Chuyển động thị trường
Phú Quốc đón 620 phòng khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế
- 24/06/2014 14:14
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
CEO đầu tư 'khủng' vào Phú Quốc
Công bố Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Phú Quốc
Hãng hàng không Air Mekong: Sếu đầu đỏ lại sắp bay
   
  Sự xuất hiện của một loạt dự án khách sạn, nghỉ dưỡng tại Phú Quốc khiến giới đầu tư bất động sản quốc tế chú ý.  

Trong năm 2014, Phú Quốc dự kiến sẽ có 2 dự án được khoàn thành là khi Vinpearl Phú Quốc Resort & Spa và Salinda Premium Resort & Spa, cung cấp cho hòn đảo này 620 phòng khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế, xoá bỏ tình trạng thiếu trầm trọng khách sạn 5 sao – một trong những lý do cản trở sự phát triển của ngành du lịch ở Phú Quốc.

Một loạt dự án khách sạn hạng sang khác vừa được khởi công xây dựng ở Phú Quốc như: khách sạn 5 sao Crowne Plaza Phu Quoc do Tập đoàn BIM Group làm chủ đầu tư với 400 phòng khách sạn hạng sang; khách sạn 4 sao Novotel Phu Quoc Resort nằm trong khu phức hợp Sonasea Villas & Resort (80ha) do CEO Group làm chủ đầu tư với 406 phòng khách sạn hạng sang và 40 bungalow; khu phức hợp Sunset Sanato Premium (24ha) do Công ty Chín Chín Núi làm chủ đầu tư. Tất cả những dự án nàyđều nằm tại khu vực Bãi Trường và dự kiến hoàn thành trong năm 2015 – 2016.

Việc xuất hiện Crowne Plaza, một thương hiệu nổi tiếng của tập đoàn điều hành khách sạn InterContinental Hotel Group (IHG) và Novotel, thương hiệu của tập đoàn điều hành khách sạn Accor Group sẽ khiến thị trường Phú Quốc có thêm những sản phẩm với dịch vụ và chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện tại, phần lớn các cơ sở lưu trú tại Phú Quốc là các nhà nghỉ và khách sạn nhỏ lẻ. Trong tổng số 100 cơ sở lưu trú với 2.900 phòng hiện hữu tại Phú Quốc, chỉ có 15 khách sạn với 952 phòng được coi là đạt tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm bốn khách sạn 4 sao hạng sang (206 phòng), sáu khách sạn 4 sao tiêu chuẩn (580 phòng) và năm khách sạn 3 sao hạng sang (166 phòng).

Các khách sạn MGallery La Veranda và Chen Sea Resort có chất lượng phòng ốc và dịch vụ tương đương 5 sao, tuy nhiên do có số lượng phòng thấp và các tiện ích dịch vụ do hai khu nghỉ dưỡng này cung cấp chưa đầy đủ theo tiêu chuẩn 5 sao quốc tế (như thiếu phòng chơi cho trẻ nhỏ, thiếu dịch vụ giữ trẻ khi có yêu cầu, v.v) nên chúng tôi chỉ đánh giá là 4 sao hạng sang. Trung bình mỗi khách sạn cao cấp ở Phú Quốc chỉ có khoảng 47 phòng.

So với các thành phố du lịch lớn như Phan Thiết, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Nẵng và thậm chí so với hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, thị trường khách sạn cao cấp tại Phú Quốc có kết quả hoạt động tốt nhất. Doanh thu trên phòng (RevPAR – Revenue per Available Room) trung bình của hai khách sạn cao cấp nhất tại Phú Quốc trong năm 2013 là 124 USD, trong khi “thủ đô resort” Mũi Né chỉ đạt mức 115.80 USD, TP.HCM đạt 123.20 USD và thủ đô Hà Nội đạt mức 102.27 USD.

