Doanh nghiệp
OpenCommerce Group huy động 7 triệu USD từ VNG và Do Ventures
Hồng Phúc - 24/02/2022 08:41
Công ty thương mại điện tử xuyên biên giới OpenCommerce Group (OCG) công bố huy động 7 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A do “kỳ lân” công nghệ VNG dẫn dắt cùng sự tham gia của Do Ventures.

Đặt trụ sở chính tại Hà Nội với văn phòng đại diện ở San Francisco (Hoa Kỳ) và Thâm Quyến (Trung Quốc), OCG cung cấp dịch vụ hỗ trợ trọn gói cho những người bán hàng trực tuyến.

Theo số liệu tự công bố, sau hơn 2 năm ra mắt, nền tảng này đã hỗ trợ khoảng 86.700 người đến từ 195 quốc gia kinh doanh thương mại điện tử trên phạm vi toàn cầu, đạt tổng giá trị hàng hoá được bán qua nền tảng khoảng 670 triệu USD.

Làn sóng dịch chuyển mua sắm online đang diễn ra nhanh chóng trong đại dịch Covid-19 và nhiều lĩnh vực được phát triển, nổi bật là thương mại điện tử. 

Trương Mạnh Quân và đồng sáng lập Hà Phương Anh (Nguồn: DNCC).

OCG kỳ vọng thông qua hệ sinh thái công nghệ của họ, bất cứ ai cũng có thể bắt đầu kinh doanh mô hình dropshipping (không cần bỏ vốn, không cần nhập hàng) và print-on-demand (in theo yêu cầu), trong đó người bán có thể bán sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng mà không cần đầu tư hàng hóa lưu kho hay quan tâm đến các khâu quản lý vận hành.

Hiện, hệ sinh thái công nghệ của công ty hiện bao gồm ba sản phẩm chính là ShopBase, PrintBase và PlusBase.

Tất cả các sản phẩm đều đi kèm các công cụ tự động hóa với mục đích giúp người bán quản lý đơn hàng, marketing, vận chuyển, thanh toán và mọi công đoạn liên quan khác để công việc kinh doanh trực tuyến hiệu quả hơn.

Có 3 yếu tố được cho là sự khác biệt giữa OCG với các nền tảng thương mại điện tử khác.

Thứ nhất, công cụ tạo cửa hàng trực tuyến cho phép người dùng mở cửa hàng chỉ qua vài thao tác nhấp chuột.

Thứ hai, kho thuộc tính sản phẩm lên đến 250 tùy chọn giúp gia tăng cơ hội bán hàng.

Thứ ba, khung giá được cho là “phải chăng, phù hợp” với những người bán có ngân sách hạn chế. 

Ra đời trên nền tảng marketing tự động Beeketing, Trương Mạnh Quân đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành OCG cho biết, ngoài châu Âu và Hoa Kỳ, công ty sẽ tập trung chiếm lĩnh thị phần tại Trung Quốc, cũng như mở rộng sang các nước Đông Nam Á trong năm nay.

Chia sẻ về quyết định đầu tư, đại diện không đề cập tên của VNG đánh giá, OCG là một trong số ít các công ty tại Việt Nam có khả năng tạo ra sản phẩm cạnh tranh được với các đối thủ lớn ở tầm quốc tế trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, xu hướng tiếp theo của thương mại điện tử. 

Trương Mạnh Quân là cựu sinh viên chuyên ngành kỹ thuật máy tính khoá 2008- 2013 tại Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông; là một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật do Forbes Việt Nam công bố năm 2016.

Yêu thích lập trình từ nhỏ và tự học lập trình từ khi học cấp 3, đến năm 18 tuổi, Quân bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Khởi đầu với 20.000 USD bằng Dự án Brodev - chuyên gia công nghệ ứng dụng mở rộng cho những mạng xã hội ngách.

Năm 2012, Quân xây dựng sieuweb.vn, công cụ giúp xây dựng website nhanh chóng và dễ sử dụng. Tháng 3/2015, Sieuweb được Công ty Bizweb thuộc Công ty DKT mua lại. Khi đó Sieuweb đã có 90.000 người dùng.

Cũng năm 2012, từ lập trình viên, Quân đã trở thành CEO khi tốt nghiệp khóa 3 của Viện TFI (thuộc mạng lưới Founder Institue toàn cầu, có trụ sở tại Mỹ), bảo vệ thành công doanh nghiệp của mình trước các nhà đầu tư và Beeketing chính thức ra đời.

Tin liên quan
Tin khác