Doanh nghiệp
Phát động cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2021
Thị Hồng - 16/09/2021 15:31
Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2021 vừa được phát động, với 2 bảng thi gồm nhóm công nghệ và mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo.

Sáng 16/9, dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Quỹ khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF) đã phối hợp cùng Văn phòng Đề án 844, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia phát động Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2021. 

Cuộc thi năm nay có chủ đề "Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai" nhằm tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của người Việt với nỗ lực thích ứng và phát triển trong trạng thái bình thường mới.

Từ đó, mang đến cơ hội kết nối nguồn lực tài chính, đối tác, phát triển thị trường, chia sẻ kiến thức cho các sáng lập viên nhằm giúp các doanh nghiệp phát huy hiệu quả nguồn lực và thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Đây cũng là mục tiêu chung của TECHFEST 2021 nhằm khẳng định vai trò của đổi mới sáng tạo trong công cuộc ứng phó với thách thức, định hình tương lai. 

Các startup tham dự tại TECHFEST 2020 (Nguồn: BTC).

“Thời điểm này, khả năng ứng biến, nhận lãnh trách nhiệm, không đổ lỗi, không bỏ cuộc của từng người doanh nhân, của các tập thể rất cần được vinh danh, trân trọng và hỗ trợ”, bà Mandy Nguyễn, trưởng ban tổ chức cuộc thi kiêm giám đốc vận hành SVF nói và kỳ vọng, chương trình năm nay sẽ trở thành một sân chơi, một bệ đỡ đúng nghĩa cho doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. 

Đến với cuộc thi, các doanh nghiệp tham dự có cơ hội nhận được các giải thưởng tài chính và các gói hỗ trợ với tổng trị giá lên đến 500.000 USD, có cơ cơ hội tiếp xúc với hơn 50 quỹ và nhà đầu tư trong nước quốc tế xuyên suốt các vòng thi,…

Về cấu trúc, cuộc thi năm nay tiếp tục giữ hình thức 2 bảng thi với bảng dành cho các công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ công nghệ với yêu cầu sở hữu công nghệ hoặc có đăng ký sở hữu trí tuệ.

Thứ hai là bảng mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo dành cho các doanh nghiệp có yếu tố đổi mới sáng tạo trong mô hình kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ,… không yêu cầu sở hữu công nghệ hoặc có đăng ký sở hữu trí tuệ. 

Phạm Ngọc Duy Liêm, đồng sáng lập GoStream đại diện startup nhận giải nhất tại TECHFEST 2020 (Ảnh: BTC).

Diễn biến đại dịch Covid-19 tại Việt Nam vẫn còn phức tạp. Vì vậy, Ban tổ chức cuộc thi đã dự tính và chuẩn bị phương án tổ chức theo hình thức trực tuyến 100% (trong trường hợp cần thiết).

Về lịch trình, dự kiến vòng sơ loại cuộc thi sẽ diễn ra trong tháng 10/2021. Vòng bán kết, chọn ra tốp 10 đội được tổ chức trong tháng 11/2021 trước khi đi đến vòng chung kết vào giữa tháng 12.

Chuỗi sự kiện TECHFEST năm nay được thiết kế gồm chuỗi hoạt động của hơn 50 hội nghị, hội thảo, kết nối đầu tư, cuộc thi, tập huấn của 16 Làng công nghệ trải dài từ tháng 9 đến 12/2021, cùng với nhóm hoạt động đồng hành như đào tạo, tập huấn, chiến dịch hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp được tổ chức hàng tháng.  

Với sự tham gia của gần 50 chuyên gia người Việt ở nước ngoài trong vai trò cố vấn cho chuỗi các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, TECHFEST kỳ vọng sẽ thắt chặt mối liên kết giữa con người, trí tuệ và khát vọng Việt Nam.

Đây là nỗ lực hợp tác giữa Bộ Khoa học công nghệ và Bộ Ngoại giao trong công tác thu hút nguồn lực doanh nhân, trí thức người Việt ở nước ngoài đóng góp phát triển đất nước. 

Dấu ấn về TECHFEST từ năm 2016-2020 qua một số chỉ số.

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, TECHFEST 2020 thu hút hơn 7.000 người tham dự tại hơn 40 hội thảo, hội nghị, tọa đàm, trên 35.000 lượt tham dự trực tuyến, thu hút hơn 360 nhà đầu tư, quỹ đầu tư tham gia sự kiện. Tổng số tiền quan tâm đầu tư từ sự kiện đạt khoảng 14 triệu USD.

GoStream là quán quân TECHFEST 2020 và nhận được tổng giá trị giải thưởng lên đến 200 triệu đồng, trở thành đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi khởi nghiệp Startup World Cup 2021. 

Được thành lập vào năm 2017, GoStream là một nền tảng cung cấp công cụ livestream đa nền tảng dành cho người bán hàng, tiếp thị và sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. 

Đầu năm nay, startup này công bố hoàn tất vòng gọi vốn 1 triệu USD từ VinaCapital Ventures. 

Tin liên quan
Tin khác