Chuyển động thị trường
Nhà đầu tư bất động sản tránh "xuống tiền" theo cảm xúc
Việt Dũng - 23/06/2022 08:39
Trong bối cảnh nguy cơ lạm phát tăng cao, bất động sản vẫn là lựa chọn của những người đang sở hữu dòng tiền lớn, cần tìm một bến đỗ an toàn.
Bất động sản vẫn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn do lo ngại về lạm phát

Bảo toàn vốn tốt

Sau một thời gian dài “nghe ngóng”, cuối tháng 5/2022, anh Phạm Văn An (37 tuổi, quê ở Bình Thuận) quyết định xuống tiền mua căn hộ tại một dự án ở tỉnh Bình Dương với giá 30 triệu đồng/m2. Theo anh An, sở dĩ anh chọn mua tại dự án này vì có vị trí khá đẹp, chỉ cách TP. Thủ Đức khoảng 5 phút di chuyển thông qua tuyến Quốc lộ 1K kết nối vào đường Phạm Văn Đồng, cũng như kết nối vào Bến xe Miền Đông mới chỉ trong ít phút.

Bên cạnh đó, khu căn hộ này có 3 mặt tiền là đường Bình Thung - tuyến đường nội đô kết nối vào trung tâm của TP. Dĩ An (Bình Dương) và cũng ngay mặt tiền cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, Vành đai 3… Đặc biệt, với chính sách chiết khấu khá cao (đến 9,82%), cùng ân hạn nợ gốc và hỗ trợ 100% lãi suất tới khi nhận nhà của chủ đầu tư, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoản tiền không nhỏ để trả bớt khoản vay, giảm áp lực trả nợ dài hạn. Chính sách này hoàn toàn tốt cho kế hoạch an cư.

Chia sẻ về việc đổ dòng tiền nhàn rỗi vào bất động sản trong thời điểm hiện nay, nhà đầu tư này vẫn tin vào tiềm năng thu lời trong dài hạn. “Với các yếu tố về vị trí, hạ tầng… giá nhà khu vực này chắc chắn sẽ tăng sau vài năm nữa”, anh An tin tưởng.

bất động sản vẫn là kênh đầu tư được ưa chuộng, bởi trong đầu tư, an toàn vốn là yêu cầu tối thượng. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên theo đám đông, mà phải nắm vững các quy luật thị trường.

Đánh giá về tiềm năng của các kênh đầu tư trong thời điểm hiện nay, giới chuyên gia có chung nhận định, khi lạm phát tăng cao, vàng sẽ là kênh nóng sốt hơn vì nhiều người có thể mua được. Nhưng xét về yếu tố dài hạn và an toàn thì bất động sản mới là lựa chọn của những cá nhân đang sở hữu dòng tiền lớn cần tìm một bến đỗ an tâm.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhìn nhận, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hàng đầu được giới đầu tư ưa chuộng, bởi trong đầu tư, an toàn vốn là chỉ tiêu tối thượng. Bên cạnh đó, sự khan hiếm nguồn cung sẽ tác động mạnh đến sự hồi phục của thị trường do nhu cầu của người mua vẫn rất lớn.

Kết quả cuộc khảo sát về danh mục đầu tư do Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (Dat Xanh Services) thực hiện mới đây cũng cho thấy, có đến 64% người được khảo sát lựa chọn bất động sản là loại tài sản ưu tiên đầu tư trong năm 2022; 14,7% người lựa chọn đầu tư vào chứng khoán; 7,3% người đầu tư vào tiền điện tử; 3,7% người gửi tiết kiệm và mua vàng. Các loại hình khác chiếm 1,8%.

Nhận xét về kết quả trên, bà Phạm Minh Anh, Giám đốc dịch vụ cho vay tài chính cá nhân, Ngân hàng TNHH MTV United Overseas Bank (Việt Nam) cho biết, nhìn từ góc độ ngân hàng, xu thế này đã phát triển mạnh từ nửa sau năm 2021 vì doanh số giải ngân của ngân hàng tăng lên rất mạnh do khách hàng có nhu cầu đầu tư vào bất động sản rất cao.

Ông Trần Ngọc Huy, Giám đốc công nghệ Công ty cổ phần iHouzz tiết lộ, trong quá trình Công ty triển khai nền tảng kinh doanh số cho các doanh nghiệp bất động sản thì ngay trong quá trình giãn cách xã hội họ vẫn có những giao dịch. Đến cuối năm 2021, lượng giao dịch bất động sản tăng lên đáng kể. Bất động sản vẫn là kênh được nhiều người chú ý đến.

“Các kênh khác như chứng khoán hay tiền điện tử cũng ghi nhận số lượng lớn nhà đầu tư, tuy nhiên kênh tiền điện tử là một kênh mới, vướng nhiều rào cản pháp lý nên chưa thể hoạt động mạnh trong năm 2022 được”, ông Huy nói thêm.

Tìm hiểu kỹ trước khi “xuống tiền”

Dù được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, nhưng trên thị trường đã có không ít nhà đầu tư gặp rủi ro, mất tiền chỉ vì chạy theo đám đông, đầu tư theo cảm xúc và nghe theo lời giới thiệu của môi giới mà không tìm hiểu kỹ thông tin trước khi “xuống tiền”. Hơn nữa, sau thời gian sôi động, thị trường bất động sản hiện nay đã bước vào giai đoạn mới. Vì vậy, để hiệu quả, người mua cần nắm được các quy tắc đầu tư.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc kinh doanh bất động sản, bà Trần Thùy Linh, Phó giám đốc Công ty Đức Linh Real cho hay, trước khi quyết định “xuống tiền” vào một dự án hay khu đất nào đó, nhà đầu tư cần xác định, sản phẩm trong khu vực đó còn lý do, động lực để tăng giá tiếp hay không?

Trong 2-3 năm qua, đa phần nhà đầu tư đều mua bất động sản theo thông tin quy hoạch, dự án, nhưng hiện nay, những thông tin đó bị các đội đầu cơ làm sóng, thổi giá, do đó nhà đầu tư cần tìm hiểu tại khu vực, vị trí đấy có tiếp tục được triển khai xây dựng hạ tầng không. Chỉ khi được triển khai, giá bất động sản mới có lý do tăng giá.

“Thị trường bất động sản đã qua giai đoạn sôi động nhất, thời gian nhà nhà đổ xô đi mua bất động sản để mong lãi lớn đã qua, việc lướt sóng sẽ không còn dễ dàng như trước. Vì vậy, đầu tư bất động sản hiện nay cần tính dài hơn, để dự phòng rủi ro, tránh kỳ vọng ngắn không xoay kịp”, bà Linh nói.

Đồng quan điểm, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hòa cũng khuyến cáo, trước kia nhà đầu tư kỳ vọng giá đất tăng gấp 2 - 3 lần trong vòng vài năm, song giai đoạn hiện nay thì cần hạ mức kỳ vọng xuống và kéo dài thời gian đầu tư hơn. Nhà đầu tư cũng cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư trong thời điểm này.

Theo ông Quang, người có nhu cầu ở thật nên tìm mua các căn hộ đã bàn giao, an toàn về mặt pháp lý. Đây là giải pháp thông minh của khách hàng. Với các căn hộ có giá cao, khuyến mãi lớn, chỉ thu hút được các nhà đầu tư bằng các chính sách khuyến mãi, nhưng sau khoảng 3 - 6 tháng, nhà đầu tư sẽ thấm đòn khi mua xong mà không bán lại được.

Tin liên quan
Tin khác