FTA Việt Nam - Hàn Quốc đang tạo điều kiện nhiều hơn cho sản phẩm Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam |
Trào lưu âm nhạc và điện ảnh Hàn Quốc đã giúp cho nền văn hóa của đất nước này được yêu thích tại Việt Nam. Một kênh quảng bá mới mà phía Hàn Quốc đang muốn đẩy mạnh chính là văn hóa ẩm thực. Nhằm tận dụng lợi ích Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Hàn Quốc, thúc đẩy đưa các sản phẩm thực phẩm của Hàn Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam, Bộ Nông nghiệp - Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc vừa tổ chức Hội chợ Thực phẩm Hàn Quốc 2015 tại Hà Nội. Hơn 20 công ty thực phẩm của Hàn Quốc trong lĩnh vực rau, quả tươi, kim chi, nhân sâm, trà, đồ uống, đồ ăn nhẹ và thực phẩm đóng hộp đã tham gia Hôïi chợ.
Ông Park Hyung Jun, Quản lý thị trường nước ngoài Tập đoàn KPE (xuất khẩu rau quả) cho biết, năm 2014 quả lê Hàn Quốc đã được xuất khẩu sang Việt Nam, nhưng với số lượng hạn chế. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam đang rất tiềm năng khi lượng nhập khẩu đã tăng lên. Hiện KPE trực tiếp cung cấp giống và hỗ trợ lỹ thuật, thu mua sản phẩm cho 13 tỉnh, thành ở Hàn Quốc, với tổng diện tích nông trại là 7.644 ha.
“Chúng tôi mong muốn tìm được đối tác nhập khẩu và phân phối trực tiếp ở Việt Nam để giảm chi phí trung gian, logistics, giảm giá bán so với sản phẩm bán tại siêu thị LotteMart. Nếu thị trường Việt Nam nhập khoảng 10.000 tấn/năm như ở thị trường Mỹ, chúng tôi sẽ thành lập văn phòng đại diện ở đây”, ông Park Hyung Jun cho biết.
Trong khi đó, Công ty TNHH Ottogi Việt Nam (100% vốn đầu tư Hàn Quốc) lại coi câu chuyện thành công của Công ty Orion Việt Nam cán mốc doanh thu 1 tỷ USD sau 20 năm thâm nhập thị trường làm mục tiêu phấn đấu của mình. Ottogi là một trong những công ty thực phẩm hàng đầu của Hàn Quốc với hơn 2.000 mặt hàng. Năm 2007, Công ty này đặt chân đến thị trường Việt Nam với nhà máy sản xuất ở Bình Dương để sản xuất các loại nước sốt mayonnaise, sốt cà chua, mù tạt mật ong, dấm và bao bì…
Mới đây, công ty này đã thuê đất tại Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) để xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm và đồ uống. Dự kiến, quý I/2016, Ottogi sẽ tiến hành khởi công xây dựng nhà máy trên khu đất 66.000 m2, với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD và chính thức bắt đầu hoạt động kinh doanh vào quý III/2016.
Ông An Dai Ik, Giám đốc kinh doanh khu vực Hà Nội của Ottogi cho biết, hiện sản phẩm mỳ ăn liền tương đen đang bán nhiều nhất tại Việt Nam, nhưng mới chỉ được phân phối mạnh qua kênh siêu thị hiện đại, đạt doanh số khoảng 10 tỷ đồng/tháng. Thị trường mỳ gói ở Việt Nam mới chỉ có 5% mỳ nhập khẩu từ nước ngoài và mỳ của Ottogi chỉ khoảng 1%. Ottogi đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần ở Việt Nam. “Bên cạnh hệ thống kênh siêu thị, chúng tôi hướng đến các tiệm tạp hóa truyền thống của Việt Nam, cửa hàng tiện lợi”, ông An Dai Ik cho biết.
Đặc biệt, FTA Việt Nam - Hàn Quốc đang tạo điều kiện nhiều hơn cho sản phẩm Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam. Thuế quan giảm khiến giá nhập sản phẩm giảm, giá bán đến người tiêu dùng Việt Nam rẻ hơn. Doanh nghiệp Hàn Quốc đang tận dụng tất cả các lợi thế này để đưa sản phẩm nông sản của mình tấn công mạnh hơn nữa vào thị trường Việt Nam.