Doanh nghiệp
Nông sản Việt bận rộn xuất hàng
Hải Yến - 13/01/2022 11:01
Sản xuất phục hồi, năng lực cung ứng với đa dạng các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của những thị trường khó tính, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đã có đơn hàng lớn ngay từ đầu năm 2022.
Gỗ và sản phẩm gỗ là một trong 6 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD trong năm 2021 Ảnh: Đ.T

Tấp nập đơn hàng xuất khẩu

Hai container cà phê thương hiệu Meet More vừa được Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (quận Gò Vấp, TP.HCM) xuất sang thị trường châu Âu ngay trong ngày đầu tiên của năm 2022. 24 tấn hàng đợt này gồm các sản phẩm mới: cà phê trái nhàu, cà phê bạc hà, cà phê khoai môn, cà phê xoài, cà phê dừa, cà phê đậu xanh… Đơn hàng được một hệ thống siêu thị có trụ sở tại Cộng hòa Séc đặt mua, dự kiến phân phối ở các thị trường Séc, Pháp, Đức.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc điều hành thương hiệu Meet More cho biết, đây là đơn hàng đầu tiên của doanh nghiệp. Trước đó, Công ty chủ yếu xuất cà phê đi Hàn Quốc, Australia, Trung Đông. Vào tháng 10/2021, khi TP.HCM vừa hết giãn cách, các đối tác nước ngoài đã đến nhà máy của doanh nghiệp để khảo sát và đánh giá sản phẩm, sau đó ký kết hợp đồng.

Liên quan đến xuất khẩu nông sản, tới ngày 7/1/2022, vẫn còn tồn hơn 2.300 xe container hàng hóa, chủ yếu là trái cây tươi ùn ứ tại các cửa khẩu Lạng Sơn. UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục
có văn bản đề nghị các địa phương phối hợp chỉ đạo các
doanh nghiệp tạm dừng đưa hàng hóa lên các cửa khẩu biên giới từ nay đến Tết Nguyên đán 2022.

Tại Đồng Nai, ngày 5/1/2022, Công ty cổ phần Công nghệ thực phẩm Lương Gia (Khu công nghiệp Long Khánh) xuất khẩu 5 container hàng gồm khoảng 95 tấn trái cây sấy dẻo vào thị trường EU, Nga, Hàn Quốc và Trung Đông. Theo ông Hồ Quốc Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty, các sản phẩm của doanh nghiệp đã có mặt trên các hệ thống siêu thị lớn trong nước và tiếp tục xuất khẩu đến nhiều quốc gia, đáp ứng được tiêu chuẩn của những thị trường khó tính nhất như châu Âu, Hàn Quốc.

Với mục tiêu ban đầu là tạo ra những giá trị tiềm năng cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, Công ty Lương Gia đã phát triển nhiều sản phẩm dinh dưỡng từ trái cây đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách nước ngoài. Công ty đã xây dựng 2 nhà máy chế biến ở Đồng Nai và một nhà máy liên kết sản xuất kẹo trái cây tại TP.HCM với nhiều sản phẩm từ các loại trái cây như đu đủ, thanh long, ổi, thơm, chanh dây, xoài...

Dự kiến trong năm 2022, Công ty Lương Gia sẽ đầu tư xây dựng nhà máy mới với quy mô công suất tăng lên 10 lần và đang phát triển dòng trái cây nhiệt đới thanh trùng với công nghệ HPP, nhằm giữ được hương vị tươi ngon đặc trưng của từng loại trái cây. Các dòng sản phẩm của Công ty đều được sản xuất theo chuỗi cung ứng, đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào và được chế biến theo mô hình sản xuất với công nghệ tiên tiến, đạt tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm BRC do Hiệp hội Bán lẻ Anh quốc công bố.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Phúc Sinh (doanh nghiệp chuyên sản xuất hồ tiêu) cũng xuất khẩu 20 container hạt tiêu, cà phê đi Hà Lan, Đức trong tuần đầu năm 2022 với giá trị lên tới 6 triệu USD. Ngoài ra, các đơn hàng đi Nga, Pháp, Mỹ… cũng đã chốt lịch lên đường. Doanh nghiệp phải điều phối sản xuất nhịp nhàng, linh hoạt để kịp thời hạn giao hàng cho đối tác. Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty kỳ vọng, xuất khẩu trong năm 2022 sẽ thành công hơn năm ngoái.

Kỳ vọng một năm bội thu

Năm 2021 là một năm thành công của ngành nông nghiệp trong bối cảnh gặp muôn vàn khó khăn. Xuất khẩu các nhóm hàng nông sản lần đầu tiên lập kỳ tích với 46,8 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2020, trong đó có 6 mặt hàng trên 3 tỷ USD là gỗ và sản phẩm gỗ, tôm, rau quả, hạt điều, gạo, cao su. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt 6,44 tỷ USD.

Kết quả đó tạo tiền đề quan trọng cho các ngành hàng, doanh nghiệp nông sản thẳng tiến trong năm 2022. Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, các ngành sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2022 khi kinh tế trong nước và nhiều quốc gia có mức chi tiêu cao như Mỹ, EU, Nhật Bản phục hồi mạnh mẽ.

Thực tế thời gian qua cho thấy, đơn hàng đổ về nhiều với những doanh nghiệp có thâm niên xuất khẩu và năng lực cung ứng lớn. Ngoài lô hàng vừa xuất đi EU, Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu đang chuẩn bị xuất tiếp lô hàng cà phê trái cây mới đi Mỹ và Nga vào cuối tháng 1/2022.

Hứng khởi với 20 tấn gạo thơm Sóc Trăng vừa được xuất khẩu thành công sang Canada, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Pacific Foods nhận định, năm 2022 sẽ có rất nhiều cơ hội để lúa gạo và các loại nông sản sản xuất theo hướng xanh, bền vững hơn của Việt Nam được xuất khẩu, giúp tăng hiệu quả của kinh tế nông nghiệp. Với Pacific Foods, đơn hàng đi Canada mở ra triển vọng xuất các lô hàng tiếp theo trong năm 2022 và 2023.

Tin liên quan
Tin khác