Đầu tư và cuộc sống
Nhà hát Hải Phòng tiếp tục sáng đèn với nhiều vở diễn mới
Quỳnh Nga - 20/02/2024 12:42
Chuỗi các chương trình, vở diễn đặc sắc được diễn ra tại nhà hát Hải Phòng đã và đang trở thành điểm hẹn văn hóa độc đáo, ấn tượng đối với nhân dân, du khách.

Nhà hát Thành phố Hải Phòng - Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia, với vai trò là nòng cốt trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, xã hội; là “Điểm hẹn văn hoá, du lịch” đáp ứng đời sống văn hoá tinh thần, nhu cầu giải trí của nhân dân Thành phố.

“Để làm tốt hơn nữa sứ mệnh của mình trong việc phát huy vai trò của không gian văn hoá, di tích kiến trúc nghệ thuật, tạo không gian lưu giữ, phát triển và lan toả những giá trị văn hoá, lịch sử; kết nối dòng chảy liên tục trong hành trình sáng tạo văn hoá từ quá khứ đến hiện tại và tương lai; mang lại những giá trị kinh tế, ngành Văn hóa Hải Phòng đã tiếp tục khẳng định bằng những ý tưởng, tác phẩm nghệ thuật có giá trị, ý nghĩa thiết thực. Có thể khẳng định văn hoá nghệ thuật là một trong những động lực trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển của con người”, bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết.

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Thành phố là nơi công chúng được tiếp xúc, hưởng thụ nhiều hơn nữa các loại hình nghệ thuật, các tác phẩm sân khấu hàn lâm, kinh điển, truyền thống, hiện đại đặc sắc, độc đáo.

Được triển khai từ tháng 7/2023, chương trình “Sáng đèn Nhà hát thành phố” đã mang đến chuỗi các chương trình, vở diễn đặc sắc diễn và trở thành điểm hẹn văn hóa độc đáo, ấn tượng đối với nhân dân và du khách.

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát thành phố là nơi công chúng được tiếp xúc, hưởng thụ nhiều hơn nữa các loại hình nghệ thuật, các tác phẩm sân khấu hàn lâm, kinh điển, truyền thống, hiện đại đặc sắc, độc đáo.

Vở nhạc kịch "Những người khốn khổ" bằng tiếng Anh (có phụ đề tiếng Việt) với sự tham gia của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

Trong thời gian qua, các vở diễn đã phong phú hơn về mầu sắc, thể loại, được đầu tư có chất lượng lớn về nội dung và quy mô, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả. Có thể kể đến vở kịch nói “Romeo và Juliet” do NSƯT Bùi Như Lai (Nhà hát Tuổi trẻ) đạo diễn, vở chèo “Mưa đỏ” do NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn...

Ngày 19/2, Đoàn Kịch nói Hải Phòng đã chính thức khởi dựng vở bi kịch “Macbeth” của đại thi hào William Shakespeare và theo kế hoạch, vở diễn sẽ được ra mắt khán giả vào tháng 3 tới.

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phát biểu chỉ đạo việc thực hiện vở diễn.

“Với vở diễn kinh điển và khá “đồ sộ”, cũng như không gian sân khấu mới mẻ cùng nỗ lực của dàn diễn viên là các nghệ sĩ tài năng của Đoàn Kịch nói Hải Phòng và các đoàn nghệ thuật trong nước tham gia, chắc chắn "Macbeth" sẽ tiếp tục gặt hái thành công và thu hút được đông đảo khán giả không chỉ của thành phố Hải Phòng mà còn các tỉnh lân cận về với Nhà hát thành phố”, bà Trần Thị Hoàng Mai chia sẻ.

"Macbeth" hay "Vở bi kịch về Macbeth" là vở bi kịch ngắn nhất của William Shakespeare được cho là viết vào khoảng năm 1603 và 1607.  

Câu chuyện kể về Macbeth, lãnh chúa xứ Glamis, cùng với Banquo, tổng tư lệnh quân đội của Scotland dẫn quân chinh phục Na Uy và Ireland. Trong chiến thắng, Macbeth đã gặp các phù thủy và những phù thủy đã tiên tri: Macbeth sẽ là Lãnh chúa xứ Cawdor, sau này sẽ trở thành vua.

Sau chiến thắng, Macbeth được vua Duncan truyền ban cho thành lãnh chúa xứ Cawdor. Bất ngờ với sự linh ứng của các phù thủy, không chỉ Macbeth và cả vợ ông ta-phu nhân Macbeth cũng say đắm và mong muốn lời tiên tri kia sẽ thành sự thật.

Macbeth đã bí mật trừ khử vua Duncan và tự phong mình thành vua. Và từ đó, từ một chiến binh anh hùng, Macbeth đã lún sâu trong tham vọng quyền lực và trở thành tên ác vương hung bạo, sẵn sàng làm mọi việc hung ác để đạt được mục đích, tham vọng của mình.

Cuộc tắm máu và nội chiến đã nhanh chóng đưa Macbeth và phu nhân Macbeth vào sự điên loạn và cái chết cũng là kết cục cho tấn bi kịch thường thấy trong tác phẩm của William Shakespeare.

Đạo diễn, NSUT Bùi Như Lai cùng Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng trao đổi kịch bản vở kịch với các nghệ sĩ, diễn viên. Ảnh: Thanh Tân.

