Chuyển động thị trường
Novaland đàm phán chuyển nhượng dự án khủng 1,7 tỷ USD
Trọng Tín - 07/06/2021 08:16
Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, Tập đoàn Novaland đang đàm phán chuyển nhượng một dự án bất động sản quy mô lớn tại TP.HCM với giá trị thương vụ lên đến 40.000 tỷ đồng (1,7 tỷ USD).

Thương vụ này dự kiến mang về cho Novaland khoảng 8.000 tỷ đồng lợi nhuận. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm nay và tiến độ thanh toán toàn bộ trong 2021 - 2022.

Dự án mà Novaland sắp chuyển nhượng có đủ điều kiện để làm một khu đô thị bài bản, đồng bộ

Nguồn tin của Báo Đầu tư cho biết, hiện có 2 doanh nghiệp muốn tham gia vào thương vụ này. Điều bất ngờ là không phải những tập đoàn lớn ở nước ngoài, mà một là một “đại gia” bất động sản ở phía Bắc và một tập đoàn kinh tế đa ngành hoạt động trên khắp cả nước, nhưng có trụ sở đặt tại TP.HCM.

Vị trí quỹ đất cũng khiến nhiều nhà đầu tư chú ý. Theo Báo cáo thường niên năm 2020, Novaland có khoảng gần 700 ha quỹ đất tại TP.HCM, trong đó những quỹ đất quy mô hơn 100 ha tập trung ở khu Đông TP.HCM, và có đủ điều kiện để làm một khu đô thị bài bản giống như Lakeview City (TP. Thủ Đức), nhưng với quy mô lớn hơn nhiều.

Việc chuyển nhượng dự án này với lợi nhuận thu về sẽ giúp Novaland đạt được chiến lược dồn “hoả lực” cho 3 dự án quy mô 1.000 ha đang cùng lúc triển khai là NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), dự án NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu) và Aqua City (Đồng Nai).

Đây không phải là thương vụ đầu tiên của Novaland khiến thị trường tò mò, thời gian qua, doanh nghiệp này đã được định danh như là một trong những “ông trùm” trong thị trường M&A.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của tập đoàn này mới đây, ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Novaland tiết lộ, tính đến quý I/2021, Tập đoàn ghi nhận quỹ đất hơn 5.400 ha, tổng giá trị phát triển dự án (Gross Development Value - GDV) của quỹ đất này ước đạt gần 45 tỷ USD.

Nhìn lại hành trình phát triển của Tập đoàn Novaland, từ dự án đầu tay là Sunrise City ở quận 7, TP.HCM triển khai năm 2008, tính đến nay, thông qua con đường M&A, doanh nghiệp này đã sở hữu hàng chục dự án tại khắp các quận, huyện của TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố khác, trong đó có những dự án có quy mô lên đến hàng ngàn ha.

Theo phân tích của giới quan sát, sở dĩ Novaland không ngừng lớn mạnh qua hoạt động M&A là nhờ dự báo được xu hướng thị trường để từ đó đưa ra các chiến lược M&A quỹ đất phù hợp. Cụ thể là trong quá trình phát triển các dự án bất động sản, Novaland đã xác định rõ ràng các giai đoạn phát triển.

Theo đó, từ năm 2008 đến năm 2017, Novaland tập trung phát triển các dự án nhà ở tại TP.HCM và giai đoạn từ năm 2018, sẽ tập trung phát triển các khu đô thị vệ tinh, tổ hợp bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí.

Chính từ việc xác định chiến lược rõ ràng, Novaland đã âm thầm thực hiện các thương vụ M&A quỹ đất “đón đầu” hiệu quả. Từ năm 2018, thủ tục phát triển dự án bị siết chặt khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc loay hoay, nhưng Novaland nhờ có sự chuẩn bị quỹ đất từ trước, đã “bung lụa” các đại dự án có quy mô hàng ngàn ha như Novaworld Phan Thiết, Novaworld Hồ Tràm và Aqua City Đồng Nai…

Có thể thấy, M&A dự án là cách nhanh nhất để vào thị trường, nhưng không phải ai cũng thành công mà phải có chiến lược rõ ràng, tận dụng được thời cơ thích hợp. Ngoài Novaland, không ít đại gia địa ốc cũng tích cực “gom” quỹ đất thông qua M&A.

Chẳng hạn Nam Long mỗi năm chi đều đặn khoảng 2.000 tỷ đồng để M&A các dự án, gia tăng quỹ đất, mới đây đơn vị này đã thâu tóm dự án Waterfront Đồng Nai từ Keppel Land và đổi tên thành Izumi City; Hay An Gia cũng đã mua 3ha đất tại Bình Dương để phát triển dự án quy mô khoảng 3.000 sản phẩm, và đang trong quá trình hoàn tất đàm phán tiếp tục mua thêm 30 - 50ha quỹ đất thấp tầng; Phát Đạt cũng vừa mua xong 4,5ha tại Bình Dương,…

Theo đánh giá của một số đơn vị nghiên cứu thị trường, năm 2021 là năm thị trường M&A tại Việt Nam sẽ phục hồi. Có 42% tin rằng tổng giá trị ước đạt khoảng 3-4 tỷ USD, 26% dự đoán khả quan hơn vào khoảng 4 - 5 tỷ USD và 24% thận trọng hơn với con số 3 tỷ USD còn lại 8% tin tưởng có thể đạt 5 tỷ USD.

Riêng với lĩnh vực Bất động sản, M&A sẽ diễn ra nhộn nhịp ở các dự án nhà ở, nở rộ việc mua bán sáp nhập quỹ đất ở các Thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, cũng như các tỉnh lân cận có sự phát triển mạnh về đô thị xung quanh hai đô thị đặc biệt này.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hiệu suất sinh lời cao, tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam còn non trẻ và đang phát triển đã hấp dẫn các nhà đầu tư trong vào ngoài nước tham gia lĩnh vực Bất động sản.

Dù nhiều thương vụ vẫn đang trong giai đoạn đàm phán và rà soát pháp lý, nhưng đây vẫn được xem là yếu tố tích cực cho thị trường Bất động sản Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác