Điểm nóng
Quản lý thị trường TP.HCM chưa thể xác định lý do các tiệm vàng đóng cửa
Việt Dũng - 25/04/2024 19:58
Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn Thành phố thời gian gần đây.

Chiều 25/4, thông tin tại buổi họp báo công bố thông tin trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Quang Huy, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM chia sẻ thông tin liên quan đến tình trạng một số tiệm vàng ở TP.HCM nghỉ bán, không kinh doanh trong thời gian gần đây.

Theo ông Huy, hiện nay Cục Quản lý thị trường TP.HCM chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các cơ sở này.

Bởi theo Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, không có quy định doanh nghiệp kinh doanh vàng phải có trách nhiệm thông báo thời gian và lý do tạm ngừng kinh doanh đối với cơ quan quản lý, do đó việc đánh giá chủ quan sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Tuy nhiên, vị này cho hay UBND Thành phố đã yêu cầu Cục QLTT thực hiện nghiêm công tác nghiệp vụ để giám sát chặt chẽ địa bàn cũng như các cửa hàng kinh doanh vàng.

"Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, Cục QLTT sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt theo quy định pháp luật”, ông Huy nói.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM chia sẻ tại buổi họp. (Ảnh: Việt Dũng)


Đại diện Cục QLTT cho biết thêm, tính đến ngày 25/4, Cục QLTT TP.HCM đã xử phạt 17 cơ sở kinh doanh vàng và tạm giữ 644 đơn vị sản phẩm như nhẫn, lắc tay, dây chuyền... không rõ nguồn gốc xuất xứ, một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Trị giá lô hàng hóa lên tới hơn 530 triệu đồng.

Liên quan đến công tác thanh, kiểm tra cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, ông cho biết cơ quan chức năng thành phố có 3 phương thức kiểm tra là theo kế hoạch, chuyên đề và đột xuất.

Đối với kiểm tra đột xuất, ông Huy cho biết sẽ không thông báo trước và thực hiện khi có thông tin về hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức, cá nhân.

“Cục QLTT Thành phố đã chỉ đạo các đội tăng cường giám sát, kiểm tra và xử phạt kịp thời các hành vi vi phạm. Trong đó, nổi bật là các hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả mạo nhãn hiệu…”, lãnh đạo Cục QLTT TP.HCM cho hay.

Ông chia sẻ thêm, QLTT Thành phố cũng đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh thành phố để xây dựng triển khai kế hoạch kiểm tra triệt để về mặt hàng vàng trên địa bàn. Vì vậy, các đối tượng trong kế hoạch sẽ nhận được thông báo khi kế hoạch phát hành.

Như Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn đã thông tin, ngày 20/3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 23/CĐ-TTg yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Theo đó, bên cạnh việc yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp bình ổn thị trường vàng. Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng; hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.

Kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập để xử lý chủ động, tích cực, hiệu quả theo thẩm quyền và báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền các biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định đối với những vấn đề vượt thẩm quyền. 

Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, nhất là các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách đẩy giá của các tổ chức, cá nhân…, gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng.

Thực hiện chỉ đạo, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn Thành phố.

Kết quả bước đầu, Đoàn kiểm tra đã phát hiện một địa điểm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 5 địa điểm có các hành vi vi phạm như kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; các mặt hàng bông tai, mặt dây chuyền, lắc tay… có dấu hiệu giả mạo một số nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Versace, Louis Vuitton.

Quản lý thị trường TP.HCM đã lập biên bản và ban hành 6 quyết định tạm giữ toàn bộ tang vật có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định. Hàng hóa là trang sức các loại bị tạm giữ có tổng giá trị hơn 177 triệu đồng.

Trong bối cảnh Quản lý thị trường “ra quân quyết liệt”, nhiều tiệm vàng tư nhân ở TP.HCM đã đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh. Thậm chí, tới thời điểm này, khá nhiều tiệm vàng trang sức quanh chợ An Đông (quận 5) và trên phố vàng bạc đá quý Nguyễn Duy Dương (quận 5) vẫn đang trong tình trạng đóng cửa không có lý do. Có tiệm vàng ở quận Tân Bình dán bảng thông báo tạm nghỉ không lý do tới ngày 25/4.

Tin liên quan
Tin khác