Thời sự
Phú Yên định hình “chiếc tổ đại bàng”
Hoàng Anh - 06/05/2021 20:36
Hội tụ nhiều tiềm năng và lợi thế, tỉnh Phú Yên đang trở thành địa chỉ vàng của nhiều nhà đầu tư.
Phú Yên xác định, công tác quy hoạch là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu để định hướng thu hút đầu tư, tạo bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội

Nỗ lực không ngừng

Phú Yên là một trong số ít những địa phương ở miền Trung hội tụ nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển kinh tế. Tuy nhiên, tiềm năng sẽ mãi ở dạng “thô”, nếu địa phương không tạo lập được môi trường đầu tư tốt để thu hút doanh nghiệp rót vốn. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, Phú Yên đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư. Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thể hiện rõ quyết tâm đó của chính quyền địa phương này.

Theo kết quả đánh giá xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020, các chỉ số thành phần của tỉnh Phú Yên tăng điểm là tiếp cận đất đai (6,46 điểm), chi phí thời gian (7,35 điểm), chi phí không chính thức (6,98 điểm), cạnh tranh bình đẳng (7,18 điểm), tính năng động (6,82 điểm), thiết chế pháp lý (7,08 điểm); các chỉ số thành phần giảm điểm gồm gia nhập thị trường (8,39 điểm), tính minh bạch (5,91 điểm), dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (5,26 điểm), đào tạo lao động (5,94 điểm).

Năm 2018, Phú Yên xếp thứ 51/63 trong bảng xếp hạng PCI cả nước. Năm 2019, thứ hạng PCI của tỉnh đã được cải thiện đáng kể với vị trí thứ 43. 

Trong bảng xếp hạng PCI 2020 vừa được công bố, PCI của tỉnh Phú Yên đạt 62,84 điểm, xếp thứ 42 toàn quốc, cải thiện một bậc so với năm 2019. Dù chưa như mong đợi, nhưng những bước tiến trên bảng xếp hạng PCI đã cho thấy nỗ lực của tỉnh Phú Yên trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên cho biết, Phú Yên xác định thu hút đầu tư là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm bổ sung nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, tỉnh đã triển khai xây dựng và thực hiện Đề án Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020, định hướng đến năm 2025; xây dựng Bộ chỉ số Đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND cấp huyện (DDCI); xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình xúc tiến kêu gọi đầu tư theo hướng trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, Phú Yên còn tổ chức hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; tổ chức làm việc với các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa phương; tập trung hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn chỉnh thủ tục thuộc thẩm quyền của tỉnh đối với các dự án lớn ngoài ngân sách đăng ký đầu tư trên địa bàn...

Đặc biệt, trước tác động của đại dịch Covid-19, Phú Yên nhanh chóng tổ chức xúc tiến đầu tư trực tuyến với chương trình “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư” để tiếp cận và quảng bá môi trường đầu tư của tỉnh đến với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

“Phú Yên xác định, nguồn lực đầu tư từ doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng để tạo đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Vì vậy, tỉnh đặc biệt chú trọng công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Nhờ đó, lượng vốn đầu tư của doanh nghiệp vào Phú Yên ngày càng tăng”, ông Tiến chia sẻ.

Phú Yên có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, tỉnh đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực này

Định hình tổ đại bàng

Cuối tháng 4/2021, Tập đoàn Everland khởi công 2 dự án tại Phú Yên, gồm Tổ hợp nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay và Tổ hợp nghỉ dưỡng Crystal Holidays Marina Phú Yên. Đây là hai dự án du lịch nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế, với tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng. Ông Lê Đình Vinh, Chủ tịch Tập đoàn Everland cho biết, khi các dự án trên được đưa vào khai thác, sẽ cung cấp gần 1.000 phòng khách và gần 200 căn biệt thự nghỉ dưỡng 5 - 6 sao tiêu chuẩn quốc tế, tạo diện mạo mới về du lịch cho tỉnh Phú Yên.

