Doanh nghiệp
Quảng Bình yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án khai thác cao lanh
P.V - 03/11/2022 12:29
Tỉnh Quảng Bình yêu cầu Công ty cổ phần Daily Plan As đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Kaolin Quảng Bình Bohemia khi còn 2 triệu tấn cao lanh chưa khai thác.
UBND tỉnh Quảng Bình làm việc với Công ty cổ phần Dily Plan As

UBND tỉnh Quảng Bình vừa làm việc với Công ty cổ phần Daily Plan As (Cộng hòa Séc) về tiến độ thực hiện dự án khai thác cao lanh.

Dự án Kaolin Quảng Bình Bohemia (Kaolin – cao lanh) tại thôn 6, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới do Công ty cổ phần Daily Plan As làm chủ đầu tư; hoạt động trong ngành khai thác khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng từ cao lanh.

Công ty TNHH Kaolin Quảng Bình Bohemia được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác khoáng sản tại dự án này vào ngày 30/9/2015 với diện tích 8,1 ha; trữ lượng được phép khai thác gần 2,5 triệu tấn cao lanh; công suất được phép khai thác 189 nghìn tấn cao lanh/năm; thời hạn cấp phép 13 năm.

Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng của thiên tai và dịch COVID-19 nên hiện nay, công ty này mới chỉ khai thác 406.400 tấn cao lanh, rất ít so với công suất cho phép nên dự án chưa thực sự phát huy được hiệu quả như kỳ vọng. Hiện tại, lãnh đạo Công ty cho biết đã có những điều chỉnh hợp lý, nâng công suất nhà máy lên gấp đôi công suất thiết kế, tài nguyên khai thác được sử dụng 100% để đưa vào sản xuất các sản phẩm khác, không có chất thải ra môi trường nên hiệu quả sẽ được cải thiện.

Nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh trong thời gian tới, Công ty cổ phần Daily Plan As đề xuất với tỉnh Quảng Bình được khảo sát, thăm dò, mở rộng thêm diện tích, trữ lượng khai thác; đồng thời tìm hiểu cơ hội để mở trường đào tạo phi công tại tỉnh này.

Tại buổi làm việc, ông Phan Mạnh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, Dự án Kaolin Quảng Bình Bohemia là một trong những dự án công nghiệp trọng điểm, có ý nghĩa và tầm quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình; trong thời gian qua lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ngành luôn quan tâm, tạo điều kiện tối đa để công ty được hoạt động thuận lợi, hiệu quả nhất.

Do vậy, tỉnh Quảng Bình mong muốn Công ty cổ phần Daily Plan As quan tâm hơn nữa đối với Dự án Kaolin Quảng Bình Bohemia trong thời gian tới; chủ đầu tư và các đơn vị thi công cần nỗ lực khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Liên quan đến những đề xuất của Công ty, ông Hùng đề nghị công ty cần xây dựng kế hoạch cụ thể để khai thác hết trữ lượng đã cho phép; hiện tại, trữ lượng còn lại chưa khai thác của công ty vẫn còn hơn 2 triệu tấn với thời hạn khai thác còn 3 năm.

Đối với việc tìm hiểu cơ hội để mở trường đào tạo phi công của công ty, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình hoan nghênh ý định của lãnh đạo Công ty cổ phần Daily Plan As về việc tìm hiểu cơ hội để mở trường đào tạo phi công tại tỉnh. Ông Hùng cho hay UBND tỉnh Quảng Bình sẽ tạo điều kiện thuận lợi và hy vọng khi được triển khai thực hiện sẽ tạo nên điểm sáng cho tỉnh.

Được biết, Công ty TNHH Kaolin Quảng Bình Bohemia (viết tắt QBBK) có nhà máy và trụ sở tại thôn 6, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới; công ty được thành lập năm 1998 với vốn đầu tư 100% nước ngoài. Tổng vốn đầu tư của dự án trên là 15,3 triệu USD được đầu tư bởi Công ty cổ phần Daily Plan As.

Một dây chuyền sản xuất tại nhà máy của Công ty TNHH Kaolin Quảng Bình Bohemia

Sản phẩm chính của công ty là cao lanh gồm các loại DH50, DH350, DH150, DH500, DH605; đây là nguyên liệu phục vụ sản xuất các ngành công nghiêp khác nhau như gạch men, gốm sứ , phân bón NPK, sản xuất sơn, nhựa...

Tin liên quan
Tin khác