8 sáng kiến được vinh danh và được Quỹ sáng kiến hỗ trợ thực hiện. Đây là chiến dịch nằm trong chuỗi hành động hướng tới hiện thực hóa cam kết Panasonic GREEN IMPACT (tác động xanh của Panasonic) của Tập đoàn, được công bố từ đầu năm nay.
Đó là tuyên bố về mục tiêu trung hòa phát thải CO2 trong tất cả các công ty thành viên của Panasonic trên toàn cầu vào năm 2030 và giảm 300 triệu tấn phát thải CO2 trong toàn chuỗi giá trị vào năm 2050, tương đương 1% lượng phát thải CO2 trên toàn cầu hiện nay. Đồng thời góp phần vào định hướng của Chính phủ Việt Nam là đạt mức phát thải CO2 bằng 0 vào năm 2050.
Chiến dịch đã mang đến chuỗi hoạt động đa dạng, thu hút sự ủng hộ và tham gia đông đảo của các bạn trẻ trên khắp cả nước trong, trở thành một phần của “Gen G” – một khái niệm mới về thế hệ tiên phong trong lối sống xanh.
Chiến dịch đạt được nhiều con số ấn tượng. Như có hơn 4,8 triệu lượt xem với loạt video tìm hiểu và truyền cảm hứng về phong cách sống Xanh cùng Hina Nguyễn. Qua những video clip ngắn truyền cảm hứng, Hina và các Đại sứ Gen G khác đã giới thiệu đến khán giả trẻ cách thực hành lối sống xanh mỗi ngày thông qua những bí quyết đơn giản nhất trong trang trí nhà cửa, nấu nướng, tự làm đồ thủ công và tiết kiệm năng lượng….
Tổng số 305.085 lượt tham gia từ 175.005 người tham gia hoạt động “Đố vui sống Xanh cùng Gen G” diễn ra trong 4 tuần. Được trang bị kiến thức, 579 bạn trẻ đã tích cực tham gia Thử thách sống Xanh và thực hiện được 2358 các hành động xanh như tái sử dụng và tái chế, giảm thiểu rác thải nhựa, tiết kiệm năng lượng… với lượng giảm phát thải CO2 ước tính đạt tổng cộng 5,4 tấn CO2/tuần.
Hoạt động trải nghiệm “mua sắm xanh” tại Khu hội chợ với hàng loạt các gian hàng các sản phẩm xanh, tái chế, đồ cũ thân thiên với môi trường và đổi quà sống xanh tại bàn thu gom pin và đổi rác tái chế |
Những năm gần đây, “lối sống xanh” không còn là một khái niệm quá mới mẻ mà đã lan tỏa rất mạnh mẽ trong cộng đồng, trở thành lối sống tích cực được rất nhiều người hưởng ứng nhất là sau giai đoạn đại dịch covid 19, nhất là giới thành đạt và người trẻ. Vật chất không còn là vấn đề quá lo ngại mà thay vào đó sức khỏe mới là mối quan tâm hàng đầu. Họ cũng không còn quá coi trọng khoảng cách, nhưng luôn chú trọng tới phong cách và môi trường sống.
Bạch Thái Hiền, đại diện dự án Zero Waste Community, 1 trong 8 sáng kiến được lựa chọn chia sẻ, chiến dịch của Panasonic không chỉ mang lại cho dự án kinh phí thực hiện các sáng kiến về môi trường mà còn giúp nâng cao kỹ năng và kiến thức thực tế để đóng góp nhiều hơn cho xã hội.
Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, trong bối cảnh Chính phủ định hướng Net Zero vào năm 2050, chương trình này của Panasonic đã mang đến cơ hội lan tỏa lối sống Xanh và bền vững đến giới trẻ Việt Nam. Quan trọng hơn là tiếp sức cho giới trẻ sáng tạo và hành động để biến những đề xuất trên giấy thành hiện thực.
Chị Trần Thanh Hằng, Founder Room.27 Studio chuyên cung cấp các sản phẩm handmade làm từ vải, chia sẻ: “Room.27 Studio tham dự ngày hội sống xanh nhằm góp một phần nhỏ trong việc lan truyền lối sống xanh, bền vững đến các bạn trẻ. Đối với mình, sống xanh bắt đầu từ những hành động nhỏ như việc ngưng sử dụng các sản phẩm khó phân hủy, hướng đến sử dụng các sản phẩm xanh, an toàn với môi trường”.