Máy bay của Mỹ và Australia đang truy tìm chiếc Mh370 mất tích
Theo tờ Berita Harian, 5 địa điểm này lần lượt là căn cứ quân sự Diego Garcia của nước Mỹ tại Ấn Độ Dương, sân bay quốc tế Male của đảo Maldives, một sân bay của Sri Lanka và 2 sân bay của Ấn Độ; ngoài ra chiều dài đường băng khoảng 1000m, đủ để cho chiếc Boeing 777 hạ cánh.
Tờ báo đã dẫn lời từ các nguồn và cho biết rằng, mặc dù Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Hishammuddin Hussein đã thay mặt Malaisya phủ nhận việc máy bay hạ cánh xuống Diego Garcia nhưng nhân viên điều tra không thể loại trừ bất cứ khả năng nào. Do đó 5 địa điểm hạ cánh trên sẽ trở thành đầu mối quan trọng để tiến hành cuộc điều tra. Điều này không chỉ có thể làm thu hẹp phạm vi tìm kiếm, mà còn có thể giúp cho việc tìm ra tung tích của chiếc máy bay đã mất tích.
Tuy nhiên nhân viên điều tra cũng không loại trừ khả năng chiếc máy bay ở những nơi không có đường băng, ví dụ như chiếc máy bay có thể hạ cánh ở những nơi núi cao hoặc là ngoài biển xa.
Ngoài ra, theo The New York Times dẫn lời của quan chức Mỹ nói rằng chiếc máy bay bị mất liên lạc của hãng hàng không Malaysia lúc đầu đã bay lệch khỏi đường băng sang phía Tây, điều này được phát hiện bởi một hệ thống máy tính. Khả năng lớn nhất chính là có người đã tiến hành các thao tác trong buồng lái. Vị quan chức này còn cho biết rằng, với việc điều khiển bằng tay của phi công khác nhau, hệ thống quản lý chuyến bay sẽ chỉ dẫn máy bay bay từ nơi này đến nơi khác căn cứ theo kế hoạch bay. Hiện tại không biết lịch trình tuyến đường bay của máy bay Malaysia Airlines, rốt cuộc là bị thay đổi trước hay là sau khi khi cất cánh.
Bài báo còn cho biết, điều mà vị quan chức đó nói ra cũng đã nhấn mạnh thêm cách nhìn của các nhân viên điều tra về việc cho rằng chiếc máy bay chở khách đã cố tình bay lệch hướng đường băng. Những hành vi can thiệp vi phạm quy định này, cũng khiến cho các điều tra viên quan tâm hơn đến tình hình của cơ trưởng và phó cơ trưởng.
(Theo THX)
Trần Mai (ANTV)