Điểm nóng
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dấu hiệu sai phạm đất đai tại Bình Dương
Ngô Nguyên - 02/07/2020 07:25
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương kiểm tra xử lý thông tin báo chí phản ánh về dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Ngày 1/7/2020,  Văn phòng Chính phủ có văn bản số 5283/VPCP-V1 gửi UBND tỉnh Bình Dương cho biết, trong những ngày qua, một số cơ quan báo chí đã phản ánh về dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại TP Thuận An, Thị xã Bến Cát, TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Đồng thời Văn phòng Chính phủ nhận được đơn thư của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển đến, có nội dung phản ánh các vi phạm nêu trên.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương kiểm tra các nội dung phản ánh của báo chí và xử lý nghiêm (nếu có) và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/9/2020

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) cũng có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương đề nghị cũng cấp Kết luận kiểm tra số 250/KL-UBND ngày 13/11/2014 của UBND tỉnh này liên quan việc phân lô bán nền của doanh nhân Phạm Thị Hường (Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Bất Động sản Phú Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty bất động sản Phú Hồng Thịnh và Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quản lý Đầu tư phát triển đô thị Việt Nam)cung cấp hồ sơ 17 dự án bất động sản của 4 doanh nghiệp cũng liên quan đến bà Phạm Thị Hường và gia đình bà.  

1 dự án bất động sản của bà Hường tại Bình Dương

Xung quanh các vụ việc này, Báo Đầu tư đã có bài phản ánh 1 vụ việc, nôi dung, từ giữa tháng 6/2013 tỉnh Bình Dương lập đoàn kiểm tra tình hình phân lô bán nền tại Thị xã Thuận An (nay TP Thuận An).

Thanh tra phát hiện, tại 9 khu đất nông nghiệp, đất quy hoạch công viên cây xanh có tổng diện tích 101.353m2, bà Hường cùng chồng đã chia tách dưới hình thức phân chia tài sản chung của vợ chôn trong thời kỳ hôn nhân thành nhiều khu nhỏ có diện tích dưới 2000m2. Sau đó vợ chồng bà Hường lại tách tiếp thành nhiều lô nền nhỏ có diện tích bình quân 60m2 bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản.

Bằng phương thức này, chỉ trong hơn 1 năm, gia đình bà Hường đã tách và còn được cấp tổng cộng 1059 sổ đỏ của số nền tương ứng. Có ngày 17/1/2011, ông Đặng Văn Ba (Phó chủ tịch Thị xã Thuận An) ký đến 107 sổ đỏ cấp cho gia đình bà Hường.

Theo kết luận kiểm tra, việc không chuyển mục đích sử dụng đất mà tách thửa đất nông nghiệp bán cho nhiều người đã giúp bà Hường hưởng lợi số tiền hơn 41 tỷ đồng chuyển mục đích sử dụng đất. 

Vụ việc có sự tiếp sức của hàng loạt cán bộ lúc bấy giờ. Đó là  ông Đỗ Thành Tâm (Chủ tịch UBND Thị xã Thuận An tại thời điểm trên) mặc dù đã được phân công phân nhiệm nhưng để cho cấp dưới xảy ra sai phạm nên phải chịu trách nhiệm với vai trò người đứng đầu đơn vị đã thiếu kiểm tra, giám sát.

Ông Đặng Văn Ba (Phó chủ tịch UBND Thị xã Thuận An lúc bấy giờ) được xác định đã cố y vi phạm các quy định của pháp luật về thực hiện trình tự, thủ tục hành chính trong quản lý sử dụng đất; vi phạm quy định diện tích tối thiểu được tách thửa; vi phạm quy định về chuyển mục đích sử dụng đất; vi phạm về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; khi sự việc sai phạm xảy ra, cấp dưới đã báo cáo xin ý kiến nhiều lần nhưng không báo cáo UBND thị xã biết để chỉ đạo mà vẫn tiếp tục yêu cầu cấp dưới làm sai trái, đã làm thất thu Ngân sách nhiều tỷ đồng (do không thu đủ số tiền chuyển mục đích sử dụng đất của các hộ dân đã mua đất của bà Hường).

Ông Trần Đinh Minh Phước (Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường Thị xã Thuận An lúc bấy giờ) đã cố ý tham mưu cho UBND thị xã cho phép chủ đầu tư tách thửa là vi phạm Quyết định 49/QĐ-UBND; vi phạm quy định Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính Phủ; cho thành 312 thừa, chuyển mục đích sang đất ở 310 thửa không đúng quy hoạch chung xây dựng đô thị Thuận An.

Các ông bà Phạm Thị Thu Yến (Giám đốc văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất-thẩm tra hồ sơ lúc bấy giờ); Võ Trung Phát, Phan Anh Tuấn (cán bộ thẩm tra hồ sơ); Trần Ngọc Sơn, Hoàng Đại Hiệp (cán bộ thẩm tra bản vẽ) đã cố ý tham mưu cho cấp trên và UBND thị xã vi phạm quy định pháp luật về đất đai dẫn tới những sai phạm nêu trên.

Ông Tống Văn Năm và bà Trần Thị Bạch Yến (là Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND phường An Phú lúc bấy giờ) đã ký xác nhận vào đơn chuyển mục đích; ông Nguyễn Ngọc Toàn (cán bô địa chính xác nhận vào đơn chuyển mục đích) là đã cố ý vi phạm quy định của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn mình quản lý.

Trước những sai phạm trên, tại kết luận kiểm tra số 250/KL-UBND ngày 13/11/2014 do ông Lê Thanh Cung (Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương lúc bấy giờ) ký, đã nêu rõ “Qua thanh tra, phát hiện vi phạm trong việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, phân lô bán nền có hệ thống và được lập đi lập lại nhiều lần trong một thời gian ngắn, có dấu hiệu tiêu cực, UBND tỉnh thống nhất chuyển cơ quan điều tra Công an tỉnh làm rõ”.

Tới cuối năm 2014, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương là ông Trần Văn Nam giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thay ông Lê Thanh Cung (nghỉ hưu). Tới cuối năm 2015, ông Trần Thanh Liêm được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thay thế ông Trần Văn Nam (ông Nam được bầu là Bí thư Tỉnh ủy).

Liên quan vụ việc, mới đây trả lời báo chí, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết, sau khi chuyển hồ sơ sang cơ quan công an, công an đã vào cuộc và đã có kiến nghị không xử lý hình sự bà Hường vì cho rằng sai phạm chỉ xử lý vi phạm hành chính. Bởi 9 khu đất do bà Hường sang nhượng lại từ người dân, sai phạm do chưa lập quy hoạch theo quy định. Do đó, UBND tỉnh Bình Dương hướng dẫn bà Hường và các doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện lập quy hoạch theo quy định...

Tuy nhiên, hiện nay Bộ Công an đã vào cuộc yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan để điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật được nêu trong kết luận thanh tra. Được biết, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư... cung cấp hồ sơ theo yêu cầu của Bộ Công an.

Tin liên quan
Tin khác