Đầu tư và cuộc sống
Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong xây dựng, phát triển Thủ đô
Hạnh Phúc - 30/11/2022 16:11
Đó là chia sẻ của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tại Hội nghị đối thoại với phụ nữ Thủ đô năm 2022, ngày 30/11.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu chính tại Trụ sở Thành ủy Hà Nội đến điểm cầu 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn của Thành phố với sự tham dự của hàng ngàn cán bộ Hội, đại biểu đại diện các tầng lớp phụ nữ Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trò chuyện các đại biểu phụ nữ Thủ đô. (Ảnh: Thanh Hải)

Phát biểu khai mạc cuộc đối thoại, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Phụ nữ Thủ đô có vai trò rất quan trọng và có nhiều đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô và đất nước.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội đánh giá cao sự nỗ lực của chị em phụ nữ và các cấp Hội LHPN TP đã tích cực thi đua, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, đặc biệt đã rất tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và hiện nay là tập trung phục hồi, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đối với các cấp Hội phụ nữ, Thành ủy và cấp ủy các cấp đã thường xuyên tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe. Qua đó đã kịp thời giải quyết nhiều kiến nghị của chị em về các vấn đề bình đẳng giới, an sinh xã hội, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ Hội, chăm lo xây dựng tổ chức hội vững mạnh…

Cũng theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, sau Hội nghị, các vướng mắc, kiến nghị sẽ cơ bản được giải đáp, giải quyết theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn Thành phố. 

Qua đó, góp phần tạo môi trường ngày càng thuận lợi để phụ nữ Thủ đô và tổ chức Hội Phụ nữ phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế, vững tin vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Cùng chung tay, góp sức làm cho Hà Nội thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần như lời dạy của Bác Hồ kính yêu”.

Báo cáo với tại Hội nghị, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, Hội có 746 tổ chức Hội cơ sở, trên 5.000 chi hội và đảm bảo sự đồng bộ hệ thống chính trị ở địa bàn dân cư. Tổng số hội viên phụ nữ Thành phố hiện nay là hơn 902.000 người.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đã phát động và tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào thi đua Xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu-Sáng tạo-Đảm đang-Thanh lịch”, cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. 
Thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em phát triển toàn diện với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, kể cả trong giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid – 19. 

Từ Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã có 1.020 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có trẻ mồ côi do Covid-19 được kết nối hỗ trợ, đỡ đầu.

Các ban Đảng Thành ủy tích cực tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo triển khai Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 10/5/2018 của Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ của TP trong tình hình mới, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ nữ các cấp. 

Kết quả tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tăng so với các nhiệm kỳ trước đây: Cấp TP 19,7% (tăng 7,7%); Cấp cơ sở 26,3% (tăng 3,6%), cấp huyện 24,1% (tăng 8,03%). Nữ đại biểu HĐND tăng ở 3 cấp, trong đó cấp TP 25,3% (tăng 1,5%). Tuy nhiên, tỷ lệ cán bộ nữ ở một số địa phương đạt thấp, có xã nữ cấp ủy chỉ đạt 7,1%; nữ đại biểu HĐND có xã chỉ đạt 7,4%.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị Hội liên hiệp phụ nư Hà Nội tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội và lãnh đạo Thành phố, chủ động, tích cực hơn nữa trong tham mưu đề xuất và tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. 

Tăng cường thu hút hội viên, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, những vấn đề khó khăn, bức xúc của phụ nữ, tăng cường phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị để có thêm nhiều sáng kiến, việc làm thiết thực, cụ thể chăm lo cho sự phát triển của phụ nữ. Đặc biệt quan tâm đến phụ nữ yếu thế để đóng góp cho sự phát triển chung của Thành phố.

Hội Phụ nữ các cấp cần thể hiện tiếng nói và hành động mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, kịp thời hơn nữa trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em; chống bất bình đẳng giới và bạo lực gia đình. 

Trong tổ chức các phong trào phụ nữ Thủ đô cần tham gia tích cực, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, cần nghiên cứu kỹ đặc điểm, tình hình, đảm bảo phát huy được những lợi thế, ưu điểm của nữ giới, như: kiên trì, tỉ mỉ, khéo léo... và vai trò tổ chức, chăm lo cuộc sống, giữ lửa trong gia đình, đảm bảo sự yên ấm của từng tế bào xã hội.

Mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ Thủ đô tiếp tục tích cực học tập nâng cao trình độ, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, phấn đấu vươn lên khẳng định vị thế của mình trong gia đình và xã hội.

Tin liên quan
Tin khác