Y tế - Sức khỏe
Nhiều lợi ích khi phẫu thuật ung thư bằng robot
D.Ngân - 25/12/2022 21:11
Theo chuyên gia hiện có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới, nhưng nghiên cứu về phẫu thuật robot còn hạn chế vì trên thế giới cũng không có nhiều trung tâm phẫu thuật robot trong điều trị lâm sàng.

Vừa qua Bệnh viện K đã tổ chức Hội thảo phẫu thuật ít xâm lấm trong ung thư dạ dày:  Phẫu thuật Robot và phẫu thuật nội soi.

Các bác sĩ của Bệnh viện K đang phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư.

Trao đổi tạo Hội thảo, PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K chia sẻ, điều trị ung thư là điều trị đa mô thức, tức là kết hợp nhiều phương pháp. 

Trong 2 thập kỷ gần đây, phẫu thuật đã và đang là phương pháp quan trọng nhất trong các phương pháp điều trị mang tính triệt căn trong ung thư dạ dày. 

Trong phẫu thuật thì phẫu thuật robot và phẫu thuật nội soi thuộc nhóm phẫu thuật xâm lấn tối thiểu,có thể nói, đây là một tiến bộ, một cuộc cách mạng trong phẫu thuật ung thư nói chung và ung thư dạ dày nói riêng. 

Phẫu thuật robot là phẫu thuật ứng dụng đối với những trường hợp có thể cắt dạ dày triệt căn, được chỉ định với những giai đoạn không phải giai đoạn muộn, hoặc giai đoạn tiến triển.

Theo PGS.TS Phạm Văn Bình, có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới, nhưng nghiên cứu về phẫu thuật robot còn hạn chế vì trên thế giới cũng không có nhiều trung tâm phẫu thuật robot trong điều trị lâm sàng.

Các nghiên cứu cho đến nay cũng chỉ ra nhiều lợi ích của phẫu thuật robot như giảm đau sau mổ, lượng máu mất ít, số lượng hạch nạo vét được nhiều hơn, bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, tính chất ung thư học tốt hơn ở thời điểm sớm so với phẫu thuật nội soi truyền thống cũng như so với phẫu thuật mổ mở. 

Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi cần phải 1 thời gian dài nữa để hoàn thiện tỷ lệ sống thêm, sống thêm toàn bộ, để đưa những kết luận thuyết phục hơn về mặt khoa học.

Bệnh viện K đã ứng dụng Robot Davinci thế hệ mới nhất hiện nay trong phẫu thuật và điều trị ung thư. Trong đó có phẫu thuật ung thư đại trực tràng, phẫu thuật ung thư phụ khoa, phẫu thuật ung thư tiết niệu, ung thư tuyến giáp, ..... bệnh viện đang tiếp tục đẩy mạnh phẫu thuật ung thư dạ dày để mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. 

Qua Hội thảo, chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc đã trao đổi được nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật điều trị và thảo luận những đặc thù riêng của bệnh nhân Việt Nam mắc ung thư dạ dày, vì nhiều người bệnh trong nước có những đặc thù riêng trong ung thư mà nước bạn chưa gặp. 

Số lượng mổ ung thư dạ dày hàng năm của Bệnh viện K khoảng 1500-2000 ca/năm do vậy, những biến chứng, tai biến, kỹ thuật cần hoàn thiện, được các đồng nghiệp trong nước và nước ngoài trao đổi sôi nổi. 

Theo Bộ Y tế hiện mỗi năm, Việt Nam ghi nhận hơn 200.000 ca mắc mới, số ca tử vong lên đến 82.000 trường hợp. Tỉ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam là 73.5%, trong khi đó tỉ lệ này trên thế giới là 59.7%, ở các quốc gia phát triển là 49.4%, các quốc gia đang phát triển cũng chỉ ở mức 67.9%. 

Những con số này cho thấy rằng tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư ở Việt Nam đang rất cao. Chúng cũng phản ánh được rằng đa số bệnh nhân ung thư ở Việt Nam phát hiện bệnh muộn, phương pháp điều trị không mang lại kết quả cao.

Tổ chức Y tế thế giới WHO đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, 40% ung thư có thể phòng ngừa và 1/3 bệnh nhân có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị tích cực. 

Để phòng tránh bệnh ung thư, chuyên gia khuyến cáo người dân cần bỏ thuốc thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá điện tử, Shisha,…

Bên cạnh đó, cần hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt. Việc sử dụng thực phẩm tươi sống và tự chế biến sẽ mang lại chuyển biến tích cực cho sức khỏe của bạn. 

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học cần có nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế đồ ăn dầu mỡ, hạn chế đồ nhiều calo, uống rượu bia trong mức cho phép. 

Thay vì mỡ động vật, bạn nên chuyển qua các loại dầu thực vật tốt cho sức khỏe như dầu oliu, dầu đậu nành, dầu mè, dầu hướng dương,...

Việc giữ cân nặng ở mức độ lý tưởng theo chuẩn BMI sẽ giúp bạn phòng tránh được nhiều loại bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đại tràng và ung thư tuyến tiền liệt. 

Việc chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp bạn duy trì cân nặng và vóc dáng mà còn giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh miễn dịch với ung thư. Mỗi ngày, hãy dành ra 30 phút để hoạt động thể chất bạn nhé!

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư da. Việc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cường độ cao sẽ giúp bạn nâng cao khả năng phòng bệnh. 

Nếu có việc nhất định phải ra ngoài từ 10h sáng đến 4 giờ chiều, hãy che chán và bảo vệ da thật cẩn thận bằng quần áo dài và kem chống nắng.

Ngoài ra, người dân cần tiêm chủng đầy đủ. Việc tiêm phòng đầy đủ sẽ làm giảm khả năng mắc bệnh ung thư. Chẳng hạn, tiêm đầy đủ vắc-xin viêm gan B sẽ làm giảm nguy cơ ung thư gan, tiêm vắc xin HPV sẽ giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Người dân cũng cần khám sức khỏe định kỳ: đa số ung thư ở giai đoạn đầu đều không có biểu hiện lâm sàng. Bệnh chỉ được phát hiện sớm trong quá trình khám sức khỏe và sàng lọc ung thư. 

Chính vì vậy, việc khám sức khỏe định kỳ 1 - 2 lần/ năm được xem là cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất cao trong phòng và điều trị bệnh ung thư.

Tin liên quan
Tin khác