Thời sự
Nhật Bản dành cho Việt Nam 25 tỷ yên ODA
Nguyên Đức - 05/03/2014 20:29
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada đã ký công hàm trao đổi khoản ODA vốn vay tài khóa 2013 trị giá 25 tỷ yên. >>> Chính thức có KCN chuyên sâu Việt Nam - Nhật Bản >>> Nhật Bản cấp 1 tỷ USD vốn ODA cho Việt Nam >>> Nhật Bản cam kết viện trợ 20 tỷ USD cho Đông Nam Á

Chiều nay, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, thay mặt Chính phủ Việt Nam và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada, thay mặt Chính phủ Nhật Bản, đã ký công hàm trao đổi về việc Nhật Bản dành cho Việt Nam khoản ODA vốn vay của tài khóa 2013 trị giá 25 tỷ yên (tương đương 250 triệu USD).

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh (phải) ký công hàm trao đổi với
Đại sứ Hiroshi Fukada

Khoản ODA vốn vay này được dành cho Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) chu kỳ IV (10 tỷ yên) và Chương trình Hỗ trợ quản lý kinh tế và nâng cao khả năng cạnh tranh II (EMCC II - 15 tỷ yên).

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản trong hơn 20 năm qua, đồng thời cam kết sử dụng hiệu quả từng đồng vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Theo Bộ trưởng, Nhật Bản hiện vẫn là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam. Những đồng vốn ODA của Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong phát triển cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, Đại sứ Hiroshi Fukada cho biết, khoản vốn ODA này nằm trong chương trình hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo khẳng định của Đại sứ Hiroshi Fukada, Nhật Bản sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Công hàm trao đổi được ký kết hôm nay bao gồm các quy định về điều kiện khung cho việc cung cấp và sử dụng khoản vốn vay dành cho 2 chương trình nói trên.

Trên cơ sở các điều kiện khung này, ngày mai (6/3/2014), lãnh đạo Bộ Tài Chính Việt Nam và đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ ký 2 hiệp định vay cụ thể cho các chương trình này.

Tin liên quan
Tin khác