Du lịch
Ninh Bình: Khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023
Phương Liên - 27/01/2023 15:50
Sáng 27/1 (mùng 6 tháng Giêng), tại Điện Tam Thế, chùa Bái Đính đã diễn ra Lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023. Lễ hội được tổ chức từ 6/1 đến hết tháng 3/2023 âm lịch.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc gióng trống khai hội chùa Bái Đính

Đây là một trong các lễ hội lớn nhất miền Bắc vào những ngày đầu xuân, mở đầu cho những lễ hội hành hương về miền đất Phật, vùng đất cố đô Hoa Lư, Ninh Bình.

Phần lễ và phần hội trong Lễ khai hội chùa Bái Đính diễn ra trang nghiêm, vui tươi, phấn khởi như mang cả không khí của mùa xuân mới với các nghi thức được thực hiện như: Niệm Phật cầu gia hộ; thắp hương thờ Phật; lễ dâng lộc, cúng dường tưởng nhớ công đức Thánh Nguyễn Minh Không; lễ tế thần Cao Sơn và thánh Mẫu Thượng Ngàn; gióng trống, thỉnh chuông khai hội; Dâng lục cúng; Lễ dâng hương và cầu nguyện quốc thái dân an; Rước kiệu lên chùa Bái Đính cổ và các chương trình văn nghệ hát mừng mùa Xuân, Phật pháp; tổ chức các trò chơi dân gian, múa Rồng... cầu mong một năm mới bình an, may mắn, hạnh phúc đến mỗi người dân và du khách.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cùng các chức sắc tôn giáo và tăng ni, phật tử, du khách thập phương dâng hương thờ Phật tại Điện Tam Thế

Phát biểu tại lễ khai hội, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bái Đính đã nêu những giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa của chùa.

Chùa Bái Đính cổ được xây dựng cách đây hàng nghìn năm, tọa lạc ngay trong hang động núi Đính, một danh lam nổi tiếng của Cố đô Hoa Lư. Để phát huy giá trị văn hóa Phật giáo, nhằm xây dựng cuộc sống an lành, hạnh phúc cho nhân loại, cũng như tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân đã có công xây dựng đất nước, chùa Bái Đính đã được mở rộng, xây dựng mới, trở thành biểu trưng của giá trị văn hóa, đạo đức, trung tâm tâm linh, tín ngưỡng hoằng pháp, là nơi thỏa nguyện yêu cầu tín ngưỡng tâm linh của đông đảo tín đồ phật tử, là minh chứng về sự quan tâm đến quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và các chức sắc tôn giáo  thực hiện nghi lễ dâng lục cúng tại Lễ khai hội

Cũng trong lễ khai hội, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc đã gióng trống hội, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Bái Đính đã thỉnh chuông chính thức khai hội chùa Bái Đính 2023.

Tiếp đó, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, các chức sắc tôn giáo và tăng ni, phật tử, du khách thập phương cùng thực hiện các nghi lễ dâng lục cúng, dâng hương bạch Phật, cầu nguyện tại Điện Tam Thế mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, một năm mới nhiều sức khỏe, thành công, ấm no hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

Từ nhiều năm nay, cứ vào mùng 6 tháng Giêng hàng năm, chùa Bái Đính lại đón hàng ngàn tăng ni, phật tử cùng du khách thập phương về trẩy hội, chiêm bái, lễ phật, cầu nguyện cho năm mới. Mặc dù lượng khách đến chùa Bái Đính trong ngày khai hội rất đông nhưng công tác an ninh luôn được đảm bảo, mọi người bên nhau vào chùa lễ Phật và thưởng ngoạn cảnh sắc mùa xuân tươi đẹp. Ban quản lý chùa Bái Đính cũng bố trí nhân viên phát miễn phí đồ ăn, nước uống cho du khách.

Các nghi thức tại Lễ khai hội chùa Bái Đính
Đông đảo người dân địa phương và du khách dự Lễ khai hội.

Lễ hội Bái Đính được tổ chức thường niên nhằm tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy hơn nữa những giá trị văn hóa, thiên nhiên của quê hương, đồng thời là dịp để đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái, hiểu hơn về truyền thống văn hóa, lịch sử, về đất và con người Cố Đô Hoa Lư, Ninh Bình, về Quần thể danh thắng Tràng An, một di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới.

Lễ hội được tổ chức hàng năm cũng khẳng định, Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, luôn đoàn kết, hòa hợp, lấy việc tu hành phục vụ chúng sinh, phụng sự Tổ quốc, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội,vì quốc thái dân an, vì sự phồn vinh của dân tộc....

Dịp tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, chùa Bái Đính cùng Quần thể danh thắng Tràng An là những địa điểm “hút” lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến Ninh Bình. Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, từ ngày 29 đến mùng 5 Tết Quý Mão, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ước đón gần 400.000 lượt khách, trong đó có gần 30.000 lượt khách quốc tế.

Tin liên quan
Tin khác