Ngân hàng - Bảo hiểm
Nhu cầu vốn yếu, tín dụng tại TP.HCM tăng chậm
T.V - 05/10/2023 17:32
Nhu cầu vốn yếu khiến tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP HCM 9 tháng năm 2023 tăng chậm hơn năm ngoái và có xu hướng thấp hơn so với bình quân chung cả nước.

Cụ thể, theo Ủy ban Nhân dân TP. HCM, tổng dư nợ tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đến cuối tháng 9/2023 ước đạt 3.365.000 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cuối năm và tăng 5,89% so với cùng kỳ.

Trong đó, dư nợ tín dụng trung, dài hạn chiếm tỷ trọng 53,1% tổng dư nợ, tăng 1,37% so với cuối năm và tăng 1,43% so với cùng kỳ; dư nợ tín dụng ngắn hạn chiếm tỷ trọng 46,9%, tăng 7,84% so với cuối năm và tăng 11,42% so với cùng kỳ.

Còn số liệu Ngân hàng Nhà nước đưa ra, đến ngày 29/9, tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,7 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 6,9% so với đầu năm, cao hơn dự báo của Ngân hàng Nhà nước là 6,1-6,2%.

Trước đó, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho hay, đến cuối tháng 8/2023, tín dụng trên địa bàn TP.HCM cũng chỉ tăng 3,26% so với cuối năm 2022 nhưng đã có mức phục hồi mạnh khi tăng trưởng gần 1% trong tháng 8, tiếp tục duy trì tích cực trong tháng 9. Đây là mức tăng trưởng cao so với những tháng trước đó và là tín hiệu tích cực.

Theo ông Lệnh, hiện chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2023, có thể nói tất cả những giải pháp từ cơ chế chính sách, tổ chức thực hiện chính sách đến công tác cải cách hành chính đã và đang được ngành Ngân hàng phối hợp một cách đồng bộ để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong các giải pháp đó, giải pháp tăng trưởng tín dụng có ý nghĩa quan trọng và trực tiếp. Song khác với mọi năm và khác với những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế do khủng hoảng hay thiên tai dịch bệnh, những khó khăn thách thức hiện nay phức tạp và khó đoán định, mang tính khách quan và tác động từ bên ngoài trong mối liên hệ hội nhập kinh tế quốc tế, mối liên hệ của nền kinh tế mở.

Chính vì lẽ đó, ông Lệnh cho rằng, việc sử dụng các yếu tố nội lực, với các giải pháp chủ động sẽ phát huy hiệu quả và từng bước mang lại những kết quả tích cực.

Hoạt động tín dụng và tăng trưởng tín dụng cũng không nằm ngoài quá trình, những yếu tố khách quan về tăng trưởng kinh tế, về khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp, về thị trường tiêu thụ tiếp tục tác động trực tiếp đến tăng trưởng tín dụng trong mối quan hệ ngân hàng – khách hàng.

Tuy nhiên, tiếp cận ở góc độ chủ động, cần tiếp tục tận dụng và phát huy, phát triển những yếu tố tích cực để biến trở thành động lực cho tăng trưởng tín dụng 3 tháng còn lại của năm và những tháng đầu năm 2024, tháng giáp tết âm lịch cổ truyền.

Cũng theo Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tiếp tục làm tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp với nội hàm về giảm lãi suất cho vay; cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ; thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi và gói tín dụng hỗ trợ lãi suất của Chính phủ, của NHNN và của UBND các tỉnh, thành phố; các gói tín dụng hỗ trợ thị trường bất động sản bằng chính sách tín dụng đối với nhà ở xã hội; lĩnh vực lâm sản thủy sản và công nghiệp chế biến, chế tạo; lĩnh vực lương thực thực phẩm… với tinh thần trách nhiệm thực thi và yêu cầu về tuân thủ trong tổ chức triển khai thực hiện cơ chế chính sách.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn dịp cuối năm cho doanh nghiệp. Đồng thời tập trung làm tốt chương trình tín dụng cho vay bình ổn thị trường, đáp ứng vốn tín dụng cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường nhằm đạt được đồng thời mục tiêu đáp ứng cung cầu hàng hóa tiêu dùng thiết yếu dịp cuối năm cũng như giữ ổn định giá cả hàng hóa dịp cuối năm, qua đó hỗ trợ và thực hiện tốt chính sách tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô và kìm giữ lạm phát.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính lĩnh vực ngân hàng bằng các hành động cụ thể thiết thực trong giải ngân cho vay; thẩm định xét duyệt khoản vay; rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng; có chính sách phí phù hợp, hợp lý trên cơ sở nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết giảm chi phí để thực hiện tốt giải pháp này và bằng hành động cụ thể thiết thực, mang lại trực tiếp lợi ích cho khách hàng, cho doanh nghiệp...

Tin liên quan
Tin khác