Ngân hàng
"Nóng" theo vàng thế giới, giá vàng nhẫn tăng 2,7 triệu đồng/lượng tuần qua
Tùng Linh - 06/04/2024 17:23
Giá vàng trong nước tăng, nhưng điều chỉnh nhẹ trong ngày cuối tuần. Chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới thu hẹp về còn hơn 10 triệu đồng/lượng
Vàng nhẫn tăng sốc theo nhịp tăng mạnh của giá thế giới.

Tiếp tục tìm đỉnh cao mới

Lại thêm một tuần thiết lập kỷ lục giá mới. Trên thị trường thế giới, vàng vượt qua mức 2.320 USD/ounce vào thứ Sáu, chạm mức cao kỷ lục mới và tiếp tục ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp.

Theo báo cáo gần đây của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), tháng 1 vừa qua, các ngân hàng Trung ương đã tăng dự trữ vàng chính thức toàn cầu thêm 39 tấn. Con số này cao hơn gấp đôi số lượng mua ròng trong tháng 12/2023 là 17 tấn và đây cũng là tháng mua ròng thứ 8 liên tiếp của các ngân hàng Trung ương trên thế giới.  Cùng đó, tình hình địa chính trị leo thang ở Trung Đông tuần qua trước vụ tấn công nhằm vào tòa nhà của Đại sứ quán Iran tại Syria cũng là yếu tố thúc đẩy giá vàng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng đã tăng 3,9% tuần qua và tăng 12,9% từ đầu năm đến nay.

Dù vậy, vẫn tồn tại nhiều yếu tố kìm lại đà tăng của kim loại quý này. Theo số liệu vừa công bố, Mỹ đã tạo thêm nhiều việc làm nhất trong 10 tháng, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới mức dự báo. Các số liệu cho thấy thị trường lao động tại nền kinh tế nước lớn nhất thế giới tiếp tục hỗ trợ cho khả năng lãi suất sẽ được duy trì ở mức hạn chế lâu hơn.

Trước đó, ông Neel Kashkari - Chủ tịch Fed khu vực Minneapolis tuyên bố rằng nếu lạm phát vẫn ở mức cao thì việc cắt giảm lãi suất có thể không cần thiết trong năm nay. Chủ tịch Fed Powell cũng từng nhấn mạnh sự cần thiết phải có bằng chứng bền vững về việc lạm phát gần đạt mục tiêu 2% trước khi xem xét cắt giảm lãi suất. Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát sắp tới ở Mỹ vào tuần tới, điều này có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của Fed trong những tháng tới.

Ngoài ra, trong tuần tới, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng sẽ họp và công bố quyết định lãi suất. Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp hồi giữa tháng 3 vừa qua, cơ sở để nhà đầu tư tìm kiếm thêm tín hiệu về thời điểm cắt giảm lãi suất.

Chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới còn hơn 10 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn vượt 74 triệu đồng/lượng

Kết thúc tuần giao dịch, tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), vàng miếng SJC đóng cửa ở mức 79,5 triệu đồng/lượng (mua vào ) và 81,9 triệu đồng/lượng (bán ra). Trước sức nóng của vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng tăng mạnh sáng thứ 7 dù có điều chỉnh nhẹ vào cuối giờ sáng. Tính chung trong cả tuần, dù xuất hiện nhịp giảm, vàng miếng SJC tăng 1,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá bán ra tăng nhiều hơn kéo chênh lệch giá mua bán nới rộng trở lại mức chênh 2,5 triệu đồng mỗi lượng. Tương tự, chênh lệch cũng nới thêm ở loạt hãng vàng khác. Bảo Tín Minh Châu đang ít giá bán ra thấp nhất (81,65 triệu đồng/lượng), khi tập đoàn Dorry bạn ra ở mức 82 triệu đồng/lượng.

Vàng nhẫn cũng có một tuần tăng mạnh và xác lập kỷ lục mới. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng nhẫn yết ở mức 71,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 73,15  triệu đồng/lượng (bán ra), lần lượt tăng 2,65 triệu đồng/lượng và 2,7 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tại Bảo tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng tăng sốc, đẩy giá bán ra vượt 74 triệu đồng/lượng. Hãng vàng này đang yết giá mua ở mức 72,78 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán là 74,18 triệu đồng/lượng. Giá bán ra cao hơn 2,46 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới quy đổi.

Tin liên quan
Tin khác