Việc Tập đoàn Everland rót vốn vào Phú Yên trong bối cảnh khó khăn, khi đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp đã cho thấy tiềm năng to lớn của địa phương này. Thực tế, rất nhiều doanh nghiệp lớn trong nước đã đầu tư vào Phú Yên, như Tập đoàn Vingroup với Dự án Trung tâm thương mại và nhà phố thương mại tại TP. Tuy Hòa; Tập đoàn APEC với Dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao Condotel Apec Mandala Grand Phú Yên quy mô vốn hơn 1.100 tỷ đồng, Tập đoàn TH với Dự án Sân golf, khu biệt thự sinh thái, resort, quy mô sử dụng đất hơn 1.000 ha…

Mới đây, tỉnh Phú Yên đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển Cảng hàng không Tuy Hòa với Công ty cổ phần Hàng không Vietjet và Biên bản ghi nhớ tài trợ lập hồ sơ đề xuất khu vực phát triển đô thị ven sông Ba thuộc tỉnh Phú Yên với Công ty TNHH VinaCapital Real Estate…

Xứ “hoa vàng, cỏ xanh” đã trở thành điểm đến đầy hứa hẹn của nhà đầu tư trong nước và quốc tế, không chỉ trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch, mà cả trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cảng biển...

Để tạo đà phát triển bền vững, thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã hình thành một cụm đầu mối giao thông đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đường bộ Đông - Tây. Quốc lộ 25 và Quốc lộ 29 được chú trọng xây dựng là xương sống nối với các tỉnh Tây Nguyên, Quốc lộ 1A và điểm nhấn là đèo Cù Mông, đèo Cả cũng đã đi vào hoạt động. Sân bay Tuy Hòa được nâng cấp, hai hãng hàng không của Nga cũng đã lên kế hoạch mở đường bay quốc tế tại Phú Yên... Hạ tầng giao thông hoàn thiện đã tạo thế liên kết vững chắc để Phú Yên kết nối giao thương, mở rộng và thúc đẩy hợp tác kinh tế. Từ khi hầm Đèo Cả, đèo Cù Mông được thông xe, sân bay Tuy Hòa được nâng cấp mở rộng, cùng với sự phát triển của các lĩnh vực kinh tế tại khu vực miền Trung, Phú Yên được “đánh thức”, trở thành điểm hẹn mới đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư…

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định: “Phú Yên như nàng công chúa đẹp đang ngủ”, tiềm năng lớn, nhưng chưa được phát huy hết để đóng góp cho sự phát triển. Đó cũng là nỗi trăn trở của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Phú Yên.

Ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, cải thiện thủ tục hành chính, môi trường đầu tư đã được đưa vào Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Điều đó thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc nâng cao hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh. Mới đây, tỉnh Phú Yên đã ký kết Hợp đồng tư vấn Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 giữa nhà tài trợ - Công ty cổ phần Vườn thời đại Việt Nam với 2 đơn vị tư vấn là Công ty Roland Berger và Công ty Tư vấn Quy hoạch đô thị Subana Jurong.

Theo ông Phạm Đại Dương, tỉnh đã bắt tay thực hiện sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Phú Yên, bởi công tác quy hoạch là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu để định hướng thu hút đầu tư, tạo bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội.

Trong một buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) đã khẳng định, Phú Yên là viên kim cương thô quý hiếm rất cần bàn tay của người thợ khéo xứng tầm để gọt giũa, phát triển. Vì vậy, việc tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh năng động, cởi mở để lôi kéo “đại bàng” là cần thiết. Nhưng không nên chỉ chú trọng “đại bàng”, mà trước hết cần có hình dung hết sức rõ ràng về những “chiếc tổ” mà mình mong muốn. Không chỉ chú trọng đến quy mô vốn, mà cần quan tâm ý tưởng, tầm nhìn chiến lược của từng dự án cụ thể trong chiến lược phát triển chung, nên việc quy hoạch để phát triển bền vững là điều quan trọng.

Có thể thấy, Phú Yên đã và đang nỗ lực xây dựng tổ đón “đại bàng”, thu hút nguồn lực đầu tư để tạo động lực phát triển; hướng tới mục tiêu xây dựng Phú Yên phú cường và yên bình, một Phú Yên “không để lại ai ở phía sau” trên hành trình phát triển.

Tin liên quan
Tin khác