Theo ông Trần Trung Hiếu, Trưởng đoàn Kịch nói Hải Phòng cho biết, sân khấu có 3 phần không gian lớn sẽ làm nổi bật khung cảnh của thời kỳ Phục hưng, sự uy nghiêm tôn kính, cũng như những nét đặc trưng trong kiến trúc, trang phục và đạo cụ theo đúng phong cách thời đó để bảo đảm giá trị thẩm mỹ của tác phẩm. Vở diễn đã ra đời hơn 400 năm và ekip sáng tạo sẽ cố gắng dàn dựng thể hiện giá trị nổi bật của tác phẩm, đưa “hơi thở” đương đại vào vở diễn.

Còn theo Nghệ sĩ ưu tú Bùi Như Lai, Đạo diễn vở kịch, với bề dày truyền thống gần 60 năm của Đoàn Kịch nói Hải Phòng cùng nỗ lực của đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên tài năng, chuyên nghiệp và tâm huyết, nhất định "Macbeth" sẽ tiếp tục thành công trên sân khấu thành phố Hải Phòng. “Bởi "Macbeth" cũng mới chỉ là lần thứ hai lên sân khấu sau 20 năm Nhà hát Tuổi trẻ công diễn lần đầu. Đây là một trong số không nhiều sân khấu của cả nước vẫn luôn “sáng đèn” kể cả trong những lúc khó khăn nhất. Ekip sáng tạo sẽ cố gắng dàn dựng thể hiện giá trị nổi bật của tác phẩm, vở diễn để mọi người phân biệt rõ giữa “khát vọng” và “tham vọng”; kết cục bi thảm của “tham vọng”, ông Bùi Như Lai cho biết.

Các nghệ sĩ, diễn viên trung ương và thành phố hứa quyết tâm sẽ đưa vở diễn đáp ứng tốt nhất nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán thính giả. Ảnh: Thanh Tân.

Còn ngay trong tháng 2 này, với vở diễn "Hào kiệt với giang sơn", đoàn Cải lương Hải Phòng sẽ đưa đến những khán giả yêu thích dòng nghệ thuật này một nhân vật lịch sử mà tên ông đã được đặt tên một con phố tại Hải Phòng.

Cảnh trong vở diễn "Hào kiệt với giang sơn"

Câu chuyện nói về Điện tiền Chỉ huy sứ Vũ Chí Thắng, người góp công lớn trong chiến thắng quân Nguyên Mông lần thứ 2 và lần thứ 3 của Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn.

Từ nhỏ ông đã ham đọc sách, học binh thư, thường đi khắp nơi khám phá, tìm hiểu, ông vẽ được chi tiết bản địa đồ Đại Việt, xứng danh văn võ song toàn, hào kiệt miền đông. Với quê hương, ông tìm hiểu kỹ đặc điểm sông núi, thủy triều để giúp dân trị thủy, chống lũ, ngăn mặn, khai hoang, phục hóa. Nhờ đó, nhân dân Kênh Dương ngày càng phát triển trù phú. Bên cạnh đó, ông cùng trai tráng luyện rèn thế trận, võ nghệ tinh thông, sẵn sàng bảo vệ tổ quốc.

Giặc Nguyên Mông sang xâm lược lần thứ hai, ông dâng “Bình Nhung sách” và địa đồ non sông Đại Việt cho Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương, được Quốc Công tin dùng, lập được nhiều chiến công. Trận chiến chống giặc Nguyên Mông lần thứ ba trên sông Bạch Đằng, ông có công lập kế và chỉ huy đánh thắng trận nghi binh trên sông Giá, buộc thuyền giặc phải vào sông Bạch Đằng đúng như thế trận đã bày, mang lại chiến thắng lẫy lừng lịch sử.

Cảnh trong vở diễn "Hào kiệt với giang sơn".

Ông được vua Trần Nhân Tông phong chức Điện tiền Đô chỉ huy sứ, kiêm Chưởng cấm binh. Khi tuổi cao, ông xin từ quan về quê sinh sống, gần dân, giúp dân phát triển nông nghiệp.

Ông Vũ Gia Thùy, Trưởng Đoàn Cải lương Hải Phòng cho biết, việc lựa chọn NSND Nguyễn Tiến Dũng làm đạo diễn cùng ekip sáng tạo, tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Cải lương Hải Phòng, Nhà hát Cải lương Việt Nam và một số đoàn nghệ thuật thành phố thể hiện quyết tâm thực hiện vở diễn đạt chất lượng cao ra mắt công chúng vào những ngày đầu năm mới. Vở diễn được ra mắt đúng dịp kỷ niệm 699 năm ngày mất của danh tướng Vũ Chí Thắng.

Tiếp nối thành công, năm 2024 này, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng sẽ tiếp tục cho công diễn nhiều vở diễn mới như: Vở chèo “Xuân Hương nữ sĩ”, vở cải lương “Hào kiệt với giang sơn”, vở rối “Dế mèn phiêu lưu ký”, đêm nhạc “Ngô Thuỵ Miên - Người viết tình ca”, vở kịch nói “Macbeth”, vở nhạc kịch “Bỉ vỏ”,…

Tin liên quan
Tin khác