Đầu tư
Nhà đầu tư nói gì về việc UBND TP.HCM chấm dứt dự án BT Phan Đình Phùng
Lê Quân - 21/05/2024 16:18
Nhà đầu tư cho rằng UBND TP.HCM dừng đầu tư BT đối với Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng để chuyển sang đầu tư công là không thuyết phục, vi phạm thỏa thuận đầu tư đã ký kết.

Tổng công ty cổ phần Đền bù giải tỏa và Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt (Liên danh nhà đầu tư xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng) mới đây đã chính thức gửi Văn bản số 167/2024/PĐ-LD đến UBND TP.HCM nêu quan điểm của doanh nghiệp liên quan đến việc UBND TP.HCM dừng hình thức đầu tư BT để chuyển sang đầu tư công.

Khu đất xây dựng nhà thi đấu Phan Đình Phùng bỏ hoang nhiều năm giữa trung tâm TP.HCM. Ảnh: Lê Toàn

Liên danh nhà đầu tư cho rằng, những khó khăn vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng) mà Tổ công tác của UBND TP.HCM đưa ra đối với phương án tiếp tục thực hiện theo hình thức BT cốt lõi vẫn là Thành phố e ngại thủ tục báo cáo giải trình và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về thủ tục đầu tư, xác định giá trị quỹ đất và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư.

Nhà đầu tư cho rằng với các vướng mắc đã được các Sở, ngành của UBND TP.HCM rà soát thì thủ tục báo cáo giải trình với các bộ, ngành và Văn phòng Chính phủ sẽ nhanh hơn rất nhiều so với việc thực hiện lại trình tự thủ tục đầu tư khi chuyển từ hình thức đầu tư BT sang hình thức đầu tư công.

Phía Liên danh nhà đầu tư nêu quan điểm việc dừng hình thức đầu tư BT để chuyển sang đầu tư công đối với Dự án là chưa chính đáng và không thuyết phục. Trong khi dự án hoàn toàn đủ điều kiện để được chuyển tiếp thực hiện theo hình thức hợp đồng BT theo quy định của Luật PPP là chưa phủ hợp với quy định pháp luật hiện hành và vi phạm thỏa thuận đầu tư mà UBND TP.HCM đã ký kết với Liên danh Nhà đầu tư vào ngày 18/6/2018.

“Liên danh nhà đầu tư kính đề nghị UBND Thành phố tiếp tục thực hiện các bước thủ tục cần thiết theo quy định về báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Dự án đảm bảo đúng quy định chuyển tiếp tại điểm c khoản 3, điểm b khoản 5, Điều 101 Luật PPP và thỏa thuận đầu tư đã ký kết” Văn bản số 167/2024/PĐ-LD nêu rõ.

Nhà đầu tư cam kết sẽ đồng hành phối hợp với các Sở, ngành và UBND TP.HCM đảm bảo thực hiện chặt chẽ các bước thủ tục pháp lý của Dự án trước Bộ, ngành và Thủ tướng, để dự án được tiếp tục triển khai thực hiện theo đúng chủ trương.

Trước đó, ngày 25/4/2024, Văn phòng UBND TP.HCM ban hành Thông báo số 426/TB-VP nêu kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo dừng đầu tư dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng tại số 8 đường Võ Văn Tần, Quận 3 theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT) để chuyển sang phương thức đầu tư công.

UBND TP.HCM, giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng hoàn thành trước tháng 7/2024 để trình HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án và phấn đấu khởi công dự án trước ngày 30/4/2025.

Tin liên quan
Tin khác