Dự án - quy hoạch
Bất động sản miền Trung - Tây Nguyên: Đón sóng đầu tư vào dự án căn hộ
Linh Đan - 21/06/2022 18:09
Thị trường miền Trung đang sôi động trở lại với sự xuất hiện của loạt dự án quy mô cùng hàng ngàn căn hộ ở nhiều loại hình. Không riêng các chủ đầu tư sẵn sàng đón “sóng”, nhiều nhà đầu tư khắp cả nước cũng đang đưa dòng tiền hướng về khu vực này.
Thị trường căn hộ tại miền Trung đang rất sôi động với sự góp mặt của nhiều dự án lớn. Trong ảnh: Dự án Simona Heights (Quy Nhơn)

Nguồn cung dồi dào

Nhiều dự án “siêu khủng” ở khu vực miền Trung đã và đang hình thành, hứa hẹn sẽ tung ra thị trường hàng ngàn căn hộ hạng sang. Một trong số đó là Flamingo Hải Tiến (Thanh Hóa) với hơn 400 sản phẩm shophouse và boutique hotel, tạo lập trên 50 tiện ích đẳng cấp với âm hưởng chủ đạo là không gian tiệc tùng sôi động suốt ngày đêm trên bãi biển Hải Tiến. Sau khi kết thúc đợt 1 với các sản phẩm thấp tầng là shophouse và mini hotel, vừa qua, chủ đầu tư bắt đầu mở bán căn hộ khách sạn sở hữu 50 năm, thuộc tòa tháp Ibiza Party Resort.

Tại Đà Nẵng, nằm ngay tuyến phố đi bộ Bạch Đằng ven sông Hàn, cách cầu Rồng chỉ vài phút, tòa căn hộ hạng sang The Filmore Da Nang gồm 206 căn hộ với đa dạng loại hình từ 1 đến 2 phòng ngủ, sky terrace (có sân vườn trên không), dual key (căn hộ kép) và loft (căn hộ thông tầng).

Với quy mô 1.000 ha trải dài ven cung đường biển Phan Thiết (Bình Thuận), “siêu dự án” NovaWorld Phan Thiet sở hữu quỹ hàng lên tới hơn 10.000 sản phẩm đa dạng, từ nhà phố townhouse, shophouse, tới biệt thự đơn lập và song lập, villa, condotel, khách sạn 5 sao…

Những thông tin về quy hoạch, hạ tầng giao thông đang hỗ trợ gia tăng thanh khoản, nhưng theo đánh giá của DKRA Việt Nam, diễn biến thị trường vẫn phụ thuộc khá nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Từ giữa năm 2018, đặc biệt là từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường bất động sản Quy Nhơn (Bình Định) trở nên sôi động với sự “đổ bộ” của hàng loạt doanh nghiệp địa ốc và các dự án lớn. Đơn cử, Quy Nhon Melody - dự án hội tụ rất nhiều lợi thế đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư dễ dàng sở hữu một căn hộ du lịch tiện nghi ngay trung tâm phố biển, đem lại lợi ích “kép” về nghỉ dưỡng - cho thuê và là tài sản tích lũy lâu dài.

Cuối tháng 2/2022, DKRA Việt Nam đưa ra dự báo, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong năm 2022 có thể tăng so với năm 2021, tập trung chủ yếu ở Quảng Nam, trong khi đó, thị trường Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng tiếp tục khan hiếm. Cùng với đó, sức cầu hồi phục, mặt bằng giá trên thị trường thứ cấp giữ ổn định.

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung mới toàn thị trường duy trì mức tương đương hoặc tăng nhẹ so với năm 2021 (khoảng 1.200 - 1.500 căn). Các dự án mới tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng, riêng thị trường Quảng Nam có thể tiếp tục thiếu vắng nguồn cung. Giá bán và thanh khoản tại thị trường thứ cấp có thể phục hồi khi các tỉnh, thành phố từng bước khôi phục kinh tế, hoạt động du lịch mở cửa trở lại…

Ở phân khúc nhà phố/biệt thự, nguồn cung mới duy trì mức ổn định, tương đương năm 2021. Thừa Thiên - Huế có thể tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung mới, còn Đà Nẵng thì tiếp tục khan hiếm.

Những thông tin về quy hoạch, hạ tầng giao thông đang hỗ trợ gia tăng thanh khoản, nhưng theo đánh giá của DKRA Việt Nam, diễn biến thị trường vẫn phụ thuộc khá nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Với bất động sản nghỉ dưỡng, DKRA Việt Nam nhận định, nguồn cung mới có thể tăng so với năm 2021. Trong đó, thị trường Đà Nẵng tiếp tục dẫn dắt nguồn cung mới ở hầu hết loại hình, Thừa Thiên Huế tiếp tục khan hiếm nguồn cung. Xu hướng dịch chuyển sang chương trình ủy thác cho thuê theo dạng chia sẻ lợi nhuận tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng.

Xu hướng đầu tư

Sau khoảng thời gian yên ắng do tác động của đại dịch Covid-19, từ cuối năm 2021, đầu năm 2022, thị trường bất động sản Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam… bắt đầu sôi động trở lại với những tín hiệu khả quan cho một giai đoạn phát triển mới.

Hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi như tiềm năng du lịch, hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội…, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có khả năng cộng hưởng giá trị, tạo ra động lực phát triển mới cho toàn khu vực miền Trung với sự hình thành của cụm đô thị liên kết Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam.

