vô địch trong đêm chung kết cuộc thi Khởi nghiệp toàn cầu VietChallenge 2019 diễn ra mới đây tại Đại học Boston (Hoa Kỳ).
Medlink là ứng dụng được đánh giá là giúp các công ty dược và các nhà thuốc tối ưu hóa chi phí, gia tăng lợi nhuận thông qua kết nối nhận đơn hàng online, bỏ qua nhân sự hoặc đơn vị trung gian như cách mà các đơn vị đang vận hành.       

Đây cũng là startup từng đạt giải nhì tại cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2018.

Được đánh giá cao bởi ban giám khảo là các nhà đầu tư, chuyên gia hàng đầu Hoa Kỳ, mô hình kinh doanh của Medlink cung cấp nền tảng bao gồm website cho công ty dược và ứng dụng điện thoại cho các nhà thuốc, cho phép nhà thuốc nhận đơn hàng online từ các công ty dược mà không cần quảng cáo hay tốn bất kì chi phí nào. Từ Medlink, các nhà thuốc có thể nhận đơn hàng từ các nhà cung cấp và giao hàng giúp gia tăng doanh thu nhanh chóng. Các công ty dược cũng sẽ dễ dàng trong việc quản lý đơn đặt hàng, theo dõi tình trạng, giúp giảm chi phí và nhân lực, đồng thời chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

Ước tính, tại Việt Nam có khoảng 2.000 công ty dược. Chi phí mà các công ty dược chi cho việc phân phối sản phẩm, bao gồm chi phí vận chuyển và chi phí cho đội ngũ kinh doanh chiếm khoảng 35% lợi nhuận, tương đương 1,6 tỷ USD mỗi năm.

Điều đáng nói, việc ứng dụng công nghệ trong nhà thuốc cũng rất ít, chỉ khoảng 30% nhà thuốc có dùng phần mềm quản lý kinh doanh. Hiện, các nhà thuốc đang thiếu chủ động trong tìm kiếm khách hàng và không có kênh bán hàng nào khác ngoài bán trực tiếp ở quầy.

Do đó, giải pháp này được kỳ vọng có thể  kết nối giảm thiểu được các chi phí và tăng hiệu quả doanh thu cho thị trường dược.

Trong khi đó, giải nhì của cuộc thi thuộc về giải pháp VVN AI, cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo nhận diện hình ảnh, text... (OCR, eKYC)... ứng dụng trong tự động hoá quy trình giao dịch tại các cửa hàng, ngân hàng… nhằm tiết kiệm thời gian, tăng tính tiện ích và đảm bảo bảo mật chính xác, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Đây cũng được nhận định là giải pháp giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh số hiện nay. 

Các đội còn lại bao gồm Emmay, Tubudd, Smilee Vietnam, Oxtale, No Spilled Milk, TiMobile và Graam đồng hạng ba trong chương trình. 

Ngay tại lễ trao giải, Viettel cũng đã công bố, các giải pháp đoạt giải sẽ trở thành đối tác của Viettel để cùng cung cấp dịch vụ tới gần 100 triệu khách hàng của Viettel trên toàn cầu.

Là năm thứ 4 diễn ra cuộc thi, VietChallenge - cuộc thi khởi nghiệp đầu tiên dành cho người Việt trên khắp thế giới do Hội sinh viên Việt Nam tại Mỹ phát động, đã trở thành một trong những cuộc thi uy tín tạo cơ hội cho người trẻ khởi nghiệp được học hỏi và thiết lập mối quan hệ với các quỹ đầu tư uy tín cùng các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Liên quan tới việc tạo môi trường, cơ hội cho các startup Việt vươn ra quốc tế, kết nối toàn cầu cũng như học hỏi kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, từ 6/9, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ,  Trần Văn Tùng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam bắt đầu chương trình làm việc chuyên sâu với hàng loạt đối tác lớn tại Hoa Kỳ tại Boston và San Francisco nhằm chuẩn bị cho “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2019”, diễn ra lần đầu tiên vào ngày 13/09 tại Hero City (Silicon Valley) cùng 200 trí thức, chuyên gia, nhà đầu tư và các đại diện quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hai nước.

Trong chuyến công tác này, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cũng có kế hoạch ký kết hợp tác với nhiều đại diện quan trọng trong chương trình làm việc gồm Ai20x (trung tâm ươm tạo khởi nghiệp tại Hoa Kỳ), Pegasus Tech Venture (đơn vị tổ chức Startup World Cup) và Stripe Inc (công ty hỗ trợ startup mở rộng thị trường Hoa Kỳ). Một số đối tác khác về tài chính, thúc đẩy kinh doanh, xây dựng hệ sinh thái cũng tham gia chương trình làm việc như Tim Draper, Republic, 500 Startups, Founder Institute, ... , hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kết quả đáng chú ý cho khởi nghiệp Việt giai đoạn tới.

Tin liên quan
Tin khác