Chuyển đổi số - Kinh tế số
Phát triển nền tảng số là giải pháp đột phá để đẩy nhanh chuyển đổi số
Kỳ Thành - Chí Cường - 30/09/2024 10:18
Phát triển hạ tầng số, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bùng nổ về kết nối và xử lý dữ liệu có vai trò quan trọng đối với Việt Nam trong việc tạo nền móng chuyển đổi số.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư phát biểu khai mạc Hội thảo “Chuyển đổi số 2024 - Động lực phát triển kinh tế số Việt Nam”. Ảnh: Chí Cường

Ngày 30/9, Báo Đầu tư tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số 2024 - Động lực phát triển kinh tế số Việt Nam”, ghi nhận thông tin cập nhật về những động thái mới trong phát triển hạ tầng số, hệ sinh thái số và kinh tế số Việt Nam. Hội thảo diễn ra ngay trước thềm Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam (1 - 2/10) và Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10).

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư cho biết: Phát triển số với tạo tăng trưởng dựa trên yếu tố đầu vào là công nghệ số và dữ liệu số trở thành một trong những phương thức phát triển chủ đạo mới để Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, thích ứng và kiên cường trước các thách thức trong thế giới nhiều biến động và khó dự báo trước. Phát triển kinh tế số giúp người dân giàu có hơn, góp phần đưa Việt Nam vượt qua mức thu nhập trung bình thấp vào năm 2025, đạt mức thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và đạt mức thu nhập cao vào năm 2045.

Kinh tế số là hoạt động kinh tế sử dụng công nghệ số và dữ liệu số làm yếu tố đầu vào chính, sử dụng môi trường số làm không gian hoạt động chính, sử dụng công nghệ thông tin - viễn thông để tăng năng suất lao động, đổi mới mô hình kinh doanh và tối ưu hoá cấu trúc nền kinh tế.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 và 2030, kinh tế số sẽ đóng góp tương ứng 20% và 30% GDP. Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10% vào năm 2025, tăng lên gấp đôi vào năm 2030, và Việt Nam sẽ nằm trong số 30 quốc gia dẫn đầu về công nghệ thông tin, chỉ số cạnh tranh và đổi mới sáng tạo vào cuối thập kỷ này.

Phát triển nền tảng số là giải pháp đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, giảm chi phí, tăng hiệu quả. Đó cũng là một quan điểm cơ bản trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cũng theo quan điểm này, hợp tác quốc tế là giải pháp quan trọng để thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là thúc đẩy chuyển đổi số trong xã hội. Tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới để nghiên cứu, phát triển, chuyển giao, tiên phong áp dụng công nghệ mới, mô hình mới vào Việt Nam.

Theo ông Lê Trọng Minh, phát triển nền tảng số là giải pháp đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, giảm chi phí, tăng hiệu quả. Ảnh: Chí Cường

Trong các nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số, việc phát triển hạ tầng số, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bùng nổ về kết nối và xử lý dữ liệu có vai trò quan trọng đối với Việt Nam. Nội dung này bao gồm xây dựng, phát triển hạ tầng băng rộng, chất lượng cao trên toàn quốc; quy hoạch lại băng tần, phát triển hạ tầng mạng di động 5G, sớm thương mại hoá mạng di động 5G; mở rộng kết nối internet khu vực và quốc tế, đặc biệt là phát triển các tuyến cáp quang biển, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm kết nối khu vực; phát triển hạ tầng kết nối mạng Internet vạn vật (IoT)...

Bên cạnh đó, cần phát triển nền tảng số mang tính thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số diễn ra một cách tự nhiên, khai mở giá trị mới, mang lại lợi ích rõ ràng cho xã hội; tập trung xây dựng và làm chủ công nghệ điện toán đám mây với các mô hình triển khai như đám mây công cộng, đám mây dùng riêng, đám mây lai và các loại hình dịch vụ cung cấp trên đám mây khác nhau, phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước và xã hội; lựa chọn ưu tiên nghiên cứu một số công nghệ cốt lõi mà Việt Nam có thể đi tắt đón đầu cũng như có khả năng tạo bứt phá mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, thực tế ảo, thực tế tăng cường...

Ông Lê Trọng Minh cho biết, Hội thảo “Chuyển đổi số 2024 - Động lực phát triển kinh tế số Việt Nam” là dịp để cùng lắng nghe, ghi nhận những thông tin cập nhật về những động thái mới trong phát triển hạ tầng số, hệ sinh thái số và kinh tế số Việt Nam.

Sự kiện cũng ghi nhận những chia sẻ kinh nghiệm, bài học hay rút từ thực tiễn trong và ngoài nước, những kiến giải, khuyến nghị, giải pháp từ các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực này, bao gồm những tên tuổi như Ericsson Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông MobiFone, AWS Việt Nam, Grab Việt Nam… và lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Công nghiệp Viễn thông và Công nghệ Singapore, Tiểu ban kỹ thuật số EuroCham…, qua đó góp phần tạo lực đẩy cho chuyển đổi số và tăng tốc kinh tế số tại Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác