Doanh nghiệp
Quá khứ và tương lai
TS. Nguyễn Anh Tuấn - 27/09/2013 07:04
Cách đây tròn 22 năm, vào ngày 27/9/1991, tờ báo Việt Nam - Đầu tư nước ngoài bằng tiếng Việt (nay là tờ Đầu tư) và Vietnam Investment Review bằng tiếng Anh chính thức ra mắt bạn đọc, đánh dấu sự ra đời của Cơ quan Báo Đầu tư.  

Trong suốt 22 năm qua, đồng hành cùng công cuộc đổi mới và phát triển của đất nước, mặc dù phải trải qua nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Báo Đầu tư đã không ngừng nỗ lực vươn lên, lớn mạnh về mọi mặt.

Quá trình xây dựng và phát triển của Báo Đầu tư đã được ghi nhận
qua những dấu ấn, thành tích rất đáng tự hào

Từ chỗ chỉ có hai ấn phẩm, đến nay, Cơ quan Báo Đầu tư đã có 5 tờ báo in và 3 tờ báo điện tử.

Từ chỗ mỗi tháng chỉ xuất bản 6 số báo, đến nay, trung bình mỗi tháng đã cho ra mắt độc giả 35 số báo định kỳ, không kể các đặc san.

Từ chỗ phải phụ thuộc vào nguồn tài chính từ sự hợp tác với nước ngoài, Báo Đầu tư đã làm chủ hoàn toàn các công đoạn sản xuất và kinh doanh, đảm bảo tự trang trải hoàn toàn về tài chính.

Từ chỗ chỉ có hơn chục cán bộ phóng viên, phần lớn chưa có kinh nghiệm về báo chí, đến nay, đội ngũ cán bộ của Báo Đầu tư đã hơn 180 người, trong đó có nhiều cán bộ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ.

Về cơ sở vật chất, từ chỗ dường như “tay không”, bằng nguồn vốn đầu tư tự tích lũy, đến nay, Báo Đầu tư đã có được trụ sở và trang thiết bị kỹ thuật đảm bảo cho hoạt động của một cơ quan báo chí hiện đại.

Quá trình xây dựng và phát triển của Báo Đầu tư ghi đậm dấu ấn đồng hành cùng các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Điều đó không chỉ thể hiện rõ trên mặt báo, mà cả trong ứng xử và các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo và diễn đàn, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thông tin và tìm kiếm đối tác, tạo cầu nối giữa các nhà đầu tư và doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước.

Các sự kiện thường niên như Diễn đàn Mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A), Bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất... đã thu hút sự quan tâm ủng hộ của đông đảo doanh nghiệp, các chuyên gia trong và ngoài nước.

Trong 22 năm qua, trách nhiệm xã hội của Báo Đầu tư không chỉ được thấy rõ qua việc xử lý thông tin báo chí một cách chính xác, khách quan, đúng định hướng vì lợi ích chung của đất nước, của cộng đồng doanh nghiệp, mà còn thể hiện qua các hoạt động từ thiện xã hội.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Đầu tư (người đứng) trao đổi với chuyên gia, thành viên Hội đồng cố vấn (Ảnh: Chí Cường)

Giải Golf từ thiện thường niên Vì trẻ em Việt Nam (Swing for the kids) mỗi năm quyên góp được hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ hàng ngàn suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo học giỏi trong cả nước. Việc vận động quyên góp quỹ xây dựng Tháp chuông Ngã ba Đồng Lộc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, vận động hỗ trợ đồng bào các vùng bị thiên tai, lũ lụt; tặng quà Tết cho đồng bào nghèo tại các địa phương… là những nghĩa cử được thực hiện bằng trái tim đầy nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Đầu tư.

Có thể nói, 22 năm qua là một quá khứ thật đáng tự hào, được tạo nên bởi sự nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Đầu tư, cũng như sự góp sức của đội ngũ cộng tác viên và sự mến mộ, ủng hộ của cộng đồng độc giả, các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Quá khứ đó đã tạo nên một vị thế ngày càng xứng đáng của Báo Đầu tư trong làng báo chí cách mạng Việt Nam. Những thành tựu và bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá khứ là tài sản vô giá đối với Báo Đầu tư trên con đường phát triển trong giai đoạn mới.

Song quá khứ không thể là yếu tố đảm bảo vững chắc cho thành công của tương lai. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, con đường phía trước không hề bằng phẳng và còn đầy thử thách, chông gai.

Nền kinh tế tăng trưởng chậm và đang trong quá trình tái cấu trúc, thị trường tài chính - tiền tệ diễn biến phức tạp, thị trường chứng khoán, bất động sản chưa thể phục hồi sớm, hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn... đang và sẽ là những yếu tố tác động trực tiếp đến thị trường báo chí và hoạt động của các cơ quan báo chí.

Cùng với đó, là cạnh tranh trên thị trường báo chí diễn ra ngày càng gay gắt. Tình trạng vi phạm bản quyền, quyền tác giả diễn ra khá phổ biến, nhưng chưa có khả năng được ngăn chặn đang và sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan báo chí chính thống.

Cũng như ở nhiều nước trên thế giới, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đang đặt hệ thống báo in trước sự chèn ép của hệ thống báo điện tử và các loại hình truyền thông đa phương tiện. Thị phần quảng cáo của báo in tại nước ta không chỉ thu hẹp, mà còn bị chia nhỏ cho hơn 800 ấn phẩm báo chí các loại…

Trong bối cảnh đó, để phát triển bền vững đòi hỏi Báo Đầu tư phải tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình tái cấu trúc, không ngừng phát huy sáng tạo, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh.

Cùng với việc giữ vững định hướng tuyên truyền, phải thường xuyên cải tiến nâng cao chất lượng và bản sắc riêng biệt của từng ấn phẩm. Hệ thống báo điện tử phải được đầu tư hợp lý, để tạo được bước phát triển mới, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển của cơ quan đến năm 2020.

Nhiệm vụ đặt ra là hết sức nặng nề và để thực hiện thành công, ngoài nỗ lực của Báo Đầu tư, rất cần có sự chỉ đạo, hỗ trợ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, của bộ chủ quản và sự hợp tác hỗ trợ của cộng đồng độc giả trong và ngoài nước. Ngày sinh nhật lần thứ 22, Báo Đầu tư xin bày tỏ lòng tri ân và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo và sự ủng hộ hợp tác đó để vững vàng vươn tới tương lai.

(*) Tổng Biên tập Báo Đầu tư

Tin liên quan
Tin khác