Công suất phòng trung bình các khách sạn cao cấp tại Phú Quốc được giữ ổn định trong ba năm qua là khoảng 75%. Các khách sạn có quy mô nhỏ (từ 17 tới 43 phòng) thường đạt công suất phòng từ 80% trở lên. Các khu nghỉ dưỡng được xây dựng theo phong cách bungalow có xu hướng đạt được công suất phòng cao hơn so với các khách sạn dạng khối cao tầng, cho thấy sự ưa thích của khách du lịch với loại hình này tại Phú Quốc. Hầu hết du khách, đặc biệt là khách nước ngoài đi nghỉ dưỡng, đều thích lưu trú tại những khách sạn gần gũi với thiên nhiên và không làm mất đi cảnh quan tự nhiên của đảo. Khối khách sạn 4 sao và 3 sao hạng sang đạt công suất phòng trung bình khoảng 80%, trong khi khối khách sạn 4 sao tiêu chuẩn chỉ đạt 60%.

Những ai quan tâm có thể đến Phú Quốc bằng 1 trong 2 cách: đường biển và đường hàng không. Nếu bằng đường biển, thông thường mất khoảng 2 giờ 30 phút để đi tàu từ Rạch Giá - thành phố đất liền gần nhất tới Phú Quốc và 7 giờ lái xe ô tô từ TP. Hồ Chí Minh đến Rạch Giá.

Do đường thuỷ mất nhiều thời gian nên phần lớn du khách đến Phú Quốc bằng đường hàng không qua sân bay duy nhất ở Phú Quốc là sân bay quốc tế Dương Đông, đi vào hoạt động vào cuối năm 2012 thay thế cho sân bay cũ trước đây chỉ có thể đón tiếp các máy bay nội địa nhỏ. Với sân bay mới rộng 900 hecta và đường băng dài 3.000m, rộng 45m, Phú Quốc có thể tiếp nhận các loại máy bay như Boeing 777, Boeing 747-400 và các loại máy bay tương tự với lưu lượng 2,6 triệu lượt khách mỗi năm.

Theo Báo cáo của Trung tâm hàng không (CAPA), năng lực vận chuyển của sân bay quốc tế Dương Đông mới hiện tại cao hơn sân bay cũ 60%. Trước khi sân bay quốc tế này đi vào hoạt động, Phú Quốc chỉ có thể đón tiếp tối đa 1.288 người một ngày tương đương 455.908 người một năm với giả định các máy bay luôn kín chỗ. Hiện tại hòn đảo này có thể đón tiếp tối đa 760.000 người một năm.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có chuyến bay quốc tế nào đến Phú Quốc ngoại trừ một vài chuyến bay thuê chuyến từ Novosibirsk, một thành phố Viễn Đông của Nga. Nhu cầu không đủ lớn để thu hút các hãng hàng không quốc tế từ châu Âu, Nga, Hàn Quốc cũng như các quốc gia Đông Nam Á mở các đường bay quốc tế đến Phú Quốc mặc dù các hãng hàng không này tỏ ra rất quan tâm khi sân bay quốc tế này được mở ra. Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn tiếp tục thông tin về nội dung này trong các bản tin tiếp theo.

20 trải nghiệm thú vị khi du lịch Phú Quốc

Với một chiếc xe máy, bạn có thể chạy vòng quanh hòn đảo, ghé qua bất cứ bãi nào để tắm biển và dã ngoại ngay trên những con đường rợp bóng mát.

Phú Quốc đón chuyến bay quốc tế thứ hai

(Baodautu.vn) Ngày 21/2 vào lúc 10 giờ 15, chuyến bay quốc tế của hãng Hàng không IKAR từ Cộng hoà Liên bang Nga hạ cánh xuống đường băng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, mang theo 192 du khách Nga. Đây là chuyến bay quốc tế thứ hai đến Sân bay quốc tế Phú Quốc kể từ khi khánh thành sân bay vào ngày 15/12/2012.

Tin liên quan
Tin khác