Thời sự
Phú Yên khai thác du lịch từ “Hoa vàng trên cỏ xanh”
Nguyên Phương - 14/12/2015 11:28
Sau khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ được giới thiệu và công chiếu rộng rãi trong cả nước, rất nhiều du khách tìm đến tỉnh Phú Yên - vùng đất hoang sơ với cảnh sắc nên thơ, hữu tình.

Chỉ trong 2 tháng, 10 và 11 năm nay, hơn 130.000 lượt du khách đến Phú Yên, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ “điểm nhấn” này, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hoàng Văn Trà cho biết, đang chỉ đạo ngành du lịch, các đơn vị lữ hành trong tỉnh lên kế hoạch khai thác mạnh mẽ, hiệu quả ngành công nghiệp không khói trong những năm tiếp theo. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư các dự án du lịch đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng nhu cầu du khách.

Háo hức về miền “Hoa vàng trên cỏ xanh”

Vợ chồng chị Ngô Thị Minh Trang đến từ quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, sau khi xem bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, vợ chồng chị muốn đến ngay Phú Yên để tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh đẹp trong phim. “Vợ chồng em muốn đi từ tháng 10, nhưng lần lữa mãi, sắp xếp công việc xong mới đi được. Chúng em mới cưới nhau được 3 tháng. Thấy cảnh đẹp mê mẩn của Phú Yên nên quyết định đi hưởng tuần trăng mật muộn”, chị hồ hởi cho biết.

Phú Yên có rất nhiều cảnh đẹp mê đắm lòng người. Ảnh: H.T

Những ngày ở Phú Yên, đi uống cà phê với đồng nghiệp, gần như hôm nào tôi cũng được nêm gia vị “hoa vàng - cỏ xanh” vào ly cà phê mà đồng nghiệp hào hứng nhắc đến không biết chán. Tại những quán cà phê tôi hay ghé, có nhiều bàn nói nhiều ngôn ngữ khác nhau, từ Nam ra Bắc. Mỗi lần nghe như vậy, các đồng nghiệp lại bảo: “Chắc lại tò mò muốn thấy hoa vàng trên cỏ xanh”! Không tò mò sao được, từ khi bộ phim do đạo diễn Victor Vũ được công chiếu, những hình ảnh các miền quê của tỉnh Phú Yên đẹp đến mê hồn, có sức hút kỳ lạ cho bất cứ ai xem qua.

Hiệu ứng tích cực từ bộ phim đã khiến những người làm du lịch bất ngờ. Trong 3 tháng vừa qua, nhiều đơn vị lữ hành tại TP.HCM, Hà Nội đặt tên tour du lịch tới Phú Yên theo tên phim để gây chú ý. Trong đó, Công ty TNHH MTV Du lịch Dế Mèn (TP.HCM) đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) để quảng bá tour về Phú Yên. Với tour 3 ngày 2 đêm, du khách sẽ đến với các danh thắng độc đáo, thưởng thức các món ẩm thực đặc sản đất Phú Yên, ở khách sạn 5 sao. Một số công ty lữ hành khác như Relax Travel, Bách Tùng Việt, Lửa Việt... cũng đẩy mạnh bán tour về Phú Yên.

Việc bùng nổ du lịch “ăn theo” bộ phim đã giúp khơi dậy tiềm năng ngành du lịch tỉnh Phú Yên. Lâu nay, địa phương này vẫn “mặc cảm” là tỉnh nghèo, giao thông đi lại khó khăn, tiềm năng du lịch dù được xác định nhưng vẫn loay hoay chưa biết khai thác theo hướng nào.

Khai thác du lịch qua phim ảnh

Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Yên cho biết, hiện nhiều công ty trong nước tỏ ý định muốn được hỗ trợ liên kết, xây dựng thêm các tua du lịch tới vùng đất này. Vừa qua, UBND tỉnh và Sở VHTTDL đã mời 2 đoàn làm phim famtrip cùng gần 40 doanh nghiệp lữ hành trong nước đến Phú Yên. Đây là chiến dịch quảng bá, chuẩn bị cho mùa du lịch Tết Bính Thân và cả năm 2016.

Xác nhận những thành công du lịch nhờ điện ảnh, ông Nguyễn Thiên Phúc, Giám đốc Công ty Du lịch Vidotour, chia sẻ: “Từ năm 2006, khi công ty chúng tôi tài trợ sản xuất bộ phim “Chuyện của Pao”, Hà Giang lúc đó chưa ai biết đến nhiều, dù là thắng cảnh đẹp vùng Tây Bắc. Sau khi phim ra rạp, chúng tôi đã tận dụng cơ hội để giới thiệu đến khách du lịch một địa danh mới là Hà Giang và bây giờ Hà Giang đã thành một điểm du lịch nổi tiếng”.

Sự thành công của Hàn Quốc chính là minh chứng rõ ràng nhất trong việc, các sản phẩm giải trí có vai trò quan trọng trong quảng bá du lịch. Ở Việt Nam, chưa có nhiều sản phẩm tạo được ấn tượng sâu sắc và tuyệt vời như vậy. Mãi cho đến khi “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của Victor Vũ xuất hiện, người ta mới bàng hoàng nhận ra là chúng ta đã quá thiếu những thước phim như thế này, những hình ảnh như thế này... để quảng bá với bạn bè quốc tế về một Việt Nam với rất nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn.

Trước kia, Phú Yên chỉ được người dân biết đến với ghềnh Đá Đĩa, từ khi xuất hiện trong bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, với những thước phim hoàn hảo về mặt mỹ thuật và một câu chuyện giàu cảm xúc đưa lối, người ta mới nghẹn ngào nhận ra là mình đã bỏ lỡ rất nhiều cảnh đẹp ở nơi này: những cánh đồng bát ngát, những vạt đồi xanh rì, những con đường làng đẹp như một bức tranh...

Cùng với việc khai thác du lịch qua phim ảnh, UBND tỉnh Phú Yên đang đẩy mạnh  thu hút đầu tư và triển khai nhanh các dự án du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế, đáp ứng hạ tầng, dịch vụ khai thác tối đa tiềm năng về ngành công nghiệp không khói này. Nhiều dự án du lịch cao cấp, vốn đầu tư lớn đã được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, như dự án New City của Tập đoàn Sun Rise Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác