Đầu tư Phát triển bền vững
Phát động Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam 2024
D.Ngân - 14/10/2024 20:27
Ngày 14/10/ 2024 tại Hà Nội, Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam 2024 được chính thức phát động.

Việc tổ chức Giải thưởng Trường học sinh thái tại Việt Nam năm 2024 nhằm đảm bảo cam kết quốc gia với ASEAN, đồng thời sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy việc thực hiện mô hình trường học sinh thái, trường học xanh tại Việt Nam, lan tỏa ý nghĩa của trường học xanh, sinh thái, tạo ra mạng lưới các trường học sinh thái của Việt Nam;

Ngày 14/10/ 2024 tại Hà Nội, Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam 2024 được chính thức phát động.

Phát hiện và hỗ trợ các trường học mong muốn trở thành trường học sinh thái, làm nền móng cho các hoạt động giáo dục môi trường tại các trường học trên cả nước; làm cơ sở tiến cử các Trường đạt giải của Việt Nam tham dự Sự kiện vinh danh tại Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN (năm 2025 được tổ chức tại Malaysia).

Phát biểu chỉ đạo Chương trình Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, trường học không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là nơi hình thành nhân cách, ý thức và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội và môi trường.

Trong khi đó, các em học sinh lại đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường. Các em không chỉ trực tiếp thực hiện các hành động cụ thể trong cuộc sống hàng ngày để bảo vệ môi trường, như tiết kiệm điện, nước, hạn chế sử dụng đồ nhựa, phân loại rác thải, tham gia các hoạt động trồng cây xanh; mà còn là những tuyên truyền viên hiệu quả, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến gia đình, bạn bè và cộng đồng, trở thành hình mẫu tích cực, thúc đẩy người lớn suy nghĩ và hành động vì môi trường.

Thứ trưởng Lê Công Thành kêu gọi tất cả các trường học, từ các cấp Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên toàn quốc, hãy cùng tham gia vào Giải thưởng này với tinh thần trách nhiệm cao nhất;

Đồng thời hy vọng rằng thông qua Giải thưởng này, chúng ta sẽ có phát hiện, chia sẻ kinh nghiệm nhiều mô hình trường học sinh thái tiên tiến, góp phần lan tỏa phong cách sống xanh, học tập xanh, giảm thiểu phát thải và bảo vệ môi trường đến tất cả các em học sinh.

Để Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam năm 2024 diễn ra thực sự hiệu quả; tôi yêu cầu các đơn vị có liên quan trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí chủ động, tích cực thông tin, tuyên truyền về Giải thưởng đến tất cả các trường học tại trên địa bàn cả nước;

Đặc biệt, cần quan tâm, chuyền tải được thông tin tới các trường ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo để đảm bảo tất cả các trường học ở Việt Nam đều có cơ hội nộp hồ sơ tham gia giải.

Trong lần tổ chức năm nay, với sự đồng hành của Quỹ Vì tương lai xanh, Tập đoàn Vingroup, hệ thống giải thưởng được mở rộng dành cho tất cả các cấp Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên toàn quốc, với tổng số 60 Giải thưởng và tổng giá trị Giải thưởng lên tới gần 1 tỷ đồng.

Đặc biệt các trường Tiểu học và Trung học cơ sở đạt Giải Nhất, Nhì, Ba sẽ được Ban Tổ chức tiến cử tham dự Lễ Vinh danh tại các Hội nghị cấp cao ASEAN về môi trường gần nhất (theo quy định của Ban Thư ký ASEAN).

Đồng thời, Quỹ Vì tương lai xanh cũng sẽ xem xét hỗ trợ với những trường phù hợp để phát triển các nội dung tập huấn, đào tạo về kiến thức về phát triển bền vững; hỗ trợ cải tạo cơ sở vật chất để xây dựng không gian trường học trong lành, xanh tươi cho các em học sinh.

Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN (ASEAN Eco-schools Award) là một trong các hoạt động thuộc khuôn khổ Tổ chức các quan chức cấp cao Môi trường ASEAN (ASOEN), giao cho từng quốc gia tổ chức và sẽ được vinh danh tại sự kiện bên lề nhân dịp Hội nghị ASOEN hoặc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN diễn ra.

Việc vinh danh các Trường đạt giải tại các quốc gia được tổ chức thông thường 4 năm một lần, trao cho các trường tiểu học và trung học xuất sắc tại các nước thành viên ASEAN, nhằm mục đích công nhận những trường học thực hành tốt nhất trong Chương trình Trường học xanh và khuyến khích sự tham gia của các trường học khác trong cả nước để thực hiện các sáng kiến xanh. Các tiêu chí của Giải thưởng trường học sinh thái cũng đã được Nhóm công tác ban hành thông qua Ban thư ký ASEAN.

Sự kiện vinh danh các Trường tại các quốc gia ASEAN đạt giải đầu tiên đã được tổ chức tại Malaysia vào tháng 7/2012, lần thứ hai tại Myanmar vào tháng 7/2015, lần thứ ba tại Campuchia vào năm 2019 và lần thứ 4 tại Lào vào tháng 8/2023 nhân dịp Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17. Trong đó, Việt Nam đã đề cử vinh danh đối với 8 trường tiểu học và trung học cơ sở.

Tin liên quan
Tin khác