Giá nhiều dòng xe giảm bất ngờ khiến người mua có thể lỗ ngay sau quyết định mua xe |
Thị trường buộc người dùng "bắt dao rơi"
"Bắt dao rơi" một tình huống thị trường ở nhiều lĩnh vực chứng khoán, vàng, bất động sản nay lại ứng với thị trường xe hơi Việt. Với mức giá nhiều dòng xe giảm rất mạnh, nhiều người có nhu cầu mua xe phải đặt mình trong tình thế "bắt dao rơi" khi phải chọn lựa, tính toán thiệt hơn hoặc sự liều lĩnh, bất chấp để mua xe.
Thông thường, trong kinh doanh chứng khoán, vàng hoặc bất động sản, nhà đầu tư quan tâm 2 vấn đề: thời điểm giá đáy và đúng mã cổ phiếu, chủng loại hàng và phân khúc. Đối với thị trường xe cũng vậy, từ giữa năm, khi làn sóng giảm giá xe ồ ạt, người ta đã đôi ba lần nhắc đến đáy, nhưng rồi lần lượt giá đáy bị chọc thủng, giá xe nhiều lần bị hạ.
Khi chứng kiến hàng loạt xe giảm giá ồ ạt ở mọi phân khúc, nhiều người cho rằng, giá xe tại Việt Nam bị định giá quá cao, mức giảm nhiều lần khiến không ai ai biết được mức giá đó đã rẻ nhất, đã đến đáy hay chưa nên mọi sự quyết định mua xe đều có thể phải đánh đổi.
Với những người mua xe thời điểm đầu năm, những mẫu xe xuống giá họ đã phải chứng kiến cảnh vừa mua xong mất hàng chục triệu thậm chí hàng trăm triệu đồng do giá giảm. Chiếc Honda CRV đời 2016, phiên bản 2.0AT,5 chỗ ngồi là một ví dụ điển hình, giá bán từ tháng 9/2017 là khoảng trên 830 triệu đồng, có nơi bán khoảng 780 triệu đồng. Nếu so sánh với mức giá từ tháng 8 trở về trước, mức giá bán tại đại lý phải trên 1 tỷ đồng.
Như vậy, chẳng ai biết được sau 1 tháng người mua đánh rơi hơn 170 triệu đồng, cộng với giá bán là thước đó tính phí trước bạ 10% (cả nước) và 12% (đối với Hà Nội), số tiền của người mất đi khoảng 200 triệu đồng.
Trường hợp trên cũng xảy ra tương tự với các xe giảm giá nhanh như của Mazda, Kia, Mitsubishi, của Toyota... nếu người tiêu dùng mua trong các thời điểm cách nhau trung bình 3 tháng sẽ thấy rõ nhiều dòng xe giảm giá.
Còn với cách tính toán, chờ đợi xe rẻ sang năm 2018 thì sao, rất nhiều người kỳ vọng thuế nhập xe từ Thái Lan, Indonesia giảm từ 30% hiện nay xuống 0%, thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) dòng xe 2.0L trở xuống giảm thêm 5% nữa, thuế nhập linh kiện từ ASEAN bằng 0%... xe trong nước, xe nhập khẩu sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, chưa ai có thể biết giá thị trường có thể giảm lúc nào, giảm bao nhiêu và đáy giá xe ở đâu để tránh lỗ cả.
Tiếc tiền, thấy lỗ chỉ trong con mắt người ngoài cuộc!?
Thực tế, theo nhiều người đã mua xe và đang chứng kiến xe rẻ đi trông thấy, họ lại tự động viên mình với nhiều cách khác nhau. Anh Hưng (Gia Lâm, Hà Nội) cho rằng: "Xe của tôi mua hiện nay đã giảm hơn 50 triệu đồng so với thời điểm cách đây khoảng nửa năm... Nhưng mình đã sử dụng xe hoàn toàn hợp lý, nửa năm qua coi như chi phí cơ hội để mình bỏ ra đối với chiếc xe bởi nó giúp mình đi làm, đi giao tiếp với các mối quan hệ khác nhau được tốt hơn".
Với lý do hoàn toàn khác, anh Mạnh (Phố Vọng) cho biết: "Nếu để tính giá xe bao giờ rẻ thì không ai tính được, cũng như chơi vàng, chứng khoán hay đầu tư vậy, với tôi đã xuống tiền là lúc mà thấy hợp lý, hiệu quả nhất. Giả sử, nếu xe đó tăng giá, người ta lại tặc lưỡi tiếc thay vì thở dài, xót ruột".
Một ý kiến khác, chị Vũ Thị Hoài cho biết: "Nếu có giảm nữa thì tôi cũng coi đây là chuyện bình thường và mừng cho thị trường xe hơi Việt, cho người tiêu dùng Việt khi giá ngày càng giảm và nhiều người có xe để đi nắng mưa, gió rét".
Tuy nhiên, không phải ai cũng mừng vì quyết định của mình, nhiều người cảm giác cực kỳ nuối tiếc vì giá xe rẻ, nhất là những người phải đi vay ngân hàng mua xe, nhiều người khuyên những lời khá bổ ích.
Ông Hoàng Danh Phòng, Hưng Yên cho biết: "Mua xe từ đầu năm giá hơn 1 tỷ đồng, cộng chi phí gần 1,2 tỷ đồng. Nay giá bán đã giảm về mức hơn 830 triệu, giá lăn bánh khoảng gần chưa đầy 1 tỷ đồng, coi như tôi lỗ trên 170 triệu đồng ".
Thực tế, việc thấy thị trường giảm giá, mất tiền chủ yếu là nằm ở nhóm khách hàng, người chưa mua xe, đứng ở ngoài nhìn vào, còn đối với đa số người đã mua và sử dụng chiếc xe thì ít người quan tâm, hoặc không muốn nghĩ đến điều đó. Quan niệm của rất nhiều người hiện nay là thị trường luôn chuyển động, giá trị mới luôn được tạo dựng và không có mức giá đáy nào cho "kỳ vọng" những đồng tiền bỏ ra sẽ lợi lớn nhất, quan trọng nhất là sản phẩm được mua, đầu tư từ quyết định sáng suốt nhất.