Chuyển động thị trường
“Ông lớn” bất động sản trở lại kế hoạch M&A
Anh Hoa - 27/04/2024 08:31
Trải qua thời gian bất động, các tên tuổi trên thị trường đang nhúc nhích chuẩn bị nguồn lực để tái xuất, chiếm lĩnh thị trường ở nhiều phân khúc khác nhau.
Mô hình Dự án Gem Riverside của Tập đoàn Đất Xanh.

Cơ cấu lại mô hình

Hàng tồn, nợ quá hạn và khách hàng thanh lý hợp đồng… là những vấn đề đau đầu nhất đối với các tên tuổi trong lĩnh vực bất động sản. Dẫu vậy, lãnh đạo các công ty khẳng định, khi thị trường mất niềm tin, thì họ... phải có niềm tin.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group) đang tận dụng thời gian khó khăn để tái cơ cấu. Đặc biệt, Đất Xanh tập trung toàn bộ vào những gì cốt lõi nhất để phát triển tốt hơn trong chiến lược giai đoạn 2025 - 2030. Động thái liên tục thoái vốn tại các công ty trong thời gian qua là quyết định cơ cấu lại mô hình, cắt tỉa những ngành nghề không mang lại hiệu quả như xây dựng.

Hiện tại, cùng với các mảng kinh doanh lõi (phát triển bất động sản, dịch vụ bất động sản, kế hoạch tuyển dụng nhân sự, bán hàng), Công ty tiếp tục tập trung tìm kiếm, phát triển quỹ đất và các dự án.

Theo lộ trình đến năm 2030, Nam Long phải hoàn tất 14 chiến lược. Trong năm nay, Công ty tập trung 3 chiến lược quan trọng: đầu tư và quản lý đầu tư, tài chính tổng thể (bao gồm huy động vốn), M&A và tăng trưởng.

Năm nay, Công ty tập trung hoàn thiện pháp lý dự án. Trong đó, Công ty đặt mục tiêu hoàn thành 8 dự án quy mô lớn ở khu vực phía Nam với trên 20.000 sản phẩm để chuẩn bị cho giai đoạn 2024 - 2026. Điển hình là các dự án Gem Riverside, Gem Sky World, Plus City, Opal Luxury…, mỗi dự án có quy mô 5-10 ha, với 3.000 - 5.000 căn hộ.

Ngoài ra, Công ty tiếp tục chuẩn bị các chiến lược hoàn thiện, đền bù 5 dự án lớn để chuẩn bị cho giai đoạn 2025 - 2030, trong đó có kế hoạch mua bán - sáp nhập (M&A) các dự án, chuẩn bị nguồn lực và quỹ đất.

Chủ tịch Đất Xanh Group tiết lộ, Công ty chuẩn bị mua quỹ đất tại Bình Phước và Đồng Nai để bắt đầu triển khai dự án quy mô lớn.

Đất Xanh ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024. Hệ thống Đất Xanh đã bắt đầu có giao dịch trở lại tại khu vực Hà Nội với phân khúc căn hộ. Tuy số lượng chưa bằng các năm trước, nhưng so với quý I/2023 và quý IV/2023, thì tỷ lệ giao dịch đã cao gấp đôi. Đặc biệt, tỷ lệ giao dịch tại phân khúc căn hộ khu vực phía Bắc đã cao gấp 3 lần.

Năm 2024, Đất Xanh Group đặt mục tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đạt lần lượt 3.900 tỷ đồng và 226 tỷ đồng, tăng 5% và 31% so với thực hiện năm 2023. Đồng thời, chào bán 244 triệu cổ phiếu, huy động 3.500 tỷ đồng. Nếu thành công, Đất Xanh Group sẽ thu về được ít nhất 1.739 tỷ đồng. Số tiền này dùng để bổ sung vốn và tăng tỷ lệ sở hữu tại công ty con.

Cũng theo ông Thìn, các công trình hạ tầng trọng điểm của quốc gia đang dần hoàn thiện, dòng tiền giá rẻ đang quay trở lại, lãi suất thấp cho người mua nhà. Đây là những yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường bất động sản hiện tại và sắp tới.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cũng nhận định, lãi suất cho vay bất động sản thấp đang là cơ hội. Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long cho biết, thách thức riêng của Nam Long trong năm nay là đối diện với vấn đề xử lý hàng tồn, nợ quá hạn và khách hàng thanh lý hợp đồng.

Theo lộ trình đến năm 2030, Nam Long phải hoàn tất 14 chiến lược. Trong năm nay, Công ty tập trung 3 chiến lược quan trọng: đầu tư và quản lý đầu tư, tài chính tổng thể (bao gồm huy động vốn), M&A và tăng trưởng. Kế hoạch doanh thu năm 2024 của Nam Long sẽ đến từ Dự án Akari giai đoạn II và Dự án Southgate.

Liên quan kế hoạch bán vốn trong năm nay, Công ty khẳng định, việc chuyển nhượng vốn thành phần tại dự án là hoạt động thường niên để doanh nghiệp mời đối tác vào và có dòng tiền nhanh hơn. Các dự án đang triển khai hiện nay đều do Công ty sở hữu trên 65%, nên khả năng bán vốn là có.

Trong 3 năm tới, Công ty có thể huy động vốn từ bán vốn, cộng với bán các tài sản không cốt lõi khoảng 6.000 tỷ đồng. Việc bán hay kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của hai công ty con Nam Long Land (phát triển dự án đô thị) và Nam Long Commercial (cung cấp dịch vụ quản lý tài sản, bất động sản thương mại) cũng tùy thuộc vào điều kiện thị trường và kết quả đàm phán.

Đẩy mạnh phân khúc thấp tầng

Một tên tuổi rất đáng chú ý trên thị trường bất động sản là Sunshine Group. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo tập đoàn này đã khẳng định với giới truyền thông là sẽ trở lại mạnh mẽ trong năm nay.

Theo đó, trong vòng một năm tới, khi Luật Đất đai có hiệu lực, bỏ khung giá đất, câu chuyện giải phóng mặt bằng và đền bù sẽ rất khó khăn, dẫn đến khan hiếm dự án thấp tầng. Nhìn trước cơ hội, 2024 sẽ là năm Sunshine Group tập trung phát triển chuỗi dự án thấp tầng tại Hà Nội.

Cụ thể, Sunshine Group ra mắt 5 dự án lớn với tổng mức đầu tư lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng, sẵn sàng cung cấp ra thị trường 5.000 căn hộ cao cấp và 5.000 sản phẩm biệt thự, nhà liền kề, shophouse.

Trong đó, đáng chú ý là tổ hợp Sunshine Sky City (quy mô 9 tòa), Sunshine Diamond River (12 tòa) ở TP.HCM. Tại khu vực Khu Ngoại giao đoàn - Tây Hồ Tây (Hà Nội), Tập đoàn tung ra 2 khu phức hợp Sunshine Wonder (gần 2.000 căn hộ), Sunshine Crystal River (5 tòa tháp cao 40 tầng).

Bên cạnh sản phẩm cao tầng, năm 2024, Sunshine Group sẽ tập trung đẩy mạnh phân khúc thấp tầng với hơn 3.000 biệt thự và shophouse dọc trục Hồ Tây - Ba Vì tại 3 dự án lớn là Sunshine Royal Capital (Tây Hồ Tây), Sunshine Heritage Hanoi (Phúc Thọ) và Sunshine Grand Capital (Đan Phượng).

Cũng theo lãnh đạo tập đoàn này, so với các đối thủ, thì điểm khác biệt nhất là việc M&A các dự án sẵn pháp lý sạch, mua lại dự án chậm triển khai của các doanh nghiệp thuộc khối tư nhân trong và ngoài nước, sau đó tái cấu trúc.

Lãnh đạo Sunshine Group cũng khẳng định, các sản phẩm bất động sản của Sunshine Group, kể cả triển khai trong năm 2023 hay các dự án sẽ ra mắt trong năm 2024 đã cơ bản hoàn thành hơn 90% thủ tục pháp lý. Đây là điều thuận lợi cho Sunshine Group để tập trung xây dựng và bán hàng.

Tin liên quan
Tin khác