Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với sự tham dự của đại diện Sở GD&ĐT tạo 63 tỉnh, thành phố, các trường đại học.
Dự kiến, giai đoạn 2025-2030, kỳ thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy, từng bước thí điểm và chuẩn bị để thi tốt nghiệp THPT trên máy tính.
Giai đoạn 2020-2024 tỉ lệ học sinh tốt nghiệp tăng lên. |
Đại diện Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, từ năm 2020 kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng được cải tiến kỹ thuật để công tác tổ chức thi ngày càng được tốt hơn.
Kỳ thi đã đạt cả 3 mục tiêu đề ra: kết quả thi chính xác, khách quan, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT; phân tích, đối sánh dữ liệu kết quả thi trên toàn quốc và tại mỗi địa phương để có những giải pháp điều chỉnh công tác quản lý giáo dục của địa phương nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Theo kết quả công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Bộ GD&ĐT vừa công bố, tỉ lệ tốt nghiệp liên tục tăng trong nhiều năm qua với con số gần tuyệt đối.
Tuy nhiên, việc ra đề giữa các năm và giữa các môn học (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) các năm và giữa các môn học (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) không được đồng đều nhau đã có tình trạng lạm phát điểm cao.
Việc các trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh sớm khiến chỉ tiêu để xét tuyển bằng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT bị thu hẹp, nhiều em điểm thi cao nhưng vẫn không đỗ được nguyện vọng mình yêu thích, tạo tâm lý xã hội không tốt cho thí sinh và phụ huynh.
Trong quá trình tổ chức kỳ thi còn để xảy ra một số thiếu sót cục bộ tại địa phương trong công tác in sao đề thi, coi thi đã được xử lý kịp thời, bảo đảm quyền lợi của thí sinh.
Điểm trung bình các môn thi cũng thay đổi qua các năm thi. |
Về định hướng tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, đại diện Cục Quản lý chất lượng cho hay, mục đích tổ chức, đối tượng dự thi, hình thức thi, thời gian tổ chức thi, phân cấp phân quyền cơ bản tương tự như giai đoạn 2020-2024.
Lộ trình triển khai giai đoạn 2025-2030 giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Từng bước thí điểm và chuẩn bị để thi tốt nghiệp THPT trên máy tính. Bộ sẽ sớm xây dựng kế hoạch, các điều kiện để thí điểm thi trên máy từ năm 2027.
Dự kiến tất cả thí sinh đều có thể đăng ký trực tuyến, gồm cả thí sinh tự do. Ngoài 2 môn Toán, Ngữ văn thí sinh đăng ký thêm 2 môn trong số các môn đã học ở lớp 12. Đáng chú ý, về sắp xếp phòng thi, thí sinh được bố trí tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt các buổi thi của kỳ thi.
Theo phương án thi mới, dự kiến nội dung thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu là lớp 12. Cấu trúc đề thi định dạng mới, tăng cường độ phân hóa để tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh.
Mỗi thí sinh thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là ngữ văn, toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (hình thành 36 tổ hợp môn).
Xét công nhận tốt nghiệp: sử dụng kết quả điểm thi và kết quả đánh giá quá trình 3 năm học theo tỉ lệ 50-50; phương thức xét công nhận tốt nghiệp: kết hợp giữa kết quả thi và đánh giá quá trình.