Ngân hàng
"Nóng bỏng tay", vàng miếng SJC vượt mốc 87 triệu đồng/lượng
Thanh Thủy - 07/05/2024 10:21
Vàng trong nước tăng “điên loạn”. Khoảng cách giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới quy đổi nhanh chóng nới rộng. Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không tổ chức đầu thầu bán vàng miếng.

Vàng vẫn “miệt mài” tăng

Liên tục đi lên trong ngày 7/5, giá vàng chính thức vượt qua mốc 87 triệu đồng/lượng tại nhiều hãng vàng. Đến 10h sáng, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), vàng miếng SJC giao dịch ở mức 85 triệu đồng/lượng (mua vào ) và 87,2 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 700.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua và tăng tới 1,3 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước. Vàng miếng liên tục xô đổ và thiết lập các kỷ lục giá mới, vừa chạm mốc 86 triệu đồng/lượng hôm qua lại tiếp tục chinh phục ngưỡng 87 triệu đồng/lượng.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) là tổ chức yết giá cao nhất ở cả hai chiều mua – bán ở thời điểm hiện tại. Giá vàng bán ra tại Phú Quý cũng chính thức chạm mốc 87 triệu đồng/lượng. Các hãng vàng khác dù chưa chạm mốc 87 triệu đồng/lượng cũng đều đang tăng mạnh, khoảng 500.000 đồng/lượng.  

Giá vàng nhẫn Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) sáng nay tăng thêm 150.000 đồng/lượng mỗi chiều với giá mua vào là 73,5 triệu đồng/lượng và bán ra 75,2 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tại Bảo tín Minh châu hiện ở mức 74,09 triệu đồng/lượng (mua vào) và 75,58 triệu đồng/lượng (bán ra).

Vàng trong nước tăng “điên loạn” trong bối cảnh diễn biến thế giới cũng tăng nhưng chậm rãi hơn. Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.320 USD/ounce, tăng 26,45 USD/ounce (+1,15%) so với một ngày trước đó. Tuy nhiên, giá vàng tương lai giao tháng 6/2024 trên sàn Comex New York lại ngược dòng giảm nhẹ còn 2.328,5 USD/ounce, giảm 2,6 USD/ounce so với phiên trước.  

Khoảng cách giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới quy đổi do đó nhanh chóng nới rộng, hiện đã xấp xỉ 14,5 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới có sự phục hồi sau khi đi xuống vùng thấp nhất tháng tuần trước. Các nhà đầu tư đang đặt hy vọng mới vào việc Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay khi số liệu vừa công bố cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm của Mỹ yếu hơn dự kiến. Cùng đó, bình luận mới đây của ông John Williams - Chủ tịch Fed New York tại tại Hội nghị Toàn cầu Viện Milken 2024 ở Beverly Hills, California đưa ra tín hiệu về khả năng nới lỏng lãi suất trong tương lai của Fed. "Cuối cùng chúng tôi sẽ phải hạ lãi suất", đồng thời, Chủ tịch Fed New York cũng cho rằng hiện tại chính sách tiền tệ đang có hướng đi tích cực.

Theo Công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch đang đặt cược nhiều hơn khả năng cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 9 dù chưa áp đảo (48,6%).

Diễn biến trong cuộc xung đột ở Trung Đông cũng là tâm điểm theo dõi của giới đầu tư. Trong khi Hamas tuyên bố nhất trí về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, Israel đồng ý tiếp tục chiến dịch ở thành phố Rafah để gây áp lực quân sự lên Hamas, từ đó gây sức ép để phóng thích các con tin và hoàn thành các mục tiêu khác.

Không riêng vàng thế giới, tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải - sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á, giá vàng quay đầu hồi phục nhẹ, nhưng vẫn chưa trở lại mức giá trước kỳ nghỉ lễ tuần trước. Giá vàng tại sàn vàng Thượng Hải sáng nay giao dịch ở mức 545,43 nhân dân tệ/gram, trong khi đã về vùng khá thấp (543,6 nhân dân tệ/gram) sáng hôm qua.

Tỷ giá tiếp tục neo cao

Tỷ giá trung tâm sáng ngày 7/5 giảm nhẹ còn 24.243 đồng/USD, giảm 2 đồng/USD so với hôm qua. Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá được phép giao dịch trong khoảng từ 23.039 đồng/USD đến 25.455 đồng/USD. Tỷ giá tại các ngân hàng cũng giảm theo tương ứng và vẫn đang “kịch trần” ở nhiều ngân hàng.

Tại Vietcombank, tỷ giá USD đang yết ở mức 25.155 đồng /USD (mua chuyển khoản) và 25.455 đồng /USD (bán ra), giảm 2 đồng/USD ở cả hai chiều so với hôm qua. Giá USD trên thị trường phi chính thức tiếp tục neo ở mức cao. Khảo sát một số cửa hàng, giá USD trên thị trường tự do tiếp tục được thu mua ở mức 25.710 đồng trong khi bán ra khoảng 25.790 đồng.

Dù tuần trước, hỉ số US Dollar Index (DXY) giảm tới gần 1%, tỷ giá trong nước chỉ giảm khiêm tốn. Hiện DXY đã nhích nhẹ lên mốc 105,1 điểm.

Sự hồi phục của đồng yên Nhật đã hỗ trợ đáng kể giúp DXY ngưng lại đà tăng. JPY với tỷ trọng 13,6% trong công thức tính chỉ số DXY đang là đồng tiền có ảnh hưởng lớn thứ hai đến chỉ số này. Tuần trước, đồng yên Nhật đã tăng tới 5,2%, có thời điểm tỷ giá đã biến động từ mức 160,2 yên Nhật đổi 1 USD xuống còn 151,86 yên Nhật đổi 1 USD với khả năng cao do biện pháp can thiệp của nhà điều hành.

Theo hãng tin Reuters, quốc gia này được cho là đã chi hơn 9 nghìn tỷ yên (59 tỷ USD) để hỗ trợ đồng nội tệ của quốc gia này. Số liệu cập nhật mới nhất cho thấy dự trữ ngoại hối của Nhật Bản đạt 1.281,5 tỷ USD, trong đó dự trữ vàng đạt khoảng 55,7 tỷ USD.

Dù đã sử dụng dự trữ ngoại hối để can thiệp, một số nhà phân tích cho rằng động thái này chỉ giúp BOJ có thêm thời gian. Đồng yên chịu áp lực lớn khi BOJ giữ lãi suất ở mức rất thấp trong thời gian dài dù chi phí vay ở nước ngoài cao.

Tin liên quan
Tin khác