Đầu tư
Quảng Bình dự kiến trao biên bản hợp tác đầu tư 18 dự án, vốn đăng ký hơn 1,4 tỷ USD
Ngọc Tân - 10/06/2023 08:40
Tỉnh Quảng Bình sẽ tiến hành trao biên bản hợp tác đầu tư cho 18 dự án của 17 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký 32.601 tỷ đồng (1,42 tỷ USD).

Đó là thông tin được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho biết tại cuộc họp giữa lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình với các sở, ngành, đơn vị liên quan đến việc triển khai công tác chuẩn bị hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Bình và Xúc tiến đầu tư năm 2023 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25/6 tại Hà Nội tới đây.

Công nghiệp chế biến chế tạo sẽ là một trong những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Bình hiện nay.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Đức Thiện, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết, hội nghị lần này sẽ có chủ đề "Đưa Quảng Bình tới gần nhà đầu tư". Dự kiến, tại hội nghị, UBND tỉnh Quảng Bình sẽ trao biên bản hợp tác đầu tư 18 dự án của 17 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký 32.601 tỷ đồng (1,42 tỷ USD).

Trong đó, bao gồm 3 dự án trong lĩnh vực hạ tầng với tổng vốn 9.844 tỷ đồng; 14 dự án trong lĩnh vực bất động sản với tổng vốn 19.307 tỷ đồng; 1 dự án trong lĩnh vực công nghiệp-khoáng sản với tổng vốn 3.450 tỷ đồng.

Ngoài ra, sẽ có 10 nhà đầu tư thực hiện 10 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 3 nghìn tỷ đồng (0,13 tỷ USD) thuộc các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục và đầu tư hạ tầng dự kiến được UBND tỉnh Quảng Bình trao quyết định chủ trương đầu tư tại hội nghị này.

Được biết, trong Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa qua đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các dự án được tỉnh Quảng Bình ưu tiên thu hút đầu tư trong thời kỳ này sẽ bao gồm các dự án phù hợp với các chiến lược phát triển quốc gia, chiến lược phát triển ngành, lĩnh vực quốc gia trên địa bàn tỉnh. Phù hợp với các định hướng lớn của cả nước, của vùng được quy định trong Quy hoạch phát triển quốc gia. Các dự án có hiệu quả kinh tế xã hội, lan tỏa sâu rộng giữa các vùng miền…Phù hợp cân đối tổng thể về nguồn lực tài chính, con người, đất đai, khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên thiên nhiên, đất đai, con người của tỉnh.

Các dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, không có tác động xấu tới môi trường. Phù hợp và kết nối đồng bộ được với các dự án đã được quy hoạch ở cấp cao hơn…Và phải được thực hiện bởi các nhà đầu tư có năng lực. Ưu tiên các nhà đầu tư có kinh nghiệm triển khai hiệu quả các dự án tương tự, đồng thời, ưu tiên các dự án có suất đầu tư vốn lớn, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả.

Về các đối tác thu hút đầu tư, Quảng Bình ưu tiên thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với các doanh nghiệp có thương hiệu toàn cầu, có năng lực tài chính lớn, đầu tư ổn định và lâu dài, có tính liên kết và thu hút đầu tư sản xuất các sản phẩm phụ trợ. Không thu hút đầu tư các dự án đầu tư sử dụng lao động quá lớn với công nghệ đơn giản có thể làm xáo trộn cung – cầu lao động.

Đối với các dự án đầu tư trong nước, Quảng Bình ưu tiên thu hút đầu tư các tập đoàn lớn có tiềm lực tài chính, các doanh nghiệp thuộc Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, du lịch, logistics…

Với các doanh nghiệp địa phương, tỉnh Quảng Bình sẽ có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp này đầu tư các dự án theo định hướng của tỉnh quy mô vừa và nhỏ vào các cụm công nghiệp. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài để tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất.

Tin liên quan
Tin khác