Thời sự
Phú Yên: Các doanh nghiệp chủ động xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho công nhân
Hà Minh - 12/08/2021 14:04
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn, đông công nhân tại Phú Yên đã tổ chức xét nghiệm test kháng nguyên nhanh định kỳ cho công nhân, nếu nghi ngờ thì gửi CDC ấy mẫu PCR khẳng định.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế, Phú Yên hiện có 74 nhà máy, xí nghiệp với  hơn 9.500 lao động; ngoài khu công nghiệp có 289 doanh nghiệp, với 7.165 người lao động.Vì vậy, công tác  phòng, chống dịch ở các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã được chú trọng triển khai ngay từ khi dịch COVID-19 chưa khởi phát tại tỉnh Phú Yên. Đến nay, các cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn, đông công nhân đã tổ chức xét nghiệm test kháng nguyên nhanh định kỳ cho công nhân; qua đó phát hiện trường hợp nghi ngờ để gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu PCR khẳng định chẩn đoán. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh cho một số đối tượng thường xuyên đi công tác bên ngoài như tài xế, người giao nhận hàng hóa…

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Phú Yên

Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, các tổ chức, các nhân, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế... trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ kinh phí rất lớn cùng tỉnh Phú Yên mua sắm trang thiết bị,vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, điều trị bệnh cho nhân dân. Theo báo cáo, hiện tổng nhu cầu mua sắm vật tư, hóa chất, sinh phẩm cho phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Phú Yên trong trường hợp có 1.000 ca mắc (tính toán theo định mức tại Quyết định 277/QĐ -BCĐQG) là gần 280 tỉ đồng.

Bên cạnh mua sắm vật tư y tế, theo ông Trần Hữu Thế, các giải pháp chuyên môn đang được UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo quyết liệt như khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả với nguyên tắc xét nghiệm thần tốc,truy vết thần tốc. Với sự hỗ trợ của Viện Pasteur Nha Trang, Công ty Việt Á, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng… đã củng cố và hoàn thiện đưa vào sử dụng 03 phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR với công suất 3.000 mẫu đơn/ngày;trung bình xét nghiệm được hơn 8.300 mẫu/ngày và test nhanh kháng nguyên 500 trường hợp/ngày. Công tác xét nghiệm luôn được tỉnh chú trọng chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh thường xuyên họp chuyên đề để chấn chỉnh việc chậm trả kết quả xét nghiệm thời gian đầu; đồng thời hướng dẫn quy trình thực hiện lấy mẫu xét nghiệm của các địa phương phù hợp với năng lực xét nghiệm của tỉnh, yêu cầu xây dựng  khung kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm khoa học, cụ thể tới từng đơn vị với sự phê duyệt của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Đối với công tác điều trị bệnh COVID-19:Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã thiết lập 09 Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID -19, tổng số giường điều trị 1.500 giường  (qui mô từ 100 đến 200 giường/bệnh viện)  được phân luồng điều trị theo mô hình tháp 03 tầng (Tầng 1: điều trị COVID-19 nhẹ hoặc không có  triệu chứng; “Tầng 2” tiếp nhận điều trị COVID-19 có triệu chứng nhẹ, có kèm theo bệnh nền; “Tầng 3” điều trị các trường hợp COVID-19 nặng và nguy kịch). Các trang thiết bị để điều trị bệnh nhân COVID -19 nặng hiện được trang bị  đầy đủ, chỉ thiếu hệ thống ECMO.  Đến ngày 11/8/2021, đã tiếp nhận điều trị được 2.018 người, trong đó khỏi bệnh 1.114  người, tử vong 20 người, hiện còn điều trị 854  người.

Về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19: Đến nay, Phú Yên đã tổ chức tiêm 04 đợt, với các tượng ưu tiên theo Nghị  quyết 21 của Chính phủ  bảo đảm an toàn, hiệu quả và không để lãng phí. Đến 17 giờ ngày 10/8/2021 đã tiêm được 37.533 liều, trong đó mũi 1 là 35.946 liều và mũi 2 là 1.587 liều. UBND tỉnh Phú Yên đang tập trung chỉ đạo tiếp tục triển khai tiêm đợt 5,6,7 và lập kế hoạch tiêm đến cuối năm 2021, phấn đấu  đạt được mục tiêu 95% số đối tượng từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Tin liên quan
Tin khác