Đầu tư và cuộc sống
Ông chủ Amazon đối mặt nhiều chỉ trích dù sở hữu hơn 200 tỷ USD
Minh Trang - 30/08/2020 07:07
Dù giàu có nhất thế giới nhưng Bezos vẫn bị chỉ trích vì chính sách đãi ngộ với nhân viên tại Amazon và hoạt động từ thiện có phần khiêm tốn so với các tỷ phú hàng đầu khác.
Tỷ phú Jeff Bezos. (Nguồn: forbes.com)

Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn thương mại điện tử Amazon, Jeff Bezos, đang trở nên giàu có hơn bao giờ hết, và là người đầu tiên trên thế giới có khối tài sản vượt ngưỡng 200 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu của Amazon tăng vọt trong phiên giao dịch ngày 26/8.

Ông đã trở thành người giàu nhất thế giới từ năm 2017 và được gắn danh "người giầu nhất trong lịch sử hiện đại" kể từ tháng 7/2018 khi giá trị tài sản ròng của ông chạm mức 150 tỷ USD.

Tuy nhiên, ngay sau dấu mốc ngày 26/8, khoảng 100 người biểu tình đã tụ tập bên ngoài biệt thự của Jeff Bezos ở Washington để đòi tăng lương cho nhân viên Amazon. Thậm chí, những người này còn dựng một chiếc máy chém ở trước cửa khu biệt thự này.

Một đoạn video đang lan truyền trên Twitter cho thấy một số nhân viên kho hàng Amazon kêu gọi công ty tăng mức lương tối thiểu từ 19 USD/giờ lên 30 USD/giờ sau khi Bezos trở nên giàu có hơn. Chỉ một ngày sau, video trên đã thu hút gần 4 triệu lượt xem.

Dù giàu có nhất thế giới nhưng Bezos vẫn bị chỉ trích vì chính sách đãi ngộ với nhân viên tại Amazon và hoạt động từ thiện có phần khiêm tốn so với các tỷ phú hàng đầu khác.

Tuy nhiên, cam kết bất ngờ của tỷ phú Jeff Bezos hồi tháng 2/2020 về việc tặng 10 tỷ USD tài sản cá nhân của mình cho các tổ chức phi lợi nhuận chống biến đổi khí hậu là một trong những cam kết từ thiện cá nhân có giá trị lớn nhất trong thời gian gần đây.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, tài sản của người đàn ông giàu nhất thế giới Jeff Bezos hiện tương đương 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý 1/2020. Tính đến 26/8, giá trị tài sản của vị tỷ phú này đã vượt qua cột mốc chưa từng thấy trong gần bốn thập kỷ Forbes theo dõi giá trị tài sản ròng của những người giầu nhất thế giới. Kể từ đầu năm nay, ông Bezos đã “bỏ túi” thêm hơn 87 tỷ USD.

Do người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cổ phiếu Amazon tăng gần 80% kể từ đầu năm nay, nhờ hoạt động thương mại điện tử tăng mạnh. Theo đó, giá trị tài sản ròng của ông Jeff Bezos cũng được hưởng lợi theo và đạt khoảng 115 tỷ USD vào ngày 1/1/2020. Tỷ phú Jeff Bezos sở hữu khoảng 11% cổ phần tại Amazon, số cổ phần này chiếm hơn 90% tài sản của ông.

Ông cũng sở hữu tờ The Washington Post, công ty hàng không vũ trụ Blue Origin - công ty cạnh tranh với SpaceX của tỉ phú Elon Musk và các khoản đầu tư tư nhân khác./.

Tin liên quan
Tin khác