Dự án “Cánh rừng quê hương” và các hoạt động trồng cây của Quỹ Môi trường AEON đã đóng góp gần 110.000 cây xanh tại Việt Nam |
Thúc đẩy tiêu dùng bền vững
Với vai trò là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, AEON Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến hỗ trợ thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững.
Nhà bán lẻ Nhật Bản này đã triển khai Dự án ‘Giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần’ trên toàn hệ thống và đã đạt được những thành công đáng kể. Kể từ trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị đầu tiên khai trương năm 2014, 100% túi mua sắm của khu vực siêu thị và trung tâm bách hóa tổng hợp của AEON Việt Nam đều là túi phân hủy sinh học.
AEON Việt Nam cũng triển khai các sáng kiến như “Rent a bag” - dịch vụ cho khách hàng mượn túi môi trường khi mua sắm với giá chỉ 5.000 đồng/túi, tặng 1.000 đồng trên mỗi hóa đơn “xanh”, hay Greenline - quầy thanh toán ưu tiên cho những khách hàng hưởng ứng thói quen mua sắm và tiêu dùng bền vững.
Dự án trên đã và đang tích cực góp phần thúc đẩy việc thay đổi thói quen của nhân viên và khách hàng. Từ tháng 4/2020 đến tháng 11/2023, AEON Việt Nam ghi nhận giảm đến hơn 11 triệu túi phân hủy sinh học (tương đương hơn 3,6 triệu giao dịch) trên toàn hệ thống.
AEON Việt Nam cũng ngừng phân phối các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút nhựa, ly/tô/đĩa nhựa…, thay bằng các sản phẩm có công năng tương tự làm từ vật liệu thân thiện môi trường như giấy, bột gạo, bột bắp, bã mía… Bên cạnh đó, AEON Việt Nam còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường qua hoạt động trồng cây. Dự án ‘Cánh rừng quê hương’ và các hoạt động trồng cây của Quỹ Môi trường AEON được tổ chức từ năm 2009 đã đóng góp gần 110.000 cây xanh tại nhiều tỉnh, thành phố.
Trong năm 2021, AEON tổ chức thí điểm nhiều chương trình nhằm thúc đẩy giảm thiểu thức ăn thừa, tận dụng hiệu quả tài nguyên địa phương, như cung cấp thức ăn cho Thảo Cầm Viên, lắp đặt máy tái chế rác thải thực phẩm thành phân bón hữu cơ.
Xanh hóa hoạt động bán lẻ
Bên cạnh chuỗi hoạt động thúc đẩy tiêu dùng bền vững, AEON Việt Nam cũng rất thành công khi kết nối và truyền cảm hứng phát triển bền vững tới các đối tác. AEON Việt Nam đã thúc đẩy tiêu thụ nguồn sản phẩm địa phương, góp phần xanh hóa tiêu dùng, giảm tác động tiêu cực đến môi trường và mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, tươi ngon và giàu dinh dưỡng.
Ông Furusawa Yasuyuki Thành viên Ban giám đốc điều hành Tập đoàn AEON (Nhật Bản) phụ trách thị trường Việt Nam, kiêm Tổng giám đốc AEON Việt Nam
Trong 5 năm liên tiếp, AEON đã thành công trong việc hợp tác cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức Chương trình Kết nối cung - cầu và Triển lãm Hàng Việt. Hiện tại, hơn 80% sản phẩm tại AEON Việt Nam là hàng hóa nội địa ở đa số các nhóm mặt hàng và 90% đối với nhóm hàng nông sản và thực phẩm tươi sống.
Doanh nghiệp đã và đang triển khai nhiều hoạt động khác nhau nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tại thị trường Việt Nam. AEON Việt Nam cũng triển khai nhiều chương trình đào tạo thường niên giúp các nhà cung cấp trong nước nâng cao kiến thức và cập nhật quy định, tiêu chuẩn khi đưa hàng vào siêu thị với tỷ lệ 97% người tham dự phản hồi tích cực.
Nhà bán lẻ Nhật Bản cũng hợp tác với các nhà sản xuất trong nước nghiên cứu phát triển các sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng như TOPVALU, HÓME CÓORDY theo tiêu chuẩn của AEON, đảm bảo tiêu chí chất lượng, thân thiện với môi trường và đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng có giá cả hợp lý.
Thông qua những nỗ lực cụ thể, AEON Việt Nam đã thể hiện cam kết đồng hành dài hạn cùng Chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển xanh, xây dựng môi trường mua sắm bền vững, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ môi trường và đẩy mạnh các hoạt động - sản phẩm có sự tương thích với mục tiêu giảm phát thải nhà kính. Bằng cách này, AEON đã đóng góp tích cực vào thành công của Việt Nam trong hành trình tiến tới phát triển bền vững, phát triển xanh cho tương lai.