Điểm nóng
Phản hồi vụ khách hàng tố bốc hơi trăm tỷ: VietABank cam kết bảo vệ cao nhất tiền gửi khách hàng
Thùy Liên - 09/01/2019 12:08
Liên quan đến trường hợp khách hàng P.T.T tố “bốc hơi” 100 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm, Ngân hàng VietABank khẳng định đã đề nghị khách hàng cung cấp thông tin nhưng khách hàng chưa hợp tác. Với vụ việc, VietABank đã chủ động đưa vụ việc ra cơ quan điều tra, không che giấu cho cái sai và rất minh bạch trong điều hành, quản trị và cam kết sẽ bảo vệ ở mức cao nhất tiền gửi của khách hàng.
.

Khách hàng từ chối cung cấp thông tin?

Về việc khách hàng P.T.T cung cấp về việc không rút được 100 tỷ đồng gửi tại Phòng giao dịch Đông Đô (VietABank), khẳng định ký Hợp đồng tiền gửi với ngân hàng, nhưng không biết vì lý do gì mà Hợp đồng tiền gửi bị biến thành sổ tiết kiệm và biến thành hợp đồng vay với khoản tiền tương đương, Ngân hàng VietABank vừa có thông tin phản hồi Báo Đầu tư.

Theo đó, trái với thông tin khách hàng P.T.T đưa ra, phía VietABank khẳng định, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và của VietABank, đối với khách hàng cá nhân, Ngân hàng Việt Á không cho phép phát hành Hợp đồng tiền gửi mà chỉ phát hành Sổ tiết kiệm, Thẻ tiết kiệm.

Dù vậy, khi khách hàng P.T.T phản ánh, ngân hàng đã rất thiện chí xác minh, làm rõ và đã đề nghị bà T. cung cấp thông tin liên quan đến việc ký Hợp đồng tiền gửi này, nhưng bà T chưa hợp tác.

VietABank khẳng định luôn tuân thủ quy định của NHNN, việc phát hành Sổ tiết kiệm cho tiền gửi cá nhân không phụ thuộc vào việc khách hàng yêu cầu hay không yêu cầu.

Trước thông tin khách hàng phản ánh không đề nghị phát hành Sổ tiết kiệm, nhưng không hiểu vì lý do gì Hợp đồng tiền gửi lại biến thành sổ tiết kiệm và được sử dụng để vay vốn mà khách hàng không biết, phía VietABank cho hay, bất kỳ khách hàng cá nhân nào gửi tiền vào VietABank đều được Ngân hàng phát hành Sổ tiết kiệm hoặc Thẻ tiết kiệm, không phụ thuộc vào ý chí của khách hàng. Còn  với việc cầm cố sổ tiết kiệm để vay vốn, VietABank thực hiện đúng quy trình, quy định.

“Đối với trường hợp bà P.T.T,  Ngân hàng TMCP Việt Á đã trao đổi, hướng dẫn khách hàng làm việc với Cơ quan An ninh điều tra - Công an thành phố Hà Nội để đề nghị Cơ quan điều tra xác minh, làm rõ tội phạm. Ngoài ra, ngân hàng được biết cơ quan công an có đề nghị bà T cung cấp thông tin cụ thể liên quan các Hợp đồng tiền gửi của khách hàng này, nhưng bà T chưa hợp tác làm việc”, phía VietABank cho hay.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, cả ba trường hợp khách hàng tố cáo bị “bốc hơi” các khoản tiền gửi lớn tại VietABank Phòng giao dịch Đông Đô đều có điểm chung là liên quan tới Nguyễn Thị Hà Thành và Nguyễn Thanh Tùng (hiện Nguyễn Thị Hà Thành đã bị Công an Hà Nội bắt giam phục vụ điều tra).

Cụ thể, khách hàng Đặng Nghĩa Toàn tố cáo mất 20 tỷ đồng cho biết đã đưa sổ tiết kiệm cho Nguyễn Thị Hà Thành giữ. Nhóm khách hàng Triệu Hùng Cường và Triệu Thị Tuyết Trinh tố cáo bốc hơi 170 tỷ đồng có các khoản tiền gửi đồng sở hữu với Nguyễn Thị Hà Thành, Nguyễn Thanh Tùng và cá nhân khác. Khách hàng P.T.T cũng có sổ tiết kiệm đồng sở hữu với Nguyễn Thanh Tùng và cá nhân khác.

Ngân hàng cam kết không bao che cho nhân viên sai phạm

Với câu hỏi của Báo Đầu tư về việc trong trường hợp nhân viên phòng giao dịch ngân hàng cố tình đưa sai mẫu hợp đồng cho khách hàng, nhưng có chữ ký của nhân viên, giám đốc phòng giao dịch và có con dấu của ngân hàng thì ngân hàng có chịu trách nhiệm hay không?

Phía VietABank khẳng định: Trong mọi trường hợp, Ngân hàng không bao giờ yêu cầu nhân viên, giám đốc phòng giao dịch làm sai quy trình, sai quy định của Ngân hàng và quy định của pháp luật.

Những nhân viên làm sai quy định của pháp luật, có dấu hiệu cấu kết, đồng phạm với tội phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự, Ngân hàng không chối bỏ trách nhiệm của mình nếu Ngân hàng làm sai quy định của pháp luật.

Phía ngân hàng cũng đặt nghi vấn, có hay không khách hàng và người đồng sở hữu biết việc tạo dựng Hợp đồng tiền gửi đối với cá nhân là sai quy định, nhưng vẫn cố tình cầm giữ. Bởi theo nội dung Hợp đồng tiền gửi mà  khách hàng cung cấp có nhắc đến sổ tiết kiệm đã được cầm cố tại Ngân hàng.

Liên quan tới ba vụ việc khách hàng tố cáo tiền gửi bốc hơi trong tài khoản nói trên, VietABank cho biết, sau khi phát hiện thấy một số thủ đoạn vi phạm pháp luật mới liên quan việc huy động và vay vốn của một nhóm đối tượng tại một số ngân hàng,  phía ngân hàng đã chủ động trình báo ra cơ quan công an. Hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra- Công an Thành phố Hà Nội đang khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ sự thật.

“Vụ việc này có dấu hiệu của hoạt động phạm pháp luật có tổ chức nhằm công khai, trắng trợn cưỡng đoạt tài sản của ngân hàng mà thực chất là tài sản của người gửi tiền.  Ngân hàng VietABank kiên quyết không chấp nhận lùi bước trước sự đe dọa của các đối tượng xấu và cam kết bảo vệ các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của tất cả các khách hàng”, đại diện VietABank cho biết.

Ngân hàng cũng cam kết sẽ chịu trách nhiệm cao nhất, đến cùng đối với tiền gửi của khách hàng vào Ngân hàng. Đồng thời, Ngân hàng khẳng định không che giấu cho cái sai,  minh bạch trong điều hành và quản trị.

Trường hợp Tòa án có phán quyết về trách nhiệm bồi hoàn thuộc về ngân hàng, Ngân hàng Việt Á cam kết thực hiện nghiêm túc.

Tin liên quan
Tin khác