Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020
Luật sẽ cấm triệt để việc điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong người. Nghĩa là mọi hành vi lái xe khi người điều khiển đã uống rượu bia, bao gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ô tô, máy kéo, xe máy, xe máy điện, mô tô) và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe đạp, xích lô, xe lăn, xe súc vật kéo).
Xe máy cũng phải dán nhãn năng lượng
Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 59/2018/TT-BGTVT hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Nghĩa là, cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng. Như vậy, việc dán nhãn năng lượng phải được cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Ngày 28/3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 16/2019/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Theo đó, tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông có lắp động cơ cháy cưỡng bức, ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1. Xe sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2021. Riêng xe sản xuất sau năm 2008 cũng sẽ áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2020. Các loại xe đời mới hơn sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và 5.
Do vậy từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới cao hơn mức đang áp dụng hiện nay, khi đó ô tô mới được cấp Chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay tổng số ô tô tại Việt Nam là trên 3,5 triệu chiếc. Trong năm 2020 sẽ có khoảng hơn 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới được tham gia lưu thông.
Cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới có mã QR
Kể từ ngày 1/6/2020, giấy phép lái xe (GPLX) cấp mới sẽ có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý cấp GPLX. Những giấy phép được cấp trước ngày 1/12/2019 vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép.
Hàng loạt điều chỉnh cách thi cấp giấy phép lái xe
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 38/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ tại Thông tư 12/2017 và có hiệu lực từ ngày 1/12/2019. Theo đó, trường hợp xét công nhận kết quả sát hạch đối với người dự sát hạch lái xe ô tô hạng B1 số tự động, hạng B1, B2, C, D, E và các hạng F thì:
- Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thực hành lái xe trong hình và trên đường thì được công nhận trúng tuyển; thí sinh nếu không đạt nội dung sát hạch lý thuyết thì không được thi những phần kế tiếp, tương tự nếu không đạt mô hình sẽ không được thi lái xe trong hình. Như vậy, đối với nội dung sát hạch, trước đây học viên chỉ thi ba nội dung, nay bổ sung thêm nội dung là học viên phải sát hạch xử lý các tình huống trên phần mềm mô phỏng.
Toàn bộ quá trình học và thực hành phải được giám sát bằng camera. Nghĩa là, từ ngày 1/5/2020 các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết đầy đủ của học viên thì mới được dự thi sát hạch. Đặc biệt, Thông tư cũng quy định các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để giám sát số km học lái xe trên đường của học viên. Ngoài ra phải bổ sung thêm hai môn học là xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin tập lái.
Việt Nam mở cửa đối với xe của các nước EU
Mới đây, Bộ Tài chính thông tin Việt Nam sẽ mở cửa đối với thị trường xe hơi EU khi Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Trong vòng 9 năm đối với xe nhập khẩu từ EU có dung tích xy-lanh trên 3,0 lít sẽ được giảm thuế theo lộ trình dần dần. Hết 9 năm, thuế nhập xe hơi từ EU về Việt Nam sẽ bằng 0% như các xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam hiện nay.
Đối với các dòng xe dưới 2,0 lít, lộ trình cắt giảm thuế sẽ diễn ra trong 10 năm, sau 10 năm Việt Nam chính thức bỏ thuế đối với xe nhập EU có dung tích thấp.
Như vậy, nếu Việt Nam và EU chính thức thực hiện các cam kết cắt giảm thuế quan, chắc chắn thuế nhập xe hơi từ EU hiện là 70-75% sẽ được cắt giảm mạnh và cơ hội lớn cho các dòng xe EU vào Việt Nam, điều này đồng nghĩa với thị trường có sự cạnh tranh và người tiêu dùng có thêm lựa chọn.