Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan vừa khảo sát cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư mở rộng cao tốc này.
Theo đó, Đoàn công tác đã kiểm tra tại Km 3+500, Tỉnh lộ 14B, xã Lộc Sơn - điểm đầu dự kiến mở rộng để kết nối vào nút giao liên thông với cao tốc; kiểm tra tổng thể quy mô, hướng tuyến mở rộng; đường gom, các nút giao liên thông, các nút bổ sung ở Tỉnh lộ 15; đánh giá nhu cầu và khả năng cung ứng mỏ vật liệu xây dựng, bãi thải; sử dụng đường công vụ phục vụ thi công.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là tuyến giao thông trọng điểm của quốc gia trên trục Bắc - Nam; tuyến được phân kỳ đầu tư, đã hoàn thành giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe, mặc dù điều kiện khai thác còn hạn chế nhưng do tính cơ động và thuận lợi, ngay sau khi đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả, góp phần chia sẻ, giảm tải cho QL1 từ 30 - 40% về cả lưu lượng và số vụ tai nạn giao thông.
Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập về hạ tầng cũng như ý thức tham gia giao thông nên trong thời gian gần đây, trên tuyến cao tốc đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn. UBND tỉnh đã có các văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức thẩm định lại an toàn giao thông để hoàn thiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông toàn tuyến; hoàn thành các giải pháp khắc phục trước mắt; đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan kiểm tra, thẩm định lại hệ thống, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực, đoạn tuyến xảy ra tai nạn để có giải pháp xử lý, khắc phục các tồn tại, bất cập, đảm bảo an toàn theo quy định.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh, do tính cơ động và thuận lợi, lượng giao thông gia tăng nhanh hơn nhiều so với dự báo khi thiết kế dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đến nay đã đạt lưu lượng thiết kế, cần phải nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác giai đoạn 2025 - 2030.
Ông Minh đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan chuẩn bị các điều kiện nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn như hạ tầng di dời hạ tầng kỹ thuật, lưới điện cho giai đoạn mở rộng nếu có; phương án cho các đường gom kết nối đến các nút giao ra vào cao tốc; mở thêm các điểm đấu nối tạ lên cao tốc, đường công vụ; rà soát lại quy hoạch liên quan đến tuyến và các nút giao, đường gom ra vào cao tốc; có đề xuất về việc bổ sung các đường gom dân sinh, bãi thải; nhu cầu và khả năng cung ứng mỏ vật liệu xây dựng, bãi thải; đề xuất các mỏ bổ sung vào dự án đảm bảo đáp ứng nhu cầu vật liệu để thi công.
“Trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan cần quan tâm, chú trọng các vấn đề liên quan đến dân sinh như môi trường; tránh các tình trạng như ngập cục bộ, tháo hàng rào bảo vệ do bất cập trong mở đường gom”, ông Minh đề nghị.