Đại diện tập đoàn Mai Linh và nhà nhập khẩu Renault Auto Motor Việt Nam ký kết bản ghi nhớ nhập khẩu 20.000 xe điện Renault vào Việt Nam trong thời gian tới - Ảnh: Internet |
Trong văn bản được gửi tới một loạt các cơ quan quản lý nhà nước gồm: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Thủ tướng Chính phủ (?); các bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Kế hoạch và đầu tư, Thương mại (?), Tài nguyên môi trường, Khoa học công nghệ và môi trường (?), Ngoại giao… ông Hồ Huy đề xuất 3 gói hỗ trợ khủng cho dự án đầu tư xe taxi điện ứng dụng công nghệ hiện đại, dần thay thế cho phương tiện vận tải hành khách truyền thống chạy xăng dầu.
Theo đó, ông Hồ Huy muốn được miễn/giảm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và các thuế, phí khác liên quan đến dòng xe này. Ông trùm taxi Việt cũng xin hỗ trợ quỹ đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, bến bãi, trạm nạp điện để công ty có thể đầu tư xây dựng và sử dụng lâu dài.
Đặc biệt, ông Huy còn muốn nhận được gói hỗ trợ tín dụng ưu đãi với lãi suất 4%/năm, thời gian cấp tín dụng trong vòng 10 năm kể từ thời điểm dự án được phê duyệt.
Công ty Hồ Huy và Tập đoàn Mai Linh đã lên kế hoạch đầu tư 10.000 xe taxi điện cho khu vực miền Nam và 10.000 xe ở khu vực phía Bắc. Các dòng xe này do hãng Renault và Nissan sản xuất, đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất của hoạt động bảo vệ môi trường.
“Tuy nhiên, để thực hiện dự án, công ty gặp không ít khó khăn vì giá mua một chiếc taxi điện cao hơn rất nhiều xe chạy dầu truyền thống, điều kiện cơ sở hạ tầng tại Việt Nam chưa đáp ứng được hoạt động của dòng xe này”, ông Huy cho biết.
Trước đó, thông tin báo chí cho biết là vào giữa tháng 12 năm ngoái 16/12, đại diện tập đoàn Mai Linh đã ký biên bản ghi nhớ với nhà phân phối chính hãng Renault tại thị trường Việt Nam về dự án nhập khẩu từ 10.000 - 20.000 ôtô điện sử dụng làm dịch vụ vận chuyển taxi.
Trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu được Mai Linh và Renault trình dự án lên các cơ quan chức năng, dự kiến sẽ có khoảng 30 chiếc ôtô điện Renault sẽ được nhập về Việt Nam.
Đại diện Mai Linh và Renault cho biết, giải pháp lắp ráp các dòng xe điện này tại Việt Nam cũng sẽ được tính đến. Tuy nhiên, để thực hiện được dự án, cần có sự hỗ trợ từ Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ và Chính phủ Cộng hoà Pháp.
Theo ông Hồ Huy, đây là một trong những dự án tham vọng nhất của tập đoàn kể từ ngày đầu thành lập. Qua dự án này, Mai Linh mong muốn góp phần vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường.