Thời sự
Nông sản “tắc” vì Covid-19: Khi chính quyền "xắn quần" vào cuộc
Ngô Nguyên - 17/02/2021 17:37
Ảnh hưởng của Covid-19, doanh nghiệp không nhập hàng, người dân lao đao. Lập tức chính quyền xã Cấp Tiến (huyện Tiên Lãng- Hải Phòng) "xắn quần" vào cuộc theo đúng nghĩa đen của từ này.

Hôm nay, 17/2, ngày làm việc đầu năm mới, quyết định của Hải Phòng về tạm dừng tiếp nhận công dân và hàng hóa đến từ Hải Dương trong thời gian tỉnh Hải Dương cách ly xã hội vẫn còn hiệu lực thực hiện.

Tình huống khiến một doanh nghiệp tỉnh Hải Dương không thể thu mua bắp cải cho nông dân xã Cấp Tiến (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) như đã ký kết hợp đồng bao tiêu. Bởi phải đưa người về thu hoạch mới đảm bảo quy chuẩn xuất khẩu, nhưng người lại  không được vào. Nhưng nếu để nông dân thu hoạch rồi mang tới điểm giáp ranh thì không đảm bảo kỹ thuật để xuất khẩu. Lái xe Hải Phòng cũng không muốn chở hàng đi Hải Dương, bởi khi về sẽ phải vào ở tại khu cách ly tập trung do chủ phương tiện bố trí và phải lấy mẫu để xét nghiệm… Mà có chở về tận kho Hải Dương thì hàng cũng không xuất khẩu được vì dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch UBND xã Cấp Tiến, ông Phạm Khắc Tuấn, 3 ha bắp cải đã ký bao tiêu, lại đã đến kỳ thu hoạch. Nếu để chậm ít ngày, vào mùa mưa sẽ hư hại và hơn nữa, không thu hoạch sẽ không có đất để sản xuất tiếp vụ lúa Chiêm Xuân quan trọng của địa phương.

Nghiệt ngã nữa, doanh nghiệp bao tiêu chỉ hỗ trợ 30% vốn giống, kỹ thuật …, còn lại nông dân chịu tất. Hàng tháng trời trồng trọt, tiền bạc công sức đổ ra mà ngay đầu năm mới tan hoang thì thiệt hại không chỉ vật chất mà cả tinh thần người nông dân và ảnh hưởng tới kế hoạch cải cách sản xuất mà chính quyền đã đề ra.

Thế là, ngay sáng ngày làm việc đầu tiên của năm mới, thay cho lễ lạt chúc tụng, chính quyền xã Cấp Tiếp huy động tất cả lực lượng thực hiện ngay lập tức giải pháp "cứu" nông sản cho bà con, như: mỗi cán bộ, công chức bỏ tiền túi mua trước 2 túi (30.000 đồng/túi 5 trái bắp cải) và kêu gọi người nhà cùng mua; “xắn quần” lội ruộng thu hoạch bắp cải cùng dân; gọi điện, nhắn tin, sử dụng mạng Facebook, Zalo của cá nhân kêu gọi cơ quan, tổ chức, đoàn thể và cả con em gia đình mua bắp cải giúp bà con; báo cáo nhưng “kèm” cả kêu gọi cấp trên (Huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng) và các doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng mua giúp dân; vận động tất cả xe ô tô của tổ chức, cá nhân và xe 4 bánh các loại của người dân để “ship” hàng; đích thân Bí thư, Chủ tịch UBND xã đến lãnh đạo đoàn thể cũng nhận “đặt hàng” qua điện thoại, tin nhắn, zalo, facebook; sử dụng hệ thống loa đài xã kêu gọi đến từng hộ dân giúp nông dân trồng bắp cải. 

 

                         

Và thế là, không chỉ cán bộ công viên chức xã Cấp Tiến mà hàng loạt từ lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng không chỉ đích thân mua mà còn vận động các phòng ban như Tài chính-Kế hoạch, Y tế, thậm chí cả Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng, Trung tâm bảo trợ xã hội và nhiều doanh nghiệp kể cả cả doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vingroup tại Hải Phòng cũng... mua bắp cải.

Tới cuối chiều cùng ngày 17/2, cả cánh đồng bắp cải hàng ha xã Cấp Tiếp đã vơi đi 2/3. Với đà này, theo Chủ tịch UBND xã Cấp Tiến Phạm Khắc Tuấn, dự kiến chưa hết ngày 18/2, toàn bộ bắp cải của nông dân xã sẽ được bán hết.

Ngay ngày đầu năm mới, thay cho thời gian chúc tụng, lễ lạt hay “căng não” đo đếm người, bàn luận chuyện Covid-19, chính quyền xã Cấp Tiến chọn và thực hiện ngay, thực hiện thành công việc thu mua, bán nông sản cho bà con, vừa hỗ trợ người dân, vừa “gỡ” cho doanh nghiệp không thể thu mua do vướng các điều kiện hạn chế đi lại để phòng, chống dịch covid. 

Đây là điều mà nhiều tỉnh, thành trên cả nước có thể tham khảo, bởi ngăn chặn covid-19 không chỉ dừng ở việc chặn dịch, phong tỏa, giãn cách, mà còn cần song hành giải pháp giải cứu nền kinh tế, giải bài toán khó khăn của người dân và doanh nghiệp.

Ngày 16/2/2021, UBND tỉnh Hải Dương có công văn số 517/UBND-VP ngày 16/2/2021 gửi Bộ Công thương, UBND TP Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh, thành phố có cửa khẩu cho biết, hiện trên địa bàn Hải Dương, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm… cơ bản đã tổ chức sản xuất, kinh doanh.

Do vậy, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản thực phẩm, nguyên vật liệu sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa trở lại hoạt động tăng nhiều sau kỳ nghỉ Tết. Tuy nhiên, đã xuất hiện việc các tỉnh, thành phố giáp ranh với Hải Dương không cho xe hàng của Hải Dương đi qua, kể cả việc sang tải tại các chốt giáp ranh. UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Công Thương, UBND TP Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh, thành phố có cửa khẩu chỉ đạo đơn vị có liên quan, các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh, UBND các xã phường, thị trấn tạo điều kiện cho phép các phương tiện, người lái xe, người giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương được ra, vào các địa phương (đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định) để lưu thông hàng hóa, kịp thời tiêu thụ và thông quan xuất khẩu theo đúng kế hoạch.

Tin liên quan
Tin khác