Chuyển động thị trường
Qua thời “ăn xổi”, đầu tư bất động sản chọn “đi chậm”
Hải Phong - 22/12/2023 08:16
Nếu trước đây, đầu tư vào bất động sản chủ yếu là “lướt sóng” hoặc bán lại trong ngắn hạn để kiếm lời, thì hiện nay, “gió đã đổi chiều” và phương thức đầu tư cũng dần thay đổi.

Doanh nghiệp chọn “đi chậm”

Thay vì giới thiệu sớm dự án khi còn “nằm trên giấy” như trước, giờ đây, nhiều chủ đầu tư hoàn thiện xong pháp lý mới tung sản phẩm ra thị trường.

Chẳng hạn, thông tin Tập đoàn Pi Group sẽ triển khai dự án mới tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã manh nha xuất hiện từ năm 2020. Tuy nhiên, phải đến giữa quý III/2023, dự án này mới chính thức được công bố. Sở dĩ có sự “delay” này là bởi chủ đầu tư muốn hoàn tất thủ tục pháp lý cho dự án rồi mới công bố ra thị trường.

Dự án trên có tên thương mại là Picity Sky Park, nằm trên 2 trục đường huyết mạch là Quốc lộ 1A và Lê Trọng Tấn tại TP. Dĩ An với nhiều tiện ích xung quanh. Hiện chủ đầu tư chưa chính thức mở bán, nhưng các sàn giao dịch bất động sản đã tổ chức nhiều cuộc thăm dò và ghi nhận sự quan tâm đáng kể, bởi dự án nằm cạnh trung tâm TP. Thủ Đức, khu vực giao thoa giữa TP.HCM và Đồng Nai.

Tương tự, Phú Đông Group chỉ tung ra thị trường căn hộ chung cư Phú Đông Sky Garden (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) khi dự án gần như hoàn thiện cả khối tòa nhà. Ngày 16/12, sau thời gian dài chờ hoàn tất thủ tục pháp lý, doanh nghiệp này cũng khởi công xây dựng Dự án Khu căn hộ Phú Đông Sky One, gồm khối chung cư 30 tầng và 1 tầng hầm, quy mô 780 căn hộ, tọa lạc trên diện tích 5.615 m2 tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Hay ở TP. Long Khánh, Đồng Nai, một dự án vừa hoàn thiện pháp lý là Bảo Vinh Residences đang được rao bán đến khách hàng qua hệ thống đại lý phân phối RKT Group, chủ đầu tư là Công ty TNHH Tư vấn và Dịch vụ Thành Thắng.

Ngoài việc thận trọng khi phát triển dự án mới, nhiều doanh nghiệp cũng “mạnh tay” cơ cấu lại sản phẩm và giá thành. Nam Long Group đã “tối ưu hóa” tất cả hoạt động, từ việc chuẩn hóa quy trình xây dựng, phối hợp với các nhà thầu và đơn vị cung cấp vật liệu đến phát triển dự án.

“Khi tối ưu hóa được như vậy, chúng tôi tiết kiệm được thời gian, chi phí xây dựng và phát triển dự án, từ đó giảm được giá thành sản phẩm cung cấp ra thị trường”, ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Nam Long Group nói và cho biết, chỉ trong tháng 10 và 11/2023, doanh số bán hàng của doanh nghiệp này đã tăng gần gấp đôi so với 9 tháng đầu năm.

Với Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt, việc tái cơ cấu danh mục đầu tư, tập trung vào các dự án đáp ứng nhu cầu ở thực, tái cơ cấu đòn bẩy tài chính, thậm chí là thanh lý tài sản… đã giúp doanh nghiệp gần như vượt qua được “đáy” của giai đoạn khó khăn.

Nhà đầu tư cũng thận trọng

Báo cáo thị trường do Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) công bố mới đây đã chỉ ra, riêng trong tháng 11/2023, sự quan tâm của khách hàng tập trung vào những dự án thuộc phân khúc vừa túi tiền, đảm bảo tiến độ, pháp lý.

Là người theo sát thị trường bất động sản hơn 5 năm qua, chị Trần Thu Hương - một môi giới bất động sản tại TP.HCM cho hay, nhà đầu tư có nguồn lực tài chính vẫn đang tìm hiểu thị trường, nhưng đa số chưa quyết định xuống tiền vì còn tìm kiếm dự án tốt và có tâm lý chờ đợi mức giá tốt hơn.

“Từ nửa sau năm 2023 tới nay, thị trường rơi vào tình cảnh khó khăn kéo dài, thanh khoản sụt giảm mạnh, chỉ những sản phẩm pháp lý hoàn chỉnh, được quy hoạch bài bản, chủ đầu tư uy tín… mới được quan tâm. Cả người mua để ở và người mua đầu tư ngày càng khắt khe hơn khi lựa chọn sản phẩm. Trong đó, yếu tố an toàn về pháp lý, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và sản phẩm có thể tạo ra dòng tiền trong dài hạn được đề cao”, chị Hương nói.

Ở góc độ chuyên gia, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn và Phát triển dự án, DKRA Group cho rằng, mặt bằng giá bán trên thị trường đã có sự điều chỉnh đáng kể trong thời gian qua. Nhưng trên hết, người mua cần cân nhắc lựa chọn những bất động sản đã có sổ, pháp lý hoàn thiện, sử dụng tỷ lệ đòn bẩy vay ngân hàng ở mức phù hợp, có kế hoạch vay, trả gốc/lãi hợp lý nhằm tối đa hóa lợi nhuận đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác