Du lịch
Ninh Thuận khảo sát chi tiêu của khách du lịch nội địa và quốc tế
Nguyễn Toàn - 19/06/2024 08:19
Ninh Thuận điều tra, thu thập tổng mức chi tiêu và một số khoản chi tiêu của khách du lịch nội địa, khách quốc tế đến địa phương; đánh giá về chất lượng dịch vụ du lịch tại nơi đến và khả năng quay trở lại của du khách.
Tuyến phố đi bộ TP. Phan Rang - Tháp Chàm trong dịp khai trương đã thu hút đông đảo khách du lịch (theo thống kê, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 đã thu hút 22.000 nghìn lượt khách).

Theo kế hoạch tổ chức thực hiện điều tra, khảo sát chi tiêu của khách du lịch, khách quốc tế đến Ninh Thuận năm 2024 vừa được UBND tỉnh này ban hành; Cục Thống kê tỉnh là đơn vị được giao chủ trì, thực hiện phiếu điều tra, khảo sát du khách áp dụng phương pháp điều tra trực tiếp và gián tiếp bằng ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo đó, dự kiến từ tháng 6 đến tháng 8/2024, Ninh Thuận tiến hành thu thập thông tin về tổng mức chi tiêu và một số khoản chi tiêu của khách du lịch nội địa, khách quốc tế đến tỉnh; đánh giá về chất lượng dịch vụ du lịch tại nơi đến và khả năng trở lại điểm đến.

UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, tổng số khách dự kiến được điều tra khảo sát là 500 khách; bao gồm cả khách du lịch nội địa (khách lưu trú, khách tham quan trong ngày) và khách du lịch quốc tế (khảo sát tại các cơ sở lưu trú du lịch).

Hai phương pháp thu thập được áp dụng bao gồm điều tra viên trực tiếp phỏng vấn khách du lịch, ghi vào phiếu hoặc hướng dẫn khách điền thông tin vào phiếu (đối với phiếu thu thập thông tin về chi tiêu của khách du lịch nội địa, áp dụng thêm phương pháp điều tra trực tiếp bằng ứng dụng công nghệ thông tin); điều tra viên gửi phiếu điều tra yêu cầu các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch phát hành phiếu điều tra giấy đến từng du khách điền thông tin, gửi về cơ quan chủ trì.

Mục tiêu cuối cùng của kế hoạch hướng đến là hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch phục vụ cho công tác quản lý; định hướng, thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Trước đó vào ngày 30/5/2024, ông Nguyễn Long Biên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Cục Thống kê tỉnh xây dựng Kế hoạch điều tra, khảo sát chi tiêu của khách du lịch, khách quốc tế, khách nội địa khi đến du lịch trên địa bàn tỉnh để nắm chắc, nắm rõ những thế mạnh, điểm yếu, mặt hạn chế trong việc cung cấp các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cũng như biết được các nhu cầu của du khách khi đến du lịch tại tỉnh.

Thông qua kế hoạch, các đơn vị đề ra các giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để phát huy các lợi thế, thế mạnh của tỉnh; sớm khắc phục các hạn chế đúng trọng tâm, trọng điểm nhằm mục đích thu hút nhiều du khách đến Ninh Thuận để thực hiện đạt mục tiêu đưa ngành du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong thời gian tới.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, du lịch Ninh Thuận với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra sôi động, nhộn nhịp đã thu hút đông đảo lượng khách trong nước và quốc tế đến tham quan, lưu trú. Theo thống kê của Sở này, trong 6 tháng, lượt khách du lịch ước đạt 1.970.000 lượt khách (tăng 15,2% so cùng kỳ, đạt 61,6% so với kế hoạch).

Trong đó, khách quốc tế ước đạt 51.000 lượt khách (tăng 155% so cùng kỳ, đạt 51% so với kế hoạch); khách nội địa ước đạt 1.919.000 lượt khách; thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 2.242 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác