Đầu tư và cuộc sống
Nhiều trường đại học lớn tuyển bổ sung chỉ tiêu
D.Ngân - 26/09/2022 18:16
Hiện có hàng trăm trường đại học thông báo tuyển bổ sung chỉ tiêu đại học năm 2022.

Điều đặc biệt năm nay, nhiều trường đào tạo nhóm ngành sức khỏe tuyển không đủ chỉ tiêu. Chẳng hạn, Đại học Điều dưỡng Nam Định năm nay có 715 chỉ tiêu ngành Điều dưỡng, nhưng mới tuyển được 469 sinh viên. 

Trường Đại học Phenikaa thông báo nhận hồ sơ xét tuyển đại học chính quy đợt 2 dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với 499 chỉ tiêu.

Vì thế, trường đã công bố tuyển bổ sung 260 chỉ tiêu cho ngành Điều dưỡng, tăng hơn 70 chỉ tiêu so với đợt xét tuyển bổ sung ngành này vào năm ngoái. Ngoài ra, trường tuyển bổ sung 160 sinh viên ngành Hộ sinh.

Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương cũng thông báo tuyển bổ sung 50 chỉ tiêu ngành Điều dưỡng, 10 chỉ tiêu ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng.

Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên, ngành Y học dự phòng mới tuyển được 52 sinh viên trên tổng chỉ tiêu 65, ngành Điều dưỡng tuyển được 264 trong khi chỉ tiêu là 350.

Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế cũng thông báo xét tuyển bổ sung trong khối các trường Y Dược. 

Theo đó, Đại học Y Dược, Đại học Huế đã thông báo cụ thể về xét tuyển bổ sung đợt 1 cho các ngành với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm sàn dao động từ 16 -19.

Cụ thể như sau: Y học dự phòng, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật hình ảnh y hoc cùng tuyển 19 chỉ tiêu và ngành Y tế công cộng tuyển bổ sung 16 chỉ tiêu.

Tương tự, Khoa Y, Đại học Quốc gia TP. HCM vừa ra thông báo tuyển bổ sung 160-170 chỉ tiêu ngành Điều dưỡng. 

Năm 2021, khoa này chỉ tuyển bổ sung 19 chỉ tiêu cho ngành Y khoa (6 chỉ tiêu), Răng Hàm Mặt (5) và Dược học (8), áp dụng với thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT 2021 và kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. HCM.

Một số trường khác khối ngành kinh tế, kỹ thuật cũng tuyển bổ sung chỉ tiêu. Cụ thể, Trường Đại học Phenikaa thông báo nhận hồ sơ xét tuyển đại học chính quy đợt 2 dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với 499 chỉ tiêu.

Nhà trường lưu ý, điểm xét tuyển là tổng điểm của 3 bài thi/môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thuộc tổ hợp môn xét tuyển tương ứng với ngành học đăng ký cộng với điểm ưu tiên đối tượng và khu vực theo quy định hiện hành và cộng điểm tiếng Anh theo quy định của Trường Đại học Phenikaa.

Thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển một nguyện vọng. Điểm trúng tuyển tính từ cao xuống thấp theo thang điểm 10 và được làm tròn đến hai chữ số thập phân cho đến đủ chỉ tiêu đã xác định.

Thời gian thông báo xét tuyển từ ngày 22/9/2022 đến ngày 5/10/2022. Hình thức đăng ký trực tuyến tại: https://tuyensinh.phenikaa-uni.edu.vn/xet-dot-2. Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển (nộp bản cứng) từ ngày 1/10/2022 đến ngày 5/10/2022.

Nhà trường công bố kết quả vào 6/10/2022; thí sinh trúng tuyển sẽ nhập học ngày 8/10/2022.

Hướng dẫn nhập học sẽ được đăng tải trên các kênh truyền thông của nhà trường, đồng thời sẽ được gửi tới thí sinh trúng tuyển qua địa chỉ email đã đăng ký.

Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển bổ sung 200 chỉ tiêu cho ba ngành Công nghệ thông tin ứng dụng - 130, Công nghệ tài chính và kinh doanh số - 70, Kỹ thuật hệ thống công nghiệp và Logistics - 30. Nguyên tắc xét tuyển là từ cao xuống thấp đến hết chỉ tiêu phân bổ từng ngành.

Liên quan tới công tác tuyển sinh đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị các trường đại học đơn giản hóa các phương thức tuyển sinh vào năm 2023.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu năm học mới này các trường đại học hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2023. Đồng thời xây dựng và công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh năm 2025 trở đi theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ đề nghị các trường hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2023, trong đó đặc biệt lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, thực hiện đúng quy chế tuyển sinh hiện hành, tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.

Cũng ngay trong năm học mới này, các trường phải xây dựng và công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình phổ thông 2018). 

Các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 cần phù hợp với yêu cầu, nội dung, cấu trúc của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Riêng đối với các trường có ngành đào tạo giáo viên, Bộ yêu cầu chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố để triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên Mầm non, Tiểu học, THCS và Nghị định quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường hoàn thiện bộ máy tổ chức, tăng cường năng lực quản trị đại học cũng được đề cập đến. 

Đặc biệt là việc thành lập và kiện toàn Hội đồng trường, trong đó, quy định rõ vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp giữa hội đồng trường và ban giám hiệu theo đúng quy định;

Phân công trách nhiệm rõ vị trí, vai trò, chức năng của mỗi thành viên hội đồng trường, coi đây là công cụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản trị đại học.

Các trường cũng được lưu ý về việc đẩy mạnh hội nhập quốc tế bằng cách phát triển các chương trình, dự án hợp tác có chất lượng với đối tác nước ngoài, hợp tác, tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ quốc tế góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học. 

Đồng thời khuyến khích kiểm định chất lượng của các tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín được công nhận hoạt động ở Việt Nam, tích cực tham gia các bảng xếp hạng trường đại học có uy tín quốc tế.

Tin liên quan
Tin khác