Đà Nẵng được định vị là điểm đến của bất động sản cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng. Với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, Đà Nẵng sẽ tập trung xây dựng, phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển… Không chỉ là trung tâm kinh tế của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, Đà Nẵng còn là điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng sở hữu hệ thống bất động sản nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế. Với định hướng quy hoạch này, dự báo, thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ tiếp tục thu hút nhiều chủ đầu tư lớn đến triển khai các dự án cao cấp, hạng sang.

Trong khi đó, với định hướng đến năm 2025 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa đặc trưng, Thừa Thiên Huế đã và đang đẩy mạnh đầu tư chỉnh trang hạ tầng đô thị, tập trung xây dựng bản đồ phát triển bất động sản để thu hút đầu tư. Cùng với đó, địa phương này cũng phát triển đồng bộ hệ thống giao thông liên vùng, ưu tiên thực hiện các dự án kết nối trực tiếp đến Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam).

Chứng kiến những bước phát triển của Thừa Thiên Huế, Tiến sĩ - kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, bên cạnh không gian “Huế xưa”, Thừa Thiên Huế sẽ có thêm không gian “Huế mới” với các vùng đô thị hiện đại, văn minh, với nhà cao tầng, dịch vụ thương mại quốc tế, hệ thống hạ tầng hiện đại bao gồm sân bay, đường cao tốc, tuyến metro...

“Chúng ta có thể kỳ vọng, các khu đô thị mới sẽ mang bản sắc thế kỷ 21 của Thừa Thiên Huế và đây sẽ là nơi an cư lạc nghiệp với môi trường đô thị đáng sống tầm cỡ quốc tế cho các thế hệ tương lai”, ông Sơn bày tỏ.


Sức hút từ Khu đô thị Eurowindow River Park


Tọa lạc trên đại lộ Trường Sa, chân cầu Đông Trù và chỉ cách phố cổ Hà Nội 15 phút di chuyển, chung cư cao cấp giá bình dân Eurowindow River Park là nơi cát lợi nhiều sinh khí, phong thủy hòa hợp, an yên bốn mùa bên sông.

Ngoài lợi thế giá tốt (chỉ từ 25 triệu đồng/m2), hơn 2.500 căn hộ tại Eurowindow River Park sở hữu view đẹp hướng sông Hồng, sông Đuống thơ mộng và cung đường nhộn nhịp. Hệ tiện ích hiện đại, cao cấp như bể bơi bốn mùa, vườn trên cao, sân tập luyện thể dục, sân chơi trẻ em, thang máy tốc độ cao, cửa Eurowindow cách âm, cách nhiệt… mang đến cuộc sống tiện nghi cho cư dân.

Dự án Eurowindow River Park đã hoàn thiện, đón 70% cư dân về sinh sống và đang mở bán quỹ căn hộ cuối cùng.

Mặt khác, theo vị kiến trúc sư này, việc khuyến khích phát triển những dự án khu đô thị với hạ tầng hiện đại tại các vùng đất mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, đồng thời giúp giảm áp lực lên khu đô thị hiện hữu. Nhờ đó, vừa có thể tăng trưởng đô thị, vừa gián tiếp góp phần bảo tồn di sản Huế.

Nhận định về tiềm năng phát triển trong tương lai, DKRA Việt Nam nhấn mạnh, thị trường bất động sản Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam đã sẵn sàng cho bước chuyển mình, đột phá và nâng tầm vị thế.

Từ góc nhìn thị trường, ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia dự báo, dòng sản phẩm chủ đạo tạo sức hút tại thị trường bất động sản Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế trong thời gian vẫn là bất động sản công nghiệp và nhà ở.

“Dù cùng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng thị trường bất động sản khu vực phía Bắc rất nhộp nhịp, trong khi đó, tại các tỉnh miền Trung, cung tăng không đáng kể và cầu có vẻ yếu, mà giá thì vẫn tăng nhẹ. Nguyên nhân chính, theo tôi, là thiếu cung tổng thể”, ông Lực phân tích.

Đáng chú ý, dù có nhiều trở ngại về pháp lý, nhưng tốc độ phát triển căn hộ, nhất là căn hộ nghỉ dưỡng (có thời hạn sử dụng 50 năm) không hề chững lại. Tuy nhiên, dòng tiền đổ vào loại hình này chủ yếu là giới thượng lưu ở Hà Nội, TP. HCM và khối ngoại, còn người dân bản địa vẫn ưa chuộng nhà ở hơn căn hộ nghỉ dưỡng. Đây cũng là “bài toán” khiến các nhà đầu tư phải suy nghĩ.

Một lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh miền Trung cho biết, từ những năm 2015, 2016 đến nay, xu hướng đầu tư bất động sản tại miền Trung có sự chuyển dịch từ shophouse, biệt thự sang khu đô thị, khu phức hợp… Trong các dự án này có các sản phẩm như nhà liên kế, trung tâm thương mại…

“Tôi cho rằng, bất động sản xây dựng không còn là bất động sản hạ tầng như trước đây, mà còn kéo theo các dự án hạ tầng khác”, đại diện Đất Xanh miền Trung chia sẻ.

Ngoài ra, chuyên gia này cho rằng, để bất động sản nhà ở phát triển sôi động hơn nữa, cần cân nhắc kỹ vấn đề thuế. “Theo tôi, không nên đánh thuế bất động sản nhà ở, vì khi mua, người sở hữu nó đã tạo ra giá trị”, vị này đề xuất.

Tin liên quan
Tin khác