Quảng Bình không chỉ là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu, mà còn là địa phương sở hữu nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp, du lịch - nghỉ dưỡng, bất động sản, logistics… với môi trường đầu tư - kinh doanh hấp dẫn.
Nhiều doanh nghiệp đã đến và lựa chọn Quảng Bình để triển khai các dự án lớn. Trong ảnh: Lễ khởi động các dự án động lực của tỉnh Quảng Bình |
Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam
Quảng Bình được ví như chiếc “đòn gánh”, gánh 2 đầu đất nước. Những năm trước đây, nhắc đến Quảng Bình, người ta nghĩ ngay đến mảnh đất, nơi mùa hè như đổ lửa với “đặc sản” gió Lào, cát trắng khô khốc, “chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình”; còn mùa đông thì mưa bão, lũ lụt triền miên. Thông qua các tác phẩm như bài thơ “Mẹ Suốt” của nhà thơ Tố Hữu, bài hát “Quảng Bình quê ta ơi” của nhạc sỹ Hoàng Vân, “Nhật Lệ trăng huyền thoại” của nhạc sỹ Hoàng Sông Hương (thơ Lý Hoài Xuân), bộ phim “Đất làng” của đạo diễn Thanh Mẫn…, càng thấy rõ hơn hình ảnh một Quảng Bình chịu nhiều đau thương, vất vả trong chiến tranh, nhưng luôn tràn đầy sức sống mãnh liệt, niềm tin và nghị lực vươn lên.
- Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình
Từ khi Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, Quảng Bình được nhắc đến nhiều hơn. Nhưng ở thời điểm ấy, mặt bằng đời sống - kinh tế trong nước chưa cao, du lịch vẫn còn khá xa xỉ với đa số người dân, nên Phong Nha chưa có cơ hội trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn.
Nhưng, bước sang thập niên thứ 2 của thế kỷ 21, nhiều thứ đã thay đổi. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, các kênh truyền thông đa phương tiện lên ngôi, Quảng Bình đã tận dụng tối đa vai trò của báo chí - truyền thông để đưa hình ảnh của địa phương đến gần hơn với mọi người. Từ đó, góp phần làm thay đổi nhận thức của nhiều người về vùng đất này.
Giờ đây, truy cập Google và gõ từ khóa “Quảng Bình”, chỉ sau 0,51 giây sẽ có ngay 305 triệu kết quả. Nếu chuyển sang tìm kiếm hình ảnh, sẽ có khoảng 200 kết quả đầu tiên hiện ra với hình ảnh của những danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại Quảng Bình. Điều này có được nhờ vào chương trình quảng bá hình ảnh về Quảng Bình được chính quyền tỉnh này thực hiện liên tục trong suốt những năm qua.
Đáng chú ý, Quảng Bình không còn thực hiện việc quảng bá hình ảnh bằng những cách thức truyền thống đơn thuần như sách báo, ấn phẩm, catalogue…, mà đã mạnh dạn triển khai quảng bá hình ảnh một cách sinh động, gần gũi thông qua các kênh truyền thông đa phương tiện như báo - tạp chí điện tử, truyền hình kỹ thuật số, mạng xã hội, các nền tảng có nhiều lượt truy cập ở tầm quốc tế…
Chính quyền tỉnh Quảng Bình đã tiên phong hợp tác với Google triển khai chiến dịch quảng bá các điểm đến du lịch trên nền tảng chia sẻ video YouTube, thư viện văn hóa nghệ thuật trực tuyến Google Art and Culture; hợp tác quảng bá du lịch trên website về du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor; đẩy mạnh quảng bá du lịch qua bộ phim “bom tấn” của Hollywood “Kong: Skull Island”, “Người bất tử”; quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua MV âm nhạc “Alone Pt. II” của Alan Walker...
Ông Hồ An Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, Quảng Bình là đối tác đầu tiên của Việt Nam ký kết hợp đồng với Google Arts and Culture. Đồng thời, tỉnh cũng là địa phương đại diện, làm đầu mối cho các tỉnh, thành phố (Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam) và phối hợp với Google châu Á - Thái Bình Dương để triển khai chiến dịch quảng bá du lịch, văn hóa, được xem là chương trình trọng tâm của Google tại Việt Nam.
“Đó là một sự kiện lớn và có ý nghĩa quan trọng. Từ đây, hình ảnh, vẻ đẹp của đất nước, văn hóa, con người Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ được quảng bá rộng rãi ra thế giới. Ở chiều ngược lại, tài nguyên và hình ảnh du lịch Quảng Bình cũng sẽ giúp Google Arts and Culture trở nên hấp dẫn, sống động, thu hút thêm các đối tượng khai thác, truy cập trên toàn thế giới”, ông Hồ An Phong đánh giá.
Không chỉ vậy, thông qua các bộ phim “bom tấn” của Hollywood như “Kong: Skull Island”, “Người bất tử”, hình ảnh Quảng Bình với những thắng cảnh kỳ vĩ như hang Sơn Đoòng, động Phong Nha, hang Tú Làn… được hiện lên rõ nét, tạo ấn tượng sâu đậm, khó quên trong lòng công chúng và du khách trong nước, quốc tế. Báo chí trong nước và quốc tế đánh giá cao Quảng Bình - một điểm đến hấp dẫn với các nhà làm phim Hollywood cũng như đối với du khách trên toàn thế giới có đam mê trải nghiệm du lịch mạo hiểm, du lịch khám phá…
Nhờ chiến dịch quảng bá hình ảnh hiệu quả, Quảng Bình được Trip Advisor bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam; Lonely Planet bình chọn là điểm đến thứ hai trong 10 điểm đến đáng trải nghiệm nhất của Việt Nam. Trong đó, hang Sơn Đoòng được các tạp chí quốc tế bình chọn là một trong những điểm đến tuyệt vời và đáng trải nghiệm nhất thế giới.
Từ đây, danh xưng “vương quốc hang động” thế giới cũng được đặt cho Quảng Bình như một sự khẳng định về vùng đất mới với nhiều điều kỳ thú, hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế.
Xây dựng môi trường đầu tư tích cực
Những năm gần đây, Quảng Bình được các nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế biết đến nhiều hơn. Từ các sự kiện, hội nghị, chương trình xúc tiến đầu tư, nhiều doanh nghiệp đã đến và lựa chọn Quảng Bình để triển khai các dự án lớn, góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Điển hình, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2021, đã có 15 dự án của 12 nhà đầu tư được UBND tỉnh Quảng Bình trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đầu tư 71.151 tỷ đồng. Trước đó, năm 2018, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 36 dự án với tổng vốn đầu tư 29.717 tỷ đồng tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2018.
Có thể nói, bên cạnh các sự kiện, hội nghị được tổ chức để tạo diễn đàn gặp gỡ, kết nối nhà đầu tư với chính quyền địa phương, công tác xúc tiến, quảng bá thông qua kênh báo chí - truyền thông cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần vào việc giới thiệu tiềm năng, lợi thế của địa phương đến nhà đầu tư, đưa Quảng Bình trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn.
Thời gian qua, chính quyền tỉnh Quảng Bình đã phát huy khá tốt vai trò của báo chí nhằm truyền tải đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước hình ảnh của một địa phương sở hữu nhiều lợi thế trong phát triển các lĩnh vực công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng, du lịch - nghỉ dưỡng, bất động sản, logistics…; một địa phương đạt được nhiều thành tựu trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng đánh giá, vai trò của kênh thông tin báo chí cực kỳ quan trọng trong công tác xúc tiến, quảng bá môi trường đầu tư của địa phương, đóng góp tích cực, có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới của tỉnh Quảng Bình.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng, phát huy những kết quả tích cực, thời gian tới, tỉnh Quảng Bình mong muốn các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương và phóng viên trên địa bàn tỉnh tiếp tục đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc tuyên truyền tập trung, có chiều sâu về Quảng Bình, những thành tựu phát triển kinh tế trong thời gian qua, hướng phát triển trong thời gian tới, trong đó tập trung truyền tải thông tin, hình ảnh về tiềm năng du lịch, những chủ trương, chính sách của tỉnh để góp phần xây dựng Quảng Bình ngày một phát triển bền vững.