Ông Trịnh Văn Quyết: Bamboo Airways không hề viển vông khi đặt mục tiêu giành 30% thị phần vận tải khách vào cuối năm 2020. |
Đây là thông tin được ông Quyết khẳng định với báo giới trong cuộc họp báo nhân sự kiện Bamboo Airways công bố việc đạt chứng nhận đánh giá an toàn khai thác quốc tế OISA của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) được tổ chức vào chiều nay.
“Chúng tôi không quan tâm đến thông tin trên mạng xã hội cho rằng chiếc Boeing 787-9 mà hãng vừa nhận về cách đây 1 tuần có gốc gác từ một hãng hàng không Trung Quốc nào đó. Tôi khẳng định chiếc Vịnh Hạ Long và 3 tàu bay Boeing 787-9 mà Bamboo Airways dự kiến nhận về trong năm 2020 đều là tàu bay nhận từ nhà sản xuất Boeing và GECAS (Hoa Kỳ. Đây đều là những Boeing 787-9 áp dụng những công nghệ, tiện ích mới nhất của ngành hàng không thế giới”, ông Quyết nói.
Liên quan đến thời điểm khai thác thương mại chính thức chiếc Boeing 787-9 đầu tiên của hãng mang tên Vịnh Hạ Long, ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, chiều nay hãng đã phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam tiến hành chuyến bay kiểm tra cuối cùng.
“Chúng tôi hy vọng sẽ được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ nhà khai thác – AOC vào ngày mai để có thể sớm đưa vào khai thác tàu bay Boeing 787-9”, ông Thắng thông tin.
Bắt đầu bay thương mại từ tháng 1/2019, Bamboo Airways đang khai thác 34 đường bay nội địa và quốc tế. Đội bay của hãng dự kiến đạt con số 30 máy bay đến quý 1/2020, bao gồm 4 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
Trong đó, máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên – mang tên gọi “Ha Long Bay” (Vịnh Hạ Long) đã về với đội bay của Bamboo Airways vào tháng 12/2019, chính thức đưa Bamboo Airways trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên khai thác máy bay thân rộng tại Việt Nam.
Trước mắt, Boeing 787-9 “Ha Long Bay” sẽ được Bamboo Airways đưa vào khai thác trên chặng bay Hà Nội – TP.HCM và Hà Nội – Phú Quốc ngay từ đầu tháng 1/2020, đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên Đán 2020.
Cụ thể, từ ngày 1/1/2020, trên chặng bay Hà Nội – TP HCM, 3 chuyến bay khai thác bằng Boeing 787-9 của Bamboo Airways mỗi ngày sẽ khởi hành từ Hà Nội với các khung giờ lần lượt là 9:00, 16:35 và 23:50, và khởi hành từ TP Hồ Chí Minh lúc 5:45, 12:05 và 19:45.
Đến trung tuần tháng 1/2020, Bamboo Airways sẽ bổ sung thêm một số khung giờ khai thác trên chặng bay trục với 2 chuyến khởi hành từ Hà Nội lúc 6:55 và 20:50, 2 chuyến khởi hành từ TP HCM lúc 0:00, 10:00. Đồng thời, hãng tăng cường khai thác đường bay Hà Nội – Phú Quốc với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày vào 2 khung giờ 13:55 (khởi hành từ Hà Nội) và 16:55 (khởi hành từ Phú Quốc).
Trong tương lai, với khả năng chuyên chở tối đa 294 hành khách trên quãng đường lên tới 17.400km, đội bay thân rộng dự kiến bao gồm 12 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đến hết năm 2020 sẽ đóng vai trò chủ lực trên các đường bay trung và dài của Bamboo Airways như các đường bay xuyên lục địa kéo dài trên 5 tiếng đến Tiệp, Đức, Úc, Mỹ… hay đến các thị trường nguồn của Bamboo Airways tại